svasdssvasds

ผอ.รร.หญิงล้วนดังจันทบุรี ยันห้ามนร.ไว้หน้าม้า เป็นกฎเก่ามีมานานแล้ว

ผอ.รร.หญิงล้วนดังจันทบุรี ยันห้ามนร.ไว้หน้าม้า เป็นกฎเก่ามีมานานแล้ว

ผอ.รร.หญิงล้วนดัง จ.จันทบุรี ยันห้ามนักเรียนไว้ผมทรงหน้าม้า เป็นกฎระเบียบเก่าที่มานานหลายปีแล้ว เพื่อฝึกระเบียบวินัยของเด็ก ขณะที่เด็กนักเรียนระบุทราบกฎระเบียบดี คาดโรงเรียนอยากให้มีระเบียบ ไม่อยากให้ถูกตัดคะแนนจึงแจ้งผู้ปกครอง

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก "กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท" โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุถึง โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี ออกกฎระเบียบห้ามนักเรียนไว้ผมหน้าม้า พร้อมประกาศเชิญย้ายโรงเรียนหากถูกเรียกพบเกิน 3 ครั้ง กระทั่งกลายเป็นกระแสวิพากษ์จิราย์โด่งดังทั่วโลกออนไลน์

ผอ.รร.หญิงล้วนดังจันทบุรี ยันห้ามนร.ไว้หน้าม้า เป็นกฎเก่ามีมานานแล้ว

ล่าสุด วันนี้ (11 ธ.ค.) นายสำเริง ศรีสิทธิชัยสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์และนายธิติ สวนแก้ว รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล ได้แถลงข่าวอธิบายถึงประเด็นที่เป็นกระแสเรื่องห้ามนักเรียนหญิงไว้ผมทรงหน้าม้า ณ ห้องประชุมของโรงเรียนศรียานุสรณ์

โดยอธิบายว่าถือเป็นการฝึกระเบียบวินัยของนักเรียน ซึ่งกฎดังกล่าวมีมานานแล้ว โรงเรียนมีวิธีการให้ติดกิ๊บหนีบผมเพื่อให้ดูเรียบร้อยขณะอยู่ในโรงเรียน และนักเรียนกลุ่มที่มีปัญหากับกฏนี้ ก็มีอยู่ไม่มาก เพราะกลุ่มที่มีปัญหาจริงๆคือเด็กนักเรียนที่มีคะแนนความประพฤติไม่ค่อยดีนัก การโดนตัดคะแนนจากเรื่องไว้ผมหน้าม้า จึงมีผลกระทบกับสถานภาพในการเรียน

ในการแถลงข่าว ผู้อำนวยการได้นำแบบ ”สัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษ” และคู่มือนักเรียนและผู้ปกครองของปีก่อนๆมายืนยันว่า กฏระเบียบนี้มีมานาน แต่ในปีหลังๆทางโรงเรียนได้จัดทำหนังสือสัญญา เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองมีความเข้าใจและปฏิบัติไปในทางเดียวกัน

ผอ.รร.หญิงล้วนดังจันทบุรี ยันห้ามนร.ไว้หน้าม้า เป็นกฎเก่ามีมานานแล้ว

สำหรับข้อสัญญาที่นักเรียนและ ผู้ปกครองเด็กได้ทำกับทางโรงเรียน เมื่อวันมอบตัว สำหรับ ม.1 ม.4 จำนวน 17 ข้อ และ 1 ในนั้นคือจะปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด ซึ่งหมายความว่า นักเรียนจะไม่ทำผิดระเบียบของโรงเรียน

แต่ปีนี้มีกระแสความนิยมจากนักร้องเกาหลีที่กำลังมีชื่อเสียงในขณะนี้ เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นไทยและทำให้นักเรียนของเราบางส่วนมีพฤติกรรมเลียนแบบเลยอาจเผลอไปทำตาม เช่น การตัดผมยาวประบ่าแล้วไม่มัดรวบ

ตามระเบียบ การตัดผมหน้าม้า ซึ่งผิดระเบียบของโรงเรียน จะถูกตัดคะแนนความประพฤติ 15 คะแนน มีผลให้นักเรียนหมดสิทธิ์ได้รับคัดเลือกเป็นคนดีศรียาทันที จึงได้หารือเพื่อหาทางออกให้สำหรับนักเรียนที่อาจจะเผลอทำผิดระเบียบดังกล่าว ไม่ให้ถูกตัดคะแนนความประพฤติ จึงให้นักเรียนกลุ่มดังกล่าวรายงานตัวพร้อมถ่ายรูปเป็นหลักฐานยืนยัน และทำหนังสือสัญญากรณีพิเศษเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้นักเรียนทำผิดอีกและการทำผิดครั้งนี้จะไม่ตัดคะแนนนักเรียน

ผอ.รร.หญิงล้วนดังจันทบุรี ยันห้ามนร.ไว้หน้าม้า เป็นกฎเก่ามีมานานแล้ว

ยกเว้น

1.นักเรียนที่ตัดมาก่อนตั้งแต่ปีการศึกษาที่แล้ว คือทำมาเป็นประจำ

2.นักเรียนที่มีผมกึ่งสั้นกึ่งยาวปล่อยผมไม่มัดรวบ

3.มีหน้าม้าแล้วไม่ติดกิ๊บเก็บให้เรียบร้อย (ปล่อยหน้าม้าใน ร.ร.)

4.ตัดหน้าม้ามาเพิ่ม คือ เมื่อตรวจระเบียบในเดือนถัดมาหน้าม้าสั้นลงกว่าเดิมหรือยาวเท่าเดิม

หมายเหตุ

1.สำหรับการไว้ผมสั้นหรือยาว นักเรียน สามารถลือกได้ตามความสมัครใจ โดยผมสั้นยาวเลยติ่งหูลงมาได้ไม่เกิน 3 เซนติเมตร ผมยาวได้ไม่เกินกลางหลัง

2. นักเรียนสามารถแจ้งความประสงค์ได้ปีละ 1 ครั้ง เมื่อวันเปิดเทอม 1 เท่านั้น หลังจากนั้นจะขอเปลี่ยนแปลงไม่ได้จนพ้นปีการศึกษา

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเด็กนักเรียน ถึงความรู้สึกของกฎระเบียบดังกล่าว เด็กนักเรียนหญิงคนแรกบอกว่า โรงเรียนก็คงอยากให้นักเรียนมีระเบียบเหมือนกันทุกคน ถึงมันจะไม่ใช่ระเบียบของการศึกษาแต่มันก็ส่งผลดีต่อโรงเรียน ส่วนจะส่งผลดีกับเราหรือไม่ก็ดีนิดนึง เพราะจะไม่มีผมมาบังหน้าบังตา

ขณะที่นักเรียนหญิงอีกราย บอกว่าจำได้ว่าห้ามไว้หน้าม้ามีมานานแล้ว ที่เป็นข่าวดังเพราะว่ามีการเรียกพบผู้ปกครอง ถ้าเชิญ 3 ครั้งแล้วไม่มาก็จะโดนย้ายสถานศึกษา เขาชี้แจงมาว่าที่เรียกพบผู้ปกครอง เพราะว่ามีเด็กบางคนที่พ่อแม่อาจจะไม่ค่อยได้ใส่ใจ พอลูกผิดกฏมากๆ พ่อแม่ไม่รู้เลยลูกโดนตัดคะแนนเยอะ ก็เลยมีการเรียกผู้ปกครองมา เพื่อที่จะบอกว่ามันผิดกฏ แล้วครูบอกว่าที่ไม่มา 3 ครั้ง จะขอให้ย้ายสถานศึกษามันเป็นกฏที่เขาออกมา แต่ก็ดีสำหรับบางคนที่บ้านเขาอาจไม่มีเวลาสนใจ พ่อแม่จะได้มารับรู้ปัญหาและแก้ไขได้

ส่วนเด็กนักเรียนอีกราย บอกว่า ปกติทางโรงเรียนก็ห้ามอยู่แล้ว แต่ไม่มีการเชิญผู้ปกครองมาคุย เหมือนแค่ประชุมผู้ปกครองครั้งที่แล้วที่ให้กระดาษเซ็นสัญญา โดยบอกว่ามันเป็นเรื่องของกฏระเบียบที่มีมานานแล้ว แต่ยังไม่เคยมีใครโดนไล่ออก

related