svasdssvasds

ราคาเนื้อหมูพุ่งสูงรับเทศกาล วันตรุษจีน2563

ราคาเนื้อหมูพุ่งสูงรับเทศกาล วันตรุษจีน2563

ราคาเนื้อหมูหน้าเขียงตลาดสดเมืองอุทัยธานี ขยับราคาพุ่งสูงขึ้นรับเทศกาลตรุษจีน มีแนวโน้มพุ่งสูงเกินกว่ากิโลกรัมละ 180 บาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเดือดร้อนหนัก ขายสินค้าแทบไม่ได้

วันตรุษจีน2563 -18 ม.ค. 2563 ที่จังหวัดอุทัยธานี  ภายหลังจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ คาดการณ์ว่าปีนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มจะพุ่งสูงถึง 90  บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งจะทำให้ราคาหน้าเขียงพุ่งไปอยู่ราว 170 - 180 บาทต่อกิโลกรัมในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง และโรคระบาดนั้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาเนื้อหมูที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี อ.เมือง จ.อุทัยธานี พบว่า บรรดาพ่อค้า แม่ค้าเขียงหมูได้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ราคาหมูชำแหละแพงกว่าทุกปี และน่าจะเป็นราคาที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มราคาแตะถึงกิโลกรัมละ  85 บาทแล้ว เป็นไปได้ว่าในช่วงเทศาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ราคาขายอาจพุ่งเกินกว่ากิโลกรัมละ 180 บาท ซึ่งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างเดือดร้อนหนัก เพราะขายของไม่ได้ ลูกค้าสั่งซื้อลดลงไปกว่า ร้อยละ 60

พ่อค้าเขียงหมูรายหนึ่งบอกว่า ราคาหมูเป็นจากฟาร์มปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ทำให้ราคาขายปลีกเนื้อหมู หมูสามชั้น และชิ้นส่วนต่าง ๆ ของหมูในตลาดสด ต้องปรับราคาเพิ่มตาม แต่ละเขียงจำหน่ายในราคาใกล้เคียงกัน เป็นราคาที่ขยับขึ้นมาจากฟาร์ม จากเดิมหมูเป็นจากฟาร์มนำมาขาย กก.ละ 75 – 80  บาท ตอนนี้ปรับเพิ่มมาขายหมูเป็น กก.ละ 85 บาท ทำให้ราคาเนื้อหมูขายปลีกในตลาดสดปัจจุบันจึงอยู่ที่ กก.ละ 160 บาท หมูสามชั้นขายปลีก กก.ละ 150 บาท เป็นต้น

ขณะที่พ่อค้าเขียงหมูอีกราย เปิดเผยว่า ยอดขายเนื้อหมูตอนนี้ทรงตัว แม้ว่าราคาหมูจะขยับเพิ่ม เพราะร้านตนจำหน่ายให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่กระทบที่เห็นได้ชัดเลยคือผู้บริโภครายย่อย ลูกค้าขาประจำทั่วไปที่มีรายได้ไม่มาก จากที่เคยมาซื้อไปบริโภค  2 – 3  ขีด หรือแค่ครึ่งกิโลกรัม ช่วงนี้ก็หายไปเลย ต่างบอกว่าไปซื้ออาหารสำเร็จรูปหรือกับข้าวถุงเลยดีกว่า ซื้อหมูไปทำอาหารเองได้ไม่มาก

related