svasdssvasds

วิกฤตพะยูนไทย! พบติดอวนตายอีกตัว

วิกฤตพะยูนไทย! พบติดอวนตายอีกตัว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

การสูญเสียประชากรพะยูนของประเทศไทยในปีนี้เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดพบซากพะยูนเพศเมียมีความยาว1.50เมตร มีน้ำหนัก70กก. ลอยตายทะเลเกาะพระทอง จ.พังงา คาดสาเหตุติดอวน อยากให้ช่วยกันรณรงค์เลิกใช้เครื่องมือประมงที่เสี่ยงต่อชีวิตพะยูน

นายประถม รัสมี ผู้อำนวยการสำนักบริหารทรัพยากรทางทะเลและชาวฝั่งที่8ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า พบ พะยูน ใส้แตก ลอยเสียชีวิต บริเวณแหลมไม้ตาย หน้าเกาะระ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ รวมกับ ชาวบ้านทำการเก็บซากพะยูน เพื่อส่งไปยัง ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ทำการตรวจพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด

จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดเป็นพะยูน เพศเมีย มีความยาว1.50เมตร มีน้ำหนัก70กก. ซากมีสภาพเน่าเปื่อย มีบาดแผลบริเวณปาก ท้องแตก และมีอวนปกคลุม น่าจะเสียชีวิตมาแล้ว ประมาณ2-3วัน ส่วนสาเหตุการตาย เบื้องต้นนั้นพบว่าเกิดจากติดอวนปลาเมี้ยนตาย โดยชาวประมงได้วางอวนปลาเมี้ยนใกล้แนวหญ้าทะเล บริเวณเกาะระ เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ที่อยู่อาศัยของเต่าทะเลและพะยูน ซึ่งทางชาวประมงพื้นบ้านต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

นายกฤษ ศรีฟ้า ประธานเขตภาคใต้สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พะยูนคือสัญลักษณ์ความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของอำเภอคุระบุรี บริเวณแหลมไม้ตาย เป็นแหล่งหญ้าทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ที่พะยูน ได้อาศัยเป็นอาหารรวมทั้งบริเวณนั้นมีเต่าทะเลอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งเป็นพื้นที่จำนวนไม่กี่แห่งในอันดามันที่เป็นจุดวางไข่ของปลาเมี้ยนซึ่งเป็นปลาหายากราคาแพงปกติชาวประมงส่วนใหญ่จะใช้วิธีตกปลาเมี้ยนซึ่งจะไม่กระทบกับสัตว์น้ำอย่างอื่นแต่เมื่อมีการจับปลาเมี้ยนด้วยวิธีการวางอวน ทำให้นอกจากกระทบกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมแล้ว อวนยังเป็นเพชฌฆาตแก่เต่าทะเลและพะยูนที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก บริเวณนั้นด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรที่จะพิจารณา จัดการแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน ก่อนที่ปลาเมี้ยน พะยูนและเต่าทะเลจะสูญพันธุ์ไปจากแหล่งแหลมไม้ตายซึ่งเป็นระบบนิเวศ ที่สำคัญทางทะเล ของ อำเภอคุระบุรี และของทะเลอันดามัน

ล่าสุดทางดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์​ได้โพสต์Facebookว่าพะยูนตายอีกแล้วครับ นับเป็นตัวที่21ในปีนี้ มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

related