svasdssvasds

“ศูนย์เฟคนิวส์” ได้ฤกษ์เปิด พ.ย.นี้ ย้ำไม่พัวพันติดตามเพื่อจับกุม

“ศูนย์เฟคนิวส์” ได้ฤกษ์เปิด พ.ย.นี้ ย้ำไม่พัวพันติดตามเพื่อจับกุม

“พุทธิพงษ์” เผย “ศูนย์เฟคนิวส์” เปิด พ.ย.นี้ เน้นชี้แจงทำความเข้าใจปชช. ไม่เกี่ยวติดตามจับกุม ชี้ ใช้เวลาตรวจสอบข่าวปลอม ไม่เกิน 2 ชม.

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งศูนย์เฟคนิวส์ ว่า ตอนนี้ได้สรรหาบุคลากรที่อยู่ในกระทรวงดีอี และที่อยู่ในบริษัท กสช โทรคมนาคม ,บริษัท ทีโอที มาร่วมกัน ตอนนี้มีประมาณ 40 กว่าคน เพื่อให้เข้ามาดูแลติดตาม ตรวจสอบ และปฏิบัติหน้าที่ในห้องที่เราจะตั้ง ซึ่งเรียกว่าห้องคอมมานด์ ภายในศูนย์ป้องกันข่าวกรอง คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายน จะสามารถเปิดใช้ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองระบบ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของศูนย์ฯ ดังกล่าว จะเป็นศูนย์ฯ ที่เน้นเรื่องการทำความเข้าใจ และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชน โดยจะไม่เกี่ยวกับการติดตามตรวจสอบ สืบนำจับ แต่จะเป็นศูนย์ที่รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทุกช่องทาง ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ และเพจ โดยจะมีคณะกรรมการในการติดตามดูว่าข่าวไหน ควรได้รับการติดตามว่าเป็นข่าวปลอม หรือข่าวจริง หากพบว่าเป็นข่าวปลอม จะมีการตรวจสอบภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง จากนั้นจะทำเป็นกราฟฟิกส่งออกไปยังช่องทางเดิม เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามและตรวจสอบได้ โดยจะสามารถลดความสับสน และความตื่นตระหนกของประชาชนลงได้มาก

“ศูนย์ฯ นี้เป็นแค่ปลายเหตุ เมื่อมีข่าวมาเราก็ไปแก้ไข แต่ต้นเหตุคือเราต้องพยายามเร่งให้เด็กและเยาวชน และพี่น้องประชาชน เข้าใจในการติดตามข่าวและ เสพข่าว โดยผมพยายามประสานกับกระทรวงศึกษาธิการเพราะในหลายประเทศมีการเสริมการเรียนเข้าไปในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้เด็กและเยาวชน ได้รู้จักการวิเคราะห์ การรับทราบ และประเมินข่าวต่างๆ ว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่หลายประเทศทำ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

related