svasdssvasds

สภาวิศวกรชี้ 3 อำเภอในอุบลฯ เสี่ยงดินสไลด์-บ้านทรุด-ไฟฟ้ารั่ว รับอาสาสมัครเพิ่มช่วยงานเสร็จไว

สภาวิศวกรชี้ 3 อำเภอในอุบลฯ เสี่ยงดินสไลด์-บ้านทรุด-ไฟฟ้ารั่ว รับอาสาสมัครเพิ่มช่วยงานเสร็จไว

สภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินความเสี่ยง หลังน้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี พบ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี อำเภอวารินชำราบ และอำเภอสว่างวีระวงศ์ เสี่ยงดินสไลด์ บ้านทรุดถล่มจากน้ำกัดเซาะ และระบบไฟฟ้ารั่วไหล รับวิศวกรอาสาจำนวนมาก ช่วยสำรวจความเสียหายเพิ่ม ลดระยะเวลาการทำงานให้เร็วขึ้น

วันที่ 11 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.อุบลราชธานี ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องจนใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้เห็นภาพความเสียหายเชิงโครงสร้างที่ชัดเจนและเสี่ยงต่อการพังทลาย เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อประชาชน สภาวิศวกร ในฐานะสภาวิชาชีพด้านวิศวกรรมของประเทศ จึงประสานความร่วมมือกับส่วนราชการ สมาคมวิชาชีพรวม 21 องค์กรจัดทีม “วิศวกรอาสา200ชีวิต” ร่วมลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมบ้านเรือนทั้งหมด 3 อำเภอ คือ อำเภอเมืองอุบลราชธานี อำเภอวารินชำราบ และอำเภอสว่างวีระวงศ์

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร  เปิดเผยถึงการประเมินสถานการณ์ความเสียหายเชิง โครงสร้างวิศวกรรมของที่พักอาศัย และสิ่งสาธารณประโยชน์ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี พบว่ามี ดินสไลด์บริเวณตลิ่งริมแม่น้ำมูล บ้านทรุด-ถล่มจากน้ำกัดเซาะ และระบบไฟฟ้ารั่วไหล ซึ่งมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตของภาคประชาชน

เบื้องต้นประเมินความเสี่ยงเชิงโครงสร้างในอำเภอวารินชำราบ พบจุดที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนจำนวนมาก คือ อาคารในโรงเรียนที่เกิดการทรุดตัวจากน้ำกัดเซาะ ที่พักอาศัยของประชาชนที่ทรุดเอียง สะพานข้ามแห่งน้ำชำรุด ตอนนี้สามารถสำรวจได้ร้อยละ 10  จาก 1 หมื่น 6 พันหลังคาเรือนที่ได้รับเสียหาย

โดยวันนี้ทางวิศวกรอาสาจะลงพื้นที่ตรวจสอบ 500 หลังคาเรือนในอำเภอ วารินชำราบ ตอนนี้ยังคงเหลือ 14,000 ครัวเรือน ที่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งหลังจากนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์จึงจะตรวจเสร็จทั้งหมด

ขณะนี้ต้องการวิศวกรอาสาจำนวนมาก มาช่วยสำรวจความเสียหายเพิ่ม เพื่อลดระยะเวลาการทำงานให้เร็วขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำไปเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีช่วงบ่ายของวันนี้และยังขอให้แนะนำประชาชนในเรื่องของอันตรายของไฟฟ้าโดยต้องสังเกตสายไฟในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเช่น สายไฟขาด สายไฟโดนน้ำ อย่าเข้าใกล้สิ่งเหล่านี้

related