svasdssvasds

แฟนคลับทยอย เก็บความทรงจำ อาลัยรัก “แพนด้าช่วงช่วง”

แฟนคลับทยอย เก็บความทรงจำ อาลัยรัก “แพนด้าช่วงช่วง”

แฟนคลับร่วมเก็บความทรงจำที่มีต่อแพนด้า “ช่วงช่วง” สวนสัตว์เชียงใหม่ เขียนข้อความอาลัยช่วงช่วงแปะไว้ที่บอร์ด ขณะที่ อดีตผอ.สวนสัตว์ ยอมรับเสียใจมากต่อการตายอย่างกะทันหันของ "ช่วงช่วง" ด้านสวนสัตว์เชียงใหม่ขอปิดสโมสรแพนด้าจนกว่าจะมีการแถลงข่าวครั้งต่อไป เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ก.ย. 2562 ที่บริเวณส่วนจัดแสดงแพนด้า 1 สวนสัตว์เชียงใหม่ เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาค่อนข้างบางตา แม้จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้บริเวณส่วนจัดแสดงแพนด้าค่อนข้างเงียบเหงา มีเพียงบอร์ดไว้อาลัยช่วงช่วง ที่แฟนคลับที่มาก่อนหน้านี้เขียนไว้อาลัยแปะไว้ที่บอร์ด เช่น “จะอยู่ในใจตลอดไปนะ ช่วงช่วง” “อยากทราบสาเหตุไวๆ ว่าทำไมช่วงๆถึงตาย อย่างน้อยให้ช่วงช่วงพักผ่อนบ้างแล้วนะ แต่ก็คาใจอยู่ดี หลับให้สบายนะ ช่วงช่วง” “RIP นายจะเป็นสัตว์ที่น่ารักของเราตลอดไป “ และที่บริเวณราวกั้นระหว่างส่วนจัดแสดง เจ้าหน้าที่ได้นำผ้าขาวดำมาตกแต่งเพื่อเป็นการแสดงความอาลัยต่อ "ช่วงช่วง"

แฟนคลับทยอย เก็บความทรงจำ อาลัยรัก “แพนด้าช่วงช่วง”

แฟนคลับทยอย เก็บความทรงจำ อาลัยรัก “แพนด้าช่วงช่วง”

 

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เห็น "ช่วงช่วง" มาตั้งแต่วันแรกที่ "ช่วงช่วงและหลินฮุ่ย" เดินทางมาอยู่ที่เชียงใหม่ จึงรู้สึกผูกพันกับแพนด้าทั้งสอง และในระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสวนสัตว์ ได้คลุกคลีและดูแลอย่างใกล้ชิด วันที่ "ช่วงช่วง" ตายมีสื่อมวลชนหลายที่ โทรเข้ามาสอบถามข้อมูล

ซึ่งตนเองได้ตอบกลับไปว่าไม่รู้เรื่องนี้เลยรู้สึกตกใจและทราบข่าวพร้อมๆ กับสื่อมวลชนเช่นกัน เพราะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในสวนสัตว์แล้ว เพียงแต่ติดตามข่าวสารอยู่บ้างเท่านั้น จึงรู้สึกเสียใจอย่างมากต่อการตายของช่วงช่วง เพราะถือว่าเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ซึ่งเมื่อครั้งตนเองดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีโอกาสดูแลอย่างดีจนได้รับการต่อว่าจากประชาชนทั่วไปว่า ดูแลดีกว่าช้างไทย

ขณะนี้ยังคงติดตามข่าวสารการตายของ "ช่วงช่วง" ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะที่ผ่านมาไม่มีข่าวการเจ็บป่วยของ "ช่วงช่วง" เลย สุขภาพแข็งแรงดี คงต้องรอติดตามข่าวว่าสาเหตุอย่างใกล้ชิด แต่โอกาสที่มีข่าวลือว่าไผ่ติดคอนั้น เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้เพราะ "ช่วงช่วง" กินไผ่เป็นอาหารหลัก และกินมากว่า 10 ปีแล้ว ประกอบกับมีการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาจากเจ้าหน้าที่ที่จะต้องมอนิเตอร์กล้องวงจรปิดตลอดเวลา โอกาสไผ่ติดคอจึงเป็นไปไม่ได้

แฟนคลับทยอย เก็บความทรงจำ อาลัยรัก “แพนด้าช่วงช่วง”

ด้านนักท่องเที่ยวชาวลำปาง รายหนึ่งกล่าวว่า เคยเข้ามาชมความน่ารักของ "ช่วงช่วง" และ "หลินฮุ่ย" แล้ว 2 ครั้ง วันนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ได้มีโอกาสพาครอบครัวเข้ามา หลังจากที่ทราบข่าวว่า" ช่วงช่วง" ตาย รู้สึกตกใจและเสียใจต่อการตายอย่างกะทันหันของ "ช่วงช่วง"  จึงเดินทางมาดู "หลินฮุ่ย"  ที่ต้องอยู่ตัวเดียวคงรู้สึกเหงา แต่วันนี้รู้สึกผิดหวังเข้ามาแล้ว "หลินฮุ่ย" หลับ จึงไม่ได้เห็นความน่ารักของ "หลินฮุ่ย" เวลานั่งกินไผ่

ขณะที่บริเวณส่วนจัดแสดงของ "หลินฮุ่ย" ที่อยู่ติดกัน "หลินฮุ่ย" ได้ออกมานอนหลับอยู่บนโขดหินด้านบน โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าได้ออกมานั่งกินไผ่สักพัก แล้วก็ขึ้นไปนอนหลับ โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความน่ารักค่อนข้างบางตา

แฟนคลับทยอย เก็บความทรงจำ อาลัยรัก “แพนด้าช่วงช่วง”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีสื่อบางแห่งเผยแพร่ข่าวการตายของ "ช่วงช่วง" ว่าผ่าชันสูตตรเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกมาระบุใน แอพพลิเคชั่น ไลน์กลุ่ม ”นักข่าวหลินฮุ่ย” มีข้อความว่า จากเรื่องที่มีข่าวการชันสูตร "ช่วงช่วง" เสร็จแล้ว เรื่องนี้ ผมไม่ทราบว่าใครให้ข่าวนี้ไป

ผมในฐานะผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ให้ข่าวแต่เพียงผู้เดียว และไม่ได้ให้ข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด อนึ่งขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญไทยและจีนกำลังทำงานร่วมกันอย่างดี จึงขอแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ หากทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปจะแจ้งให้ทราบต่อไป และขอปิดห้องประชุมสโมสร ตั้งแต่วันนี้ (21 ก.ย.) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการแถลงข่าวครั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับห้องประชุมสโมสรแพนด้า เป็นจุดที่สื่อมวลชนจะไปรวมตัวกัน เพื่อติดตามสถานการณ์ข่าวความคืบหน้าของแพนด้า ซึ่งขณะนี้ได้ปิดไปแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนยังคงสามารถเดินทางเข้าไป สังเกตการณ์บริเวณส่วนจัดแสดงได้ตลอดเวลา

แฟนคลับทยอย เก็บความทรงจำ อาลัยรัก “แพนด้าช่วงช่วง”

related