svasdssvasds

เศร้า! “หลินฮุ่ย” เกาะกรงมองหา “ช่วงช่วง” ผู้เชี่ยวชาญจีนสอบสาเหตุการตายพรุ่งนี้ [คลิป]

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวางดอกไม้สดอาลัย “ช่วงช่วง” ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนจะเดินทางมาร่วมชันสูตรในวันพรุ่งนี้ คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์ จึงสามารถทราบสาเหตุการตายอย่างชัดเจน ขณะที่ "หลินฮุ่ย" เกาะกรงมองหาช่วงช่วง

วันนี้ (18 ก.ย. 62) ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมอาลัยช่วงช่วง ด้วยการนำดอกไม้สดมาวางหน้ารูปช่วงช่วง โดยมีนายสุเมธ กมลนรนารถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่เข้าร่วมกิจกรรม บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

นายสุเมธ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ช่วงช่วงได้ตายลง และยังไม่สามารถดำเนินการชันสูตรได้ เนื่องจากตามข้อตกลงที่ได้มีไว้กับทางการจีน หากมีแพนด้าตายลงจะต้องรอให้มีผู้เชี่ยวชาญจากทางจีน เข้ามาชันสูตรร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของไทย ขณะนี้จึงยังไม่ทราบสาเหตุของการตาย ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญจากจีนเดินทางมาถึงก่อนที่จะเริ่มทำการประชุม และชันสูตรในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย. 62)

ซึ่งอาจต้องใช้เวลากว่าจะทราบสาเหตุที่ชัดเจน เพราะการชันสูตร จะต้องตรวจสอบว่า มีระบบอวัยวะส่วนใดที่บกพร่อง หรือ เสื่อม ส่วนสาเหตุที่ชัดเจนจะต้องทำการเก็บชิ้นเนื้อไปตรวจในห้องแล็ป โดยต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผล สำหรับการเอ็กซ์เรย์ร่างของช่วงช่วงก่อนหน้านี้ เป็นเพียงการเก็บข้อมูลเพื่อให้ทางผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาวินิจฉัย ส่วนร่างของช่วงช่วงถือเป็นสมบัติของจีนทั้งหมด จะต้องนำกลับไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะนี้ได้เตรียมทีมผู้เชี่ยวชาญชันสูตรฝ่ายไทยในส่วนสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ 4 คน และจากสำนักอนุรักษ์และวิจัยองค์การสวนสัตว์อีก 2 คน เข้าร่วมชันสูตรพร้อมกับผู้เชี่ยวชาญจากจีน 5 คน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสุขภาพของช่วงช่วงปกติดี ร่าเริง กินอาหารได้ตามปกติ จากการตรวจร่างกายเมื่อไม่นานผลเลือดก็เป็นปกติ จากวัยของช่วงช่วง ที่มีอายุ 19 ปี หากเทียบกับมนุษย์มีอายุได้ ถึง100ปี แพนด้ามีอายุเฉลี่ยได้ 20 ปี เท่ากับมนุษย์มีอายุยืนมากกว่าแพนด้า 5 เท่า ช่วงช่วงจึงมีอายุเมื่อเทียบกับมนุษย์เท่ากับ 95 ปี ซึ่งถือว่าอายุมาก และจากประวัติครอบครัว พี่น้องของช่วงช่วงมีอายุประมาณ 10 ปี แต่ช่วงช่วงมีอายุมากถึง 19 ปี ขณะที่พ่อของช่วงช่วงมีอายุ 20 ปี และ แม่มีอายุ ถึง 19 ปี เท่ากับช่วงช่วงก็ตาย เมื่อเทียบกับครอบครัว ก็ถือว่าอายุยืนแล้ว

ส่วนการที่มีข่าวเรียกร้องให้นำหลินฮุ่ยกลับจีนนั้น ในเรื่องดังกล่าวนี้เป็นการตัดสินใจระดับรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ไม่เกี่ยวข้องกับสวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากการนำแพนด้าทั้งคู่เข้ามาเป็นทูตสันถวไมตรีเป็นข้องตกลงระหว่างรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศในส่วนจัดแสดง หลินฮุ่ยได้ออกมานั่งกินไผ่ และเดินไปเดินทางในส่วนจัดแสดง โดยได้นั่งกินไผ่ใกล้กับ ส่วนจัดแสดงของช่วงช่วง พร้อมทั้งลุกขึ้นเกาะลูกกรงกำแพง มองเข้าไปในส่วนจัดแสดงของช่วงช่วง เหมือนจะมองหา หลังจากนั้นจึงเดินทางมานั่งกินใบไผ่ต่อ

related