svasdssvasds

พนักงานโรงงานตุ๊กตาเกือบ100 คน ร้องนายจ้างค้างค่าแรง จ่อแจ้งความดำเนินคดี

พนักงานโรงงานตุ๊กตาเกือบ100 คน ร้องนายจ้างค้างค่าแรง จ่อแจ้งความดำเนินคดี

พนักงานโรงงานตุ๊กตาเกือบ 100 คน ร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วย หลังนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้างที่ค้างจ่ายตามข้อตกลงว่าจะผ่อนชำระให้ผ่านมาร่วม 1 ปี ด้านตัวแทนสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา เข้ารับฟังปัญหา 25ต.ค.นี้ หากโรงงานผิดนัดอีก จ่อแจ้งความดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

วันที่ 19ต.ค.62 พนักงานบริษัท เอส พี พลัสทอย (โรงงานตุ๊กตา) ตั้งในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลหนองบัวตะเกียด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จำนวนกว่า 86 คน แบ่งเป็นหญิง 76 คน เป็นชาย 10 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวเมียนมา 6 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.กุศล แก้วสารพัดนึก พนักงานสอบสวน สภ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ จันทรกานตานนท์ ผกก.สภ.ด่านขุนทด สั่งการให้ พ.ต.ท.อิษฏ์ บุญญะฤทธิ์ รอง ผกก.สส. เตรียมห้องประชุมของสภ.ด่านขุนทด รองรับพนักงานโรงงานร่วม 100 คน พร้อมประสานงานไปยังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา เดินทางมารับทราบปัญหาพร้อมไกล่เกลี่ยยุติการชุมนุม

น.ส.อรทัย พิมพ์ทอง และ น.ส.หฤทัย แบงขุนทด พนักงานโรงงานที่ร่วมเรียกร้อง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การเดินทางในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก โรงงานแห่งนี้ได้เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ค้างจ่ายค่าแรงพนักงานอยู่เป็นประจำ เมื่อช่วงปลายปี2561 พนักงานได้ประท้วงและยืดเยื้อมาถึงเดือนมกราคม 2562

ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ได้เข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ยกับทางโรงงาน ซึ่งทางโรงงานได้ทำสัญญา ไว้กับทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ว่าทางบริษัทฯจะทำการจ่ายเงินให้กับพนักงานที่ค้างจ่ายค่าแรงงานเอาไว้ จำนวนกว่า 100 คน คิดเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท เมื่อครบกำหนดทางโรงงานกับจ่ายค่าแรงให้แต่ละงวดวันที่ 16 สิงหาคมและงวดวันที่ 30 สิงหาคม ส่วนงวดในวันที่ 17 ตุลาคม จ่ายให้แต่ละคนละเพียง 30 % เท่านั้น ส่วนเงินที่เหลือนั้น ยังไม่มีคำตอบว่าจะจ่ายให้ได้ ทำให้ทางโรงงานติดค้างค่าแรงพนักงานเป็นจำนวนเงินกว่า 1 ล้านบาท และยังไม่มีกำหนดจ่ายค่าแรงเมื่อไหร่

ทำให้พนักงานต่างไม่พอใจ พากันเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อขอความเป็นธรรมและให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยประสานไปยังสำนักงานสวัสดิการและคุมครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา เข้ารับทราบปัญหา และทางด้านสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งกับพนักงานว่าจะเรียกให้ทางบริษัทฯดังกล่าวมาพบภายในวันที่ 25 ตุลาคม นี้ หากทางบริษัทไม่มาพบทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ก็จะแจ้งความดำเนินคดีทันที

น.ส.กัญญา อรชุน นักวิชาการชำนาญการ ตัวแทนสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้ติดตามสถานการณ์กรณีที่ลูกจ้างได้เดินทางมา สภ.ด่านขุนทด เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ เนื่องจากลูกจ้างเกิดความไม่สบายใจว่านายจ้างค้างจ่ายค่าจ้างที่ไม่จ่ายค่าจ้างมาช่วงหนึ่ง

ซึ่งกรณีนี้เราได้มารับคำร้องเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วและได้ชี้แจงถึงขั้นตอนกระบวนการ แต่ลูกจ้างมาไม่พร้อมเพรียงกันอาจทำให้ลูกจ้างได้รับข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน ทำให้ลูกจ้างไม่ทราบถึงกระบวนการการยื่นคำร้องและการส่งหนังสือเชิญนายจ้างมาพบเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งทางสำนักงานได้มีหนังสือให้นายจ้างมาพบในวันที่ 25 ตุลาคมที่จะถึงนี้

"ระหว่างที่เรารับคำร้องลูกจ้างบางรายไม่ทราบยอดเงินที่แท้จริง ทำให้เราไม่ทราบยอดเงินที่แท้จริงนั้นเป็นยอดเงินค้างจ่ายนั้นเป็นยอดที่เท่าไร ก็เลยต้องขอบัญชีที่นายจ้างค้างจ่ายมาประกอบ หากนายจ้างไม่มาพบตามกำหนด ทางเราก็จะมีหนังสือเชิญเป็นครั้งที่ 2 หากยังไม่มาพบอีก ทางเราก็จะสามารถออกคำสั่งได้เลย เนื่องจากทางเราได้รับบัญชีค้างจ่ายไว้เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นได้มีการแจ้งกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างให้ประสานให้การช่วยเหลือ ทางเราได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว เมื่อเราออกคำสั่งนายจ้างไม่ปฏิบัติตามเราก็จะแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับนายจ้างต่อไป" น.ส.กัญญา กล่าว

related