svasdssvasds

มข.แจงเรือนพักญาติรื้อถอน ต้นเหตุญาติผู้ป่วยปูเสื่อนอนกางมุ้งรอบรพ.ศรีนครินทร์ ยันไม่ละเลยเตรียมจัดที่รับรองชั่วคราวใหม่

มข.แจงเรือนพักญาติรื้อถอน ต้นเหตุญาติผู้ป่วยปูเสื่อนอนกางมุ้งรอบรพ.ศรีนครินทร์ ยันไม่ละเลยเตรียมจัดที่รับรองชั่วคราวใหม่

ม.ขอนแก่นยอมรับเรือนพักญาติรอรื้อถอน ทำให้คนไข้และญาติผู้ป่วยต้องปูเสื่อ กางมุ้งนอนตามที่ว่างรอบอาคาร รพ.ศรีนครินทร์ เบื้องต้นอาจให้พักอาคารคลังเลือดกลางก่อน ขณะที่รพ.เผย เตรียมปรับปรุงอาคารเรือนพักหนองแวง รับรองญาติผู้ป่วยชั่วคราว

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า Jaruda Sringam ได้แชร์โพสต์ในกลุ่ม kkugroup ทั้งภาพและข้อความว่า “วันนี้คนไข้มาให้ยา เล่าให้ฟังว่าปกติ ยายเดินทางมาจากเมืองเลยก่อนวันให้ยา 1 วันมานอนที่เรือนพักญาติ เพื่อเมื่อถึงวันนัดจะได้ไปเจาะเลือดแต่เช้า ให้ผลเลือดออกทันคุณหมอมาตรวจ แต่เมื่อคืนยายปูเสื่อนอนใต้ sky walk ของ รพ.

ผู้โพสต์ยังระบุต่อว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ตุลาคม 62 เรือนพักญาติปิด เพื่อรอทุบ รอก่อสร้าง medical hub ไม่อนุญาตให้คนไข้ไปนอนเรือนพักญาติ แต่คณะก็ไม่มีมาตรการอะไรรองรับเลย คนไข้ที่ต้องมาฉายแสงทุกวันทำการ ญาติคนไข้ที่มีฐานะยากจน มานอนเฝ้าผู้ป่วย ผู้ป่วยที่ฐานะยากจนจำเป็นต้องมาพักแรมที่โรงพยาบาล เขาเหล่านี้คงไปนอนโรงแรมรายวันไม่ได้ วันละ 100-200 บาท บางคนไม่มีแม้เงินจะกินข้าว จะเอาเงินเหล่านั้นมาจากไหน แต่ก่อน เรือนพักญาติจ่ายคืนละ 5 บาท ก็ยังพอมี ที่หลับนอน ไม่ตากฝน ไม่ตากน้ำค้าง ยุงไม่กัด มีห้องน้ำให้เข้า มีที่อาบน้ำ แต่ดูสภาพคนไข้และญาติในเวลานี้ 9 ต.ค.62 อย่าท่องเลย โรงเรียนแพทย์ระดับโลกที่มีคุณค่าต่อสังคมไทยและมวลมนุษยชาติไม่ใช่ละมั้ง ”ซึ่งภาพและข้อความดังกล่าวถูกแชร์ผ่านโลกโซเชียลอย่างแพร่หลาย

มข.แจงเรือนพักญาติรื้อถอน ต้นเหตุญาติผู้ป่วยปูเสื่อนอนกางมุ้งรอบรพ.ศรีนครินทร์ ยันไม่ละเลยเตรียมจัดที่รับรองชั่วคราวใหม่

ต่อมา รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล ที่ปรึกษารักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกมาชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวว่า สาเหตุที่ญาติคนไข้รวมทั้งคนไข้นำเต็นท์มากางนอนบริเวณใต้ต้นไม้รอบโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เนื่องจากในขณะนี้ได้มีการรื้ออาคารเรือนพักญาติ เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ชั้นเลิศ หรือเมดิคัลฮับ โดยได้ว่าจ้างให้บริษัท ทีซีขอนแก่นการพาณิชย์ จำกัด รับจ้างรื้อเรือนพักญาติดังกล่าว

จึงทำให้ญาติคนไข้รวมทั้งคนไข้ที่จะมาพบแพทย์ตามนัดไม่มีที่พัก ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยนำเสื่อ หมอน ที่นอน เต็นท์ และมุ้ง มากางนอนรอเวลาเพื่อพบแพทย์หรือรอคิวเข้ารับการรักษาถามว่ามีมาตรการรองรับรึเปล่า เท่าที่คุยกันตามเดิมไม่คิดว่าจะรื้อตัวอาคารเรือนพักญาติเร็วขนาดนี้ เพราะสัญญาแยกกัน ซึ่งจะมีการประชุมกันอีกทีว่า พื้นที่ตอนที่ยังไม่มีการก่อสร้างเราจะใช้ไปก่อนได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม รศ.นพ.ชาญชัยระบุว่า ในอนาคตเมื่อการก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ชั้นเลิศแล้วเสร็จ ตามแผนโครงการจะมีอาคารเรือนพักญาติขนาด 400 ยูนิต เป็นอาคารสูง 4 ชั้น เพื่อรองรับญาติคนไข้ที่มานอนเฝ้า ดังนั้นในระยะนี้ญาติสามารถนอนตามใต้ต้นไม้ได้ โดยทางโรงพยาบาลจะจัดเวรยามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้

“ช่วงนี้อยู่ระหว่างรอย้ายอาคารคลังเลือดกลางไปอยู่ในอาคารหลังใหม่ เมื่อย้ายไปแล้วจะทำให้อาคารดังกล่าวว่าง อาคารตัวนี้ก็จะใช้เป็นที่พักญาติชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะมีการก่อสร้างอาคารเรือนพักญาติหลังใหม่แล้วเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า” รศ.นพ.ชาญชัยกล่าว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบช่วงกลางคืนวานนี้ (10 ต.ค.) ไม่พบว่ามีญาติหรือผู้ป่วย มารอรับการรักษา ปูเสื่อ กางมุ้ง หรืออาศัยนอนตามม้าหินอ่อนใต้ต้นไม้ ลานสนามหญ้าใต้สกายวอล์ก หรือบริเวณโดยรอบ และยังพบอีกว่า เรือนพักญาติ ที่บริเวณใกล้กับวงเวียน ติดกับลานจอดรถด้านหลังอาคารศูนย์หัวใจฯ ที่เคยเป็นเรือนพักญาติ กำลังเริ่มทำการรื้อถอนแล้ว

เมื่อสอบถามไปยังแหล่งข่าวโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ทราบว่า คณะแพทยศาสตร์กำลังพิจารณา ปรับปรุง อาคารเรือนพักบริเวณหนองแวง อาคารเฮือนฮัก ซึ่งเป็นเรือนพักของผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็ง และ อาคารชีวาศิลป์ เพื่อได้มีเรือนพักญาติรองรับในช่วงนี้ ซึ่งอาจจะไกลกว่าอาคารหลังเดิมบ้างเล็กน้อย แต่สามารถอำนวยความสะดวกได้ระดับหนึ่ง

related