svasdssvasds

จับตาดูดาว ปรากฎการณ์ดาวเคียงเคือน 3 คืนติด พรุ่งนี้คืนแรก

จับตาดูดาว ปรากฎการณ์ดาวเคียงเคือน 3 คืนติด พรุ่งนี้คืนแรก

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนจับตาปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ช่วงค่ำวันที่ 28 - 30 พ.ย. 62 หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชวนดูดาวปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ช่วงค่ำวันที่ 28 - 30 พ.ย. 62 ชมดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และ ดาวเสาร์ เคียงดวงจันทร์เสี้ยว พร้อมปรากฏการณ์แสงโลก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

โดยปรากฏการณ์นี้เริ่มขึ้นช่วงหัวค่ำของวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์เสี้ยว ข้างขึ้น 2 ค่ำ ห่างประมาณ 0.8 องศา จากนั้นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ดวงจันทร์ข้างขึ้น 3 ค่ำ จะเคลื่อนขึ้นไปปรากฏระหว่างดาวศุกร์กับดาวเสาร์ และในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ดวงจันทร์ข้างขึ้น 4 ค่ำ จะเคลื่อนขึ้นไปปรากฏใกล้ดาวเสาร์ ห่างประมาณ 6.8 องศา ประชาชนสามารถชมได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18.00 น. เป็นต้นไป มีเวลาสังเกตการณ์ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์หนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากดวงจันทร์และดาวเคราะห์เปลี่ยนตำแหน่งบนท้องฟ้าไปเรื่อย ๆ ตามแนวสุริยะวิถี ดังนั้นการที่ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าในทิศเดียวกัน หรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกันจึงถือเป็นเรื่องปกติ

นอกจากนี้ ในช่วงฤดูหนาว สภาพท้องฟ้าใสไร้เมฆ จึงมีโอกาสสังเกตเห็น “ปรากฏการณ์แสงโลก” (Earth Shine) ที่เกิดจากแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวโลกสะท้อนไปยังดวงจันทร์ ทำให้มองเห็นพื้นผิวส่วนที่มืดของดวงจันทร์ นอกจากนี้ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวเสาร์ ในช่วงนี้ยังปรากฏให้เห็นทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ทุกเย็น

จับตาดูดาว ปรากฎการณ์ดาวเคียงเคือน 3 คืนติด พรุ่งนี้คืนแรก จับตาดูดาว ปรากฎการณ์ดาวเคียงเคือน 3 คืนติด พรุ่งนี้คืนแรก

จับตาดูดาว ปรากฎการณ์ดาวเคียงเคือน 3 คืนติด พรุ่งนี้คืนแรก จับตาดูดาว ปรากฎการณ์ดาวเคียงเคือน 3 คืนติด พรุ่งนี้คืนแรก

ขอบคุณภาพ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

related