svasdssvasds

เชียงราย ตั้งด่าน 8 อำเภอ หวั่น "อหิวาต์หมู" ระบาด

เชียงราย ตั้งด่าน 8 อำเภอ หวั่น "อหิวาต์หมู" ระบาด

เชียงราย ตั้ง 18 ด่าน ใน 8 อำเภอ นาน 6 เดือน เฝ้าระวังการขนย้ายหมู ทั้งแบบมีชีวิตและชำแหละแล้ว ผ่านทางชายแดน คุมเข้มป้องกันอหิวาต์แอฟฟริกาในหมูระบาด

วันที่ 18 ก.ย. 62 เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองที่ประจำอยู่ตามด่านถาวรต่างๆ ตั้งด่านตรวจสักด 24 ชม. เพื่อตรวจสอบไม่ให้มีการขนย้ายหมู ทั้งมีชีวิตและที่ชำแหละแล้วอย่างเข้มงวด หลังทาง จ.เชียงราย ประกาศกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟฟริกาในหมูตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยตั้งคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จ.เชียงราย เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ตามประกาศของกรมปศุสัตว์ที่ประกาศให้พื้นที่ทุกจังหวัดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ส.ป.ป.ลาว และเมียนมา เป็นเขตเฝ้าระวัง

ขณะนี้ยังไม่พบการขนย้ายหมูและชิ้นส่วนอย่างผิดกฎหมาย แต่ก่อนหน้านี้พบ 1 รายเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ด่านตรวจท่าข้าวเปลือก ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน โดยตรวจพบชายชาวเขาได้ขนหมูจำนวน 3 ตัวจาก อ.เวียงเชียงรุ้ง จะไปทาง อ.แม่ฟ้าหลวง เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกตรวจ พบว่าชาวบ้านดังกล่าวยังไม่ทราบถึงสถานการณ์และประกาศดังกล่าว ส่วนหมูก็จะนำไปทำอาหารเพื่อจัดเลี้ยงในงานแต่งงานภายในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงไม่อนุญาตให้ผ่านไป

สำหรับ จ.เชียงราย กำหนดเขตเฝ้าระวังพิเศษจำนวน 8 อำเภอคือ อ.แม่ฟ้าหลวง แม่จัน แม่สาย เชียงแสน เชียงของ ดอยหลวง เวียงแก่น และเวียงเชียงรุ้ง โดยในเขตดังกล่าวห้ามเคลื่อนย้ายหมูโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการตั้งด่านตรวจ 24 ชั่วโมง

ส่วนพื้นที่อีก 10 อำเภอที่เหลือของ จ.เชียงราย มีด่านชุมชนคอยสนับสนุนเพิ่มเติมว่า มีการขนย้ายจากเขต 8 อำเภอดังกล่าวออกมาหรือไม่ ขณะที่พื้นที่มีฟาร์มหมูและโรงเลี้ยงรวมกันจำนวนประมาณ 7,600 แห่ง และได้เข้าตรวจสอบแล้วจำนวน 4,902 แห่ง มีหมูทั้งหมด 169,216 ตัว และพบมีฟาร์มที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคจำนวน 87 ฟาร์ม มีหมูจำนวน 937 ตัว ซึ่งหากยังมีผู้ฝ่าฝืน ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 40,000 บาท

โดยจังหวัดเชียงราย มีด่านตรวจถาวรจำนวน 18 ด่าน ประกอบไปด้วยด่านบูรณาการที่เข้าไปร่วมหน่วยงานต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นด่านตรวจยาเสพติดบนถนนสายหลักตามปกติรวมจำนวน 12 ด่าน ประกอบด้วย ด่านหงาว อ.เทิง ด่านป่าแดด อ.ป่าแดด ด่านแม่โถ และด่านพร้าว อ.เวียงป่าเป้า ด่านฝาง อ.แม่สรวย ด่านแม่ลาว อ.แม่ลาว ด่านถ้ำปลา และด่านทุ่งเกลี้ยง อ.แม่สาย ด่านกิ่วสะไต ด่านกิ่วทัพยั้ง และด่านท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน ด่านปูแกง อ.พาน รวมถึงด่านตรวจของปศุสัตว์อีก 6 ด่าน มาตรการตรวจดังกล่าวจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือนตั้งแต่เดือน ก.ย.2562 - ก.พ.2563

related