svasdssvasds

ฝนกระหน่ำ 2 วัน ปราจีนบุรีอ่วม น้ำเอ่อสูง ท่วมถนนสาย 33 (กบินทร์บุรี –สระแก้ว)

ฝนกระหน่ำหนัก 2 วัน ต่อเนื่อง น้ำท่วมถนนอีกจุดสาย 33 (สุวรรณศร) 4 ช่องจราจร หน้านิคมอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ฯอ.กบินทร์บุรี ผลพิษพายุโซนร้อนตาปะฮ์ส่งผลเกิดน้ำป่าจากเขาใหญ่ระบายลงคลองหมูบ้านบุพราหมณ์ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ไม่ทันจนคอสะพานขาดน้ำท่วมสะพานทั้งหมดชาวบ้านข้ามไป-มาไม่ได้

วันนี้ 22 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานจากที่ฝนตกติดต่อกัน 2 วันต่อเนื่องกระจายทั่วพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนตาปะฮ์ ตกสะสมตั้งแต่บ่ายวานนี้(21 ก.ย.) ติดต่อกันตลอดวันนี้ (22ก.ย.) ส่งผลทำให้น้ำระบายไม่ทันเอ่อท่วมถนนสาย 304(กบินทร์บุรี-นครราชสีมา )บริเวณสี่แยกบ้านโคก ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี ปากทางเข้านิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วก่อนหน้านั้น ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกหนักมาอีกรอบช่วงตีสองที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำท่วมถนนสาย304 จุดเดิมอีกครั้งมีระดับน้ำสูงกว่าเดิมและลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ฝนกระหน่ำ 2 วัน ปราจีนบุรีอ่วม น้ำเอ่อสูง ท่วมถนนสาย 33 (กบินทร์บุรี –สระแก้ว)

ล่าสุดช่วง 07.00 น.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่าบริเวณถนนสาย 33 หรือถนนสุวรรณศร (กบินทร์บุรี –สระแก้ว) สี่แยกไฟแดงเครือสหพัฒน์อินเตอร์โฮลดิ่งจำกัด (มหาชน) กบินทร์บุรีมวลน้ำป่า จำนวนหนึ่งที่ไหลบ่าจากที่สูง มาท่วมถนน 4 ช่องจราจร โดยพบมีระดับน้ำสูง 25-30 ซม.บางจุด ระยะทางยาว 200 เมตรแขวงทางหลวงร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี(อบต.) และ ผู้นำหมู่บ้าน , หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี) ได้ร่วมกันออกมาลอกปากท่อ เพื่อเร่งระบายน้ำออกอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเศษขยะอุดตันทางน้ำ หลังจากที่ทำการลอกสิ่งปฎิกูลออกน้ำเริ่มลดระดับลงแล้วคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติบ่ายนี้

ฝนกระหน่ำ 2 วัน ปราจีนบุรีอ่วม น้ำเอ่อสูง ท่วมถนนสาย 33 (กบินทร์บุรี –สระแก้ว)

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากที่ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วันซ้อนดังกล่าว พบสภาพน้ำในแควหนุมาน ที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ,อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก อ.นาดี และ น้ำจากแควพระปรงไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว ไหลมารวมบรรจบกันที่ เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี เป็นต้นน้ำแม่น้ำบางปะกง หรือต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี พบว่ามีระดับน้ำสูงขึ้น

ฝนกระหน่ำ 2 วัน ปราจีนบุรีอ่วม น้ำเอ่อสูง ท่วมถนนสาย 33 (กบินทร์บุรี –สระแก้ว)

แต่ทั้งนี้ยังไม่อยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากในตอนบนที่ อ.นาดี มีเขื่อนห้วยโสมง หรือ เขื่อนนฤบดินทรจินดา โครงการชลประทานขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานให้ชาวปราจีนบุรี ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมทุก ๆ ปี ก่อนหน้านั้น ในการกักเก็บน้ำไว้ป้องกันภาวะน้ำท่วม อ.กบินทร์บุรี ซึ่งที่ผ่านมาสามารถป้องกันน้ำท่วม จ.ปราจีนบุรีอย่างได้ผลนับตั้งแต่ปี 2559 หลังจากที่เปิดเขื่อนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมจากข้อมูลอ้างอิงของทางสาธารภัยอำเภอกบินทร์บุรี แจ้งข้อมูลว่าระดับน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี จุดวัดน้ำหน้าสถานีอุตุฯกบินทร์บุรี เวลา06.00 น.เช้านี้ วัดได้ 8.12 เมตร (เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.67 ม.) ปริมาณฝน 106.9 มิลลิเมตร ปริมาณฝนรวมทั้งปี 1175.2 มิลลิเมตรเปรียบเทียบกับปี 2561 ฝนรวมทั้งปี 1947.8 มม.(ตั้งแต่ม.ค.-ปัจจุบัน)ความสูงของตลิ่งฝั่งซ้าย 8.97 เมตรความสูงของตลิ่งฝั่งขวา 9.24 เมตร

ต่อมา เวลา 11.50 น.นายนภดล งามเหลือ นอภ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า “จากที่ฝนตกหนักติดต่อกันปริมาณน้ำฝน 117 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ระบายลงคลองลำพระยาธารไม่ทันได้กัดเซาะคอสะพานเชื่อมในหมู่บ้านบุพราหมณ์ หมู่ 3 อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จนคอสะพานขาด และเนื่องจากสะพานต่ำ มวลน้ำได้ท่วมทั้งหมดระดับน้ำสูงกว่า 1 -2 เมตรเศษ ชาวบ้านไม่สามารถข้ามไป-มาได้ เบื้องต้นได้ประสานขอสะพานแบริ่งจากแขวงการทาง จ.ปราจีนบุรีเชื่อมต่อแล้ว สำหรับน้ำป่าได้ระบายออกเป็นน้ำทุ่ง”นายนภดล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า มีโทรสารในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ด่วนที่สุด ที่ 0021 /ว 2952 ลงวันที่ 21 กันยายน 2562 จากผู้ว่าราชการจังหวัด ถึง ผู้อำนวยการจังหวัดปราจีนบุรี ประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี นายอำเภอทุกอำเภอนายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรี ผอ. สถานีวิทยุกระจายเสียงกองทัพบกกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และ ผอ. สถานีวิทยุจากเสียงค่ายจักรพงษ์

ข้อความระบุว่า ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศฉบับที่ 11( 275 / 2562) ลงวันที่ 21 กันยายน 2562 เวลา 17.00 น. แจ้งว่าในช่วงวันที่ 21-22 กันยายน 2562 ประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 23-26 กันยายน 2562 ประเทศไทยตอนบนมีปริมาณฝนลดลงและอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียสโดยจะเริ่ม จาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนส่วนภาคเหนือและภาคกลางตอนบนจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

related