svasdssvasds

ตรุษจีน2563 ภาคใต้ปรับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม 10 บาทต่อกิโลกรัม

ตรุษจีน2563 ภาคใต้ปรับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม 10 บาทต่อกิโลกรัม

นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ เผยปรับราคาสุกรเป็นหน้าฟาร์ม รับเทศกาลตรุษจีน 10 บาทต่อกิโลกรัม ระบุแค่ระยะสั้นๆ ยืนยันไม่กระทบต่อผู้บริโภค อยู่ในกรอบที่ตลาดรับได้ ยอมรับราคาสินค้าเกษตรตกต่ำมีผลกระทบกำลังซื้อแต่ไม่มาก

ตรุษจีน 2563 วันที่ 15 ม.ค. 2563  นายปรีชา กิจถาวร นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึง การปรับราคาสุกรเป็นหน้าฟาร์มว่า มีการปรับมาประมาณ 1 เดือน โดยปรับขึ้น 10 บาท ต่อกิโลกรัม

“วันนี้ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่ประมาณ 75-76 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มจากเมื่อเดือน ธ.ค. 62 ที่ผ่านมาประมาณ 10 บาทต่อกิโลกรัม ราคาประมาณ 65-66 บาทต่อกิโลกรัมราคา”

ปัจจัยที่ทำให้ราคาสุกรเป็นหน้าฟาร์ม มีการปรับตัวขึ้นหลักๆคือ ช่วงนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีน ปัจจัยหลักที่ทำให้มีการปรับราคา ซึ่งเป็นปกติในช่วงเทศกาลสำคัญๆ และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากมาตรการเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever : ASF) เมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ที่ทางผู้ประกอบการได้ลงทุนระบบป้องกันโรคนี้เยอะมาก

“ก็อยากให้เห็นใจผู้ประกอบการด้วย ซึ่งราคาระดับที่เป็นอยู่ ก็ถือว่าไม่มีกระทบต่อผู้บริโภค เพราะเป็นการปรับราคาในช่วงเทศกาลช่วงสั้นๆประมาณ 1 เดือน เท่านั้นเอง”

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการปรับราคาครั้งนี้ ไม่น่าจะมีผลกระทบกับผู้บริโภคสำหรับการปรับราคา เนื่องจากราคาที่ปรับเพิ่มขึ้น ยังอยู่ในกรอบที่ตลาดยังสามารถรับได้ คือราคายังไม่เกิน 80 บาทต่อกิโลกรัม

นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ กล่าวว่า สำหรับปริมาณสุกรในพื้นที่ภาคใต้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ มีเพียงพอไม่ขาดแคลน แม้ว่าช่วงปลายปีจะมีปัญหาโรคปากเท้าเปื่อยระบาดก็ตาม เนื่องจากการระบาดของโรคจำกัดวงแคบอยู่ในเฉพาะพื้นที่ๆเท่านั้น ไม่ได้กระจายวงกว้าง จึงไม่มีผลต่อการผลิตสุกรป้อนตลาดในช่วงนี้ ส่วนกำลังซื้อนั้น ก็อาจจะมีผลกระทบากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอยู่บ้างแต่ก็ไม่มาก

related