svasdssvasds

ตม.ระนอง รวบ 5 หม่อง ใช้พาสปอร์ตปลอมเข้าไทยหางานทำ

ตม.ระนอง รวบ 5 หม่อง ใช้พาสปอร์ตปลอมเข้าไทยหางานทำ

เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง จับ 5 ผู้ต้องหาชาวเมียนมา ใช้หนังสือเดินทางปลอม ลักลอบเข้าประเทศไทยเพื่อหางานทำ เสียเงินค่าทำหนังสือเดินทางปลอมคนละ 1 ล้านจ๊าด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พลตำรวจตรี พรชัย ขันตี รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงการจับกุม ผู้ต้องหาสัญชาติเมียนมา 5 ราย ประกอบด้วย 1.นายซาน มอง (SAN MG) อายุ 22 ปี 2.นายลา เต (HLA THEIN) อายุ 30 ปี 3.นายนู ซอ (NU SAW) อายุ 42 ปี 4.นายตาน ท่อ (THAN TUN) อายุ 30 ปี 5.นายอาว ซอ (AUNG SAW) อายุ 36 ปี ทั้งหมดถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา

โดยก่อนจับกุมเจ้าหน้าที่พบผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย นำหนังสือเดินทางเล่ม มาแสดงกับเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมืองประจำจุดตรวจสะพานปลา จากการตรวจสอบพบพิรุธน่าสงสัยจึงนำหนังสือเดินทางเข้าตรวจสอบในระบบไบโอแมทริกส์( Biometrics ) พบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก และรูปผู้ต้องหาในระบบกับหนังสือเดินทางไม่ตรงกัน

จึงเชิญตัวไปตรวจสอบโดยละเอียดที่ ตม.จังหวัดระนอง พบว่ามีร่องรอยการลอกแผ่นลามิเนตหน้าข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อตรวจสอบด้วยกล้องขยายไม่ปรากฏข้อความอักษรจิ๋ว (ไมโครเทค) ข้อความซ่อนคำว่า “REPUBLIC OF THE UNION OF MYANMAR” ที่แถบด้านบนและด้านล่างของหน้าข้อมูล จึงเชื่อว่าเป็นหนังสือเดินทางปลอม

สอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า มีภูมิลำเนาอยู่ที่รัฐยะไข่ ต้องการเดินทางมาหางานทำที่ประเทศไทย จึงว่าจ้างให้นายหน้า (ไม่ทราบชื่อและที่อยู่) เป็นเงิน 1 ล้านจ๊าด (ประมาณ 22,000 บาท) เพื่อช่วยเหลือนำพาเข้ามาหางานทำในประเทศไทย

โดยในวันเกิดเหตุนายหน้า นำหนังสือเดินทางมามอบให้พวกตนซึ่งในหนังสือเดินทาง หน้าที่ 10, 12 และ 13 ปรากฏรอยตราประทับของพนักงานเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งที่ผู้ถูกจับยังไม่เคยเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยมาก่อนแต่อย่างใด

ต่อมาขยายผลพบว่า นายฉุ่ย ทอ (HTAY MYINT) สัญชาติเมียนมา ซึ่งขับเรือหางยาวรับจ้างขนคนโดยสารระหว่าง เกาะสอง - ระนอง เป็นผู้รับผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มาที่สะพานปลา โดยได้รับการว่าจ้างจากชาวเมียนมาไม่ทราบชื่อ ในราคา 350 บาท อีกทั้งชาวเมียนมาคนนั้นได้ฝากหนังสือเดินทางมา 5 เล่ม

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายการปลอมหนังสือเดินทางดังกล่าว เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา "ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม"

related