svasdssvasds

ชัยภูมิ คุมเข้มห้ามขายประทัดให้เด็ก หลัง ด.ช.12 ซื้อไปดัดแปลงระเบิดใส่ตาบอด

ชัยภูมิ คุมเข้มห้ามขายประทัดให้เด็ก หลัง ด.ช.12 ซื้อไปดัดแปลงระเบิดใส่ตาบอด

ชัยภูมิ ระดมตรวจสอบร้านขายประทัด ช่วงออกพรรษา หลัง ด.ช.12 ปี ซื้อประทัดไปดัดแปลงเล่น พลาดระเบิดใส่ตาบอด เตือนร้านค้าปฏิบัติตามขั้นตรวจเข้มงวด ห้ามจำหน่ายให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์กฎหมายกำหนดโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.62 นายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ นำกำลัง อส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง ตรวจร้านจำหน่ายพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ประทัด และดอกไม้เพลิง ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ พร้อมตรวจสอบใบอนุญาตว่าหมดอายุหรือไม่ ซึ่งในช่วงใกล้เทศกาลวันออกพรรษา เริ่มมีร้านค้านำประทัดออกมาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

หลังเกิดเหตุ ด.ช.ชั้น ป. 6 วัย 12 ปี ชาวอ.เกษตรสมบูรณ์ ไปหาซื้อประทัดยักษ์มาดัดแปลงเล่นใส่ท่อพีวีซี เกิดพลาดประทัดระเบิดใส่ตาบอดแล้ว 1 ราย

ชัยภูมิ คุมเข้มห้ามขายประทัดให้เด็ก หลัง ด.ช.12 ซื้อไปดัดแปลงระเบิดใส่ตาบอด

นายอนุชากล่าวว่า ได้สั่งการหน่วยงานให้เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในการเล่นประทัดมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านใดที่นำประทัดมาจำหน่าย โดยไม่มีใบอนุญาตจะถูกจับกุมทันที ส่วนร้านที่ได้รับอนุญาต จะตรวจสอบการจัดเก็บประทัดที่นำมาจำหน่ายให้มีความปลอดภัย เพราะเป็นวัตถุคล้ายระเบิด รวมทั้งประทัดที่เกิดเสียงดังเกินความจำเป็น และห้ามจำหน่ายให้กับเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่าเกณฑ์ ต้องห้ามจำหน่ายโดยเด็ดขาด รวมถึงแผงขายประทัด ที่นำมาจำหน่ายต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม หากเกินต้องนำไปจัดเก็บที่อื่น ที่มีความปลอดภัย สำหรับการตรวจสอบร้านค้าที่เปิดจำหน่ายพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ประทัด และดอกไม้เพลิงในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตทุกร้าน

ชัยภูมิ คุมเข้มห้ามขายประทัดให้เด็ก หลัง ด.ช.12 ซื้อไปดัดแปลงระเบิดใส่ตาบอด

พร้อมฝากย้ำเตือนผู้ที่เกี่ยวข้อง ฝากให้ผู้ปกครองให้ช่วยกันดูแลบุตรหลาน โดยเฉพาะเด็กเล็กไม่ควรเล่นจุดประทัดตามลำพัง เพราะอาจได้รับอันตราย และข้อควรระวังอย่าไปเล่นในที่ชุมชน หรือไปโยนใส่คนที่เขาไม่ได้เล่นด้วย ซึ่งในวันเทศกาลออกพรรษา ทางฝ่ายปกครองและฝ่ายตำรวจ จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามสถานที่จัดงานทุกแห่ง มีการมีนำประทัดไปเล่นกันจำนวนมากอย่างใกล้ชิด

นางสาวสมลักษณ์ดีชัยภูมิ อายุ 23ปี ลูกสาวเจ้าของร้านจำหน่ายพลุ ดอกไม้ไฟ ช.วงศรี ในเมืองชัยภูมิ บอกว่า ในการวางจำหน่ายประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ จะจำหน่ายเฉพาะที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น หากมีเด็กมาขอซื้อประทัดไปจุดเอง ทางร้านไม่จำหน่ายให้เด็ดขาด แต่ส่วนใหญ่ผู้ปกครองซื้อไปให้เด็กเล่นเอง ร้านยืนยันว่าจะจำหน่ายให้เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น

related