svasdssvasds

ลอยกระทงเชิงดอย นอกเขตควบคุม จัดโคมลอย 5,600 ลูก ประเพณีเดือนยี่เป็ง

ลอยกระทงเชิงดอย นอกเขตควบคุม จัดโคมลอย 5,600 ลูก ประเพณีเดือนยี่เป็ง

ลอยกระทง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เขียงใหม่ ปล่อยโคมลอย 5,600 ลูก ในประเพณีเดือนยี่เป็ง เทศบาลยันพื้นที่นอกเขตควบคุม มั่นใจโคมลอยได้มาตรฐาน 10 นาที ไฟดับ แต่ไม่ประมาทเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

วันนี้ (9 พ.ย. 62) นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลเชิงดอยได้จัดประเพณีลอยกระทง หรือประเพณีเดือนยี่เป็งมาอย่างต่อเนื่อง บริเวณหนองบัวพระเจ้าหลวง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยใช้ชื่องานว่า โกมล้านนา ปู่จาผางผะติ๊บ หนองบังพระเจ้าหลวง ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2562

สำหรับพื้นที่ อำเภอดอยสะเก็ดไม่อยู่ในเขตห้ามปล่อยโคมลอย ตามพ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2562 ซึ่งการปล่อยโคมลอยนั้นเทศบาลตำบลเชิงดอยได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี ซึ่งได้มีการประสานเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ไว้ ด้วยการเตรียมเจ้าหน้าที่รถฉุกเฉิน รถดับเพลิง รถพยาบาล โดยในพื้นที่เทศบาลตำบลเชิงดอย ได้ขออนุญาตปล่อยโคมไว้ทั้งสิ้น  8,600 ลูก แบ่งเป็นของเทศบาลตำบลเชิงดอย 5,000 ลูก, บริษัท เชียงใหม่เส้นขอบฟ้า จำกัด 600 ลูก ซึ่งได้ประสานกับทางเทศบาลตำบลเชิงดอยแล้วในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และ เดิมมีเอกชนขออนุญาตปล่อยโคมที่สนามกีฬาเทศบาลตำบลเชิงดอย 3,000 ลูก แต่เนื่องจากทางเทศบาลไม่อนุญาตให้เอกชนเช่าใช้พื้นที่เพื่อหารายได้ จึงไม่มีการปล่อยโคม 3,000 ลูกในบริเวณดังกล่าวนี้

อย่างไรก็ตาม โคมที่ทางเทศบาลเชิงดอยจะนำมาใช้ปล่อยในคืนวันที่ 11 – 12 พ.ย. 62 เป็นโคมที่ได้มาตรฐาน เมื่อปล่อยขึ้นไป ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ไฟจะดับ หลังจากนั้นจะหล่นลงมา ขณะเดียวกันได้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บขยะโคมลอยที่ตกลงมาในช่วงเช้าทันที พร้อมขอความร่วมมือกับชาวบ้านหากมีโคมลอยตกเข้าไปในบ้านให้นำมาวางไว้บริเวณหน้าบ้านเจ้าหน้าที่จะจัดเก็บนำไปทิ้งให้ เชื่อว่าจากการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์จะไม่มีเหตุที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากการปล่อยโคมลอยแล้ว ในบริเวณจัดงาน ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง ยังมีการจุดประทีปวันละ5,000 ด้วย ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 10-13 พ.ย. 2562 โดยคาดว่าจะมีผู้สนใจเดินทางเข้ามาร่วมงานลอยกระทงที่หนองบัวพระเจ้าหลวงไม่ต่ำกว่า 15,000 คน เชื่อว่าจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากชาวบ้าน ได้นำสินค้าออกมาจำหน่าย ส่วนใหญ่จะเป็นอาหาร และกระทงที่ทำจากวัสดุทางธรรมชาติ

related