svasdssvasds

กสม.ลุยสอบเหตุยิง 15 ศพป้อม ชรบ.ลำพะยา

กสม.ลุยสอบเหตุยิง 15 ศพป้อม ชรบ.ลำพะยา

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุโจมตีป้อม ชรบ. 15 ศพ ต.ลำพระยา จ.ยะลา หวังทำข้อเสนอแนะป้องกันและแก้ไขปัญหาต่อรัฐบาลภายใน 60 วัน

จากกรณีเกิดเหตุยิงโจมตีป้อมจุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. ประจำหมู่บ้านทุ่งสะเดา หรือ ป้อมชรบ.ทางลุ่ม และชุดคุ้มครองตำบล หรือ ชคต.ลำพะยา หมู่ 5 ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นเหตุให้มี ชรบ. ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่เสียชีวิต  15  ราย เมื่อคืนวันที่ 5 พฤศจิกายน

โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม. ได้ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุรุนแรงครั้งนี้ และต่อมาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน นายสมณ์ พรหมรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดปัตตานี เพื่อรับฟังข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งติดตามการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต และได้นำเสนอข้อเท็จจริงเบื้องต้นต่อที่ประชุม กสม.ตามลำดับแล้วนั้น

กสม. เห็นว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานาน กรณีการยิงโจมตีป้อม ชรบ. ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจของกลุ่มผู้ก่อเหตุที่จงใจละเมิดต่อชีวิตและร่างกายของประชาชนผู้อาสามาเป็น ชรบ. ทำหน้าที่รักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยในหมู่บ้าน

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงลักษณะนี้ต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนเพื่อให้เกิดการเยียวยาผู้สูญเสียอย่างเหมาะสม เป็นธรรม และทั่วถึง ในการประชุม กสม.ด้านคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 26/2562 เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน กสม.จึงมีมติหยิบยกกรณีนี้ให้เป็นเรื่องตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ภายหลัง กสม.มีมติ นายสมณ์ พรหมรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายให้ดูและตรวจสอบงานด้านสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางไปรับทราบข้อมูลและข้อคิดเห็นต่อกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงเพิ่มเติมจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี รวมทั้งภาคสถาบันการศึกษาและส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ระหว่างวันที่ 28–29 พฤศจิกายน

นายสมณ์ กล่าวว่า เหตุโจมตีป้อม ชรบ.ลำพะยา ถือเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้กรณีแรกที่ กสม.หยิบยกขึ้นตรวจสอบโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องเรียน ซึ่ง กสม.ได้จัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเพื่อหาข้อเท็จจริงต่างๆ ได้แก่ สภาพปัญหา สาเหตุ แนวทางการป้องกันและแก้ไขเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งมาตรการเยียวยา

โดยจะขอความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานฝ่ายปกครองที่ทำหน้าที่ดูแลชาวบ้านกลุ่ม ชรบ. และองค์กรภาคประชาสังคม เป็นต้น เพื่อสรุปข้อเท็จจริงและจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเสนอต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนภายใน 60 วัน

related