svasdssvasds

กรมควบคุมมลพิษเผย ค่าฝุ่น "กรุงเทพฯ-ปริมณฑล" เพิ่มขึ้น! เกินค่ามาตรฐาน 7 พื้นที่

กรมควบคุมมลพิษเผย ค่าฝุ่น "กรุงเทพฯ-ปริมณฑล" เพิ่มขึ้น! เกินค่ามาตรฐาน 7 พื้นที่

กรมควบคุมมลพิษเผย ค่าฝุ่นละออง ในพื้นที่ "กรุงเทพมหานครและปริมณฑล" เกินมาตรฐาน 7 พื้นที่ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่กรมอุตุฯ แจงมีสาเหตุจากสภาพอากาศลมสงบ คาด 27 ต.ค. สถานการณ์ดีขึ้นหลังลมหนาวแผ่มา

วันนี้ (22 ต.ค.) กรมควบคุมมลพิษรายงาน การตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เวลา 7.00 น. พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 28-79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 7 สถานี (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) บริเวณเขตบางพลัด เขตบางคอแหลม เขตบางซื่อ และเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร บริเวณตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ และบริเวณตำบลมหาชัย อำเภอเมือง และตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเกือบทุกพื้นที่ สาเหตุจากสภาพทางอุตุนิยมวิทยา

โดยกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ระหว่างวันที่ 22 - 26 ตุลาคม 2562 ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยจะเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ช่วงเช้าลมอ่อนหรือสงบ และอาจจะเกิดการผกผันกลับของอุณหภูมิ (inversion) ในระดับล่าง อาจเกิดหมอกผสมควันในช่วงเวลาเช้าได้ การไหลเวียนของอากาศอาจไม่ดีนัก ระดับเพดานการลอยตัวของฝุ่นละอองไม่สูง อาจเกิดการสะสมของฝุ่นได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2562 สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นเนื่องจากมีลมหนาวแผ่มา

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานดังกล่าว โดยขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้แจ้งประสาน กทม. จังหวัดปริมณฑล บก.จร. กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" เพื่อควบคุม กำกับดูแลแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ โดย บก.จร.และกรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ควันดำ จังหวัดสมุทรสาคร จัดมีการจัดประชุมแผนฟื้นฟูคุณภาพอากาศและลดผลกระทบ PM2.5 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 และจังหวัดสมุทรปราการ ได้ตรวจสอบตรวจจับรถยนต์และเรือควันดำ ตรวจสอบการระบายมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงจัดกิจกรรมการล้างทำความสะอาดถนน และฉีดพ่นละอองน้ำในบรรยากาศ

กรมควบคุมมลพิษ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างใกล้ชิด โดยกรมควบคุมมลพิษและกรุงเทพมหานคร จะรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศแบบ Real Time ได้ทางเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th/webV2/ แอปพลิเคชั่น Air4Thai และ http://bangkokairquality.com/bma/index.php

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-อุตุฯ เตือน ไทยตอนบนอากาศแปรปรวนทั้งลม ทั้งฝน กทม. ร้อยละ 40 ของพื้นที่

-อุตุฯ ประกาศ 17 ต.ค. ไทยเข้าสู่ฤดูหนาว ปีนี้หนาวเย็น หนาวนานกว่าปีก่อน

-เว็บกรมอุตุฯญี่ปุ่นมี “ภาษาไทย” แล้ว พร้อมให้คนไทยติดตาม “พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส” ถล่มญี่ปุ่น

-ด่วน! ญี่ปุ่นเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นลูกใหม่ต่อจาก “ฮากิบิส” จ่อถล่มโอกินาว่าและคิวชู

-พาณิชย์เผยพายุ “ไต้ฝุ่นฮากิบิส” ไม่กระทบส่งออกไทยไปญี่ปุ่น

related