svasdssvasds

ก.สาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบ 8 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศทั้งหมด

ก.สาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบ 8 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศทั้งหมด

กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ 8 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศทั้งหมด เตรียมชงครม.ตั้งคณะกรรมการการควบคุมโรคระบาดระดับชาติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุม 3 กระทรวง คือ กระทรวงคมนาคม​ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ และกระทรวงสาธารณสุข​ เพื่อหามาตรการรับมือ​ การระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดย ในวันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญฯ ได้ประกาศผลยืนยันผู้ป่วยโรคปอดอักเสบเพิ่ม รวมเป็น 8 ราย เป็นนักท่องเที่ยว ชาวจีน  7 ราย และคนไทยที่กลับจากไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่น 1 ราย  โดยผู้ป่วย 5 ราย หายดีกลับบ้านได้แล้ว อีก 3 รายยังนอนพักในห้องแยกความดันลบในโรงพยาบาล ทุกรายอาการดี  รอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการเป็นลบจึงจะให้กลับบ้านได้

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ยกระดับการเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยสงสัยฯ จากพื้นที่แพร่ระบาดของโรค ครอบคลุมทั้ง สนามบิน สถานพยาบาลรัฐ/เอกชน และในชุมชน ให้โรงแรมที่พักเป็นจุดเฝ้าระวังด้วย  อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในประเทศขณะนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดยังเป็นผู้ป่วยที่เข้ามาจากต่างประเทศ ความร่วมมือของประชาชน ผู้ประกอบการทัวร์ โรงแรม ที่พัก เป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้การควบคุมป้องกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ก.สาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบ 8 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศทั้งหมด

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมองค์การอนามัยโลก​ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่ายังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคดังกล่าว​ ในขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทยยังคงควบคุมโรคระบาดได้เป็นอย่างดี​ ยังไม่มีการระบาดจากคนสู่คนไทย

สำหรับมาตรการที่ต้องขนาดถึงปิดประเทศนั้นยังคงเป็นแนวคิดที่ยังห่างไกลอยู่มาก และขอให้มั่นใจว่ารัฐบาล​ เห็นสุขภาพของประชาชนสำคัญที่สุด มากกว่าที่จะคำนึงถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

ด้าน​ นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ​  รัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าผลกระทบ ด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว​ ขึ้นอยู่กับว่าทางการจีนจะมีการปิดเมืองทั้ง​ 11​ เมืองนานเท่าใด​ ซึ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีน​ มีชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นมาประเทศไทยมากที่สุด หากสถานการณ์เทียบเท่ากับโรคซาร์สก็จะได้รับผลกระทบประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ​ จะประชุมเพื่อหามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภาพรวม​ ในวันที่ 31 มกราคมนี้

อย่างไรก็ตาม​ นายอนุทิน​ กล่าวว่าตัวเลข 5 หมื่นล้านบาท​ เป็นตัวเลขสมมุติฐานซึ่งเป็นเพียงรายได้ยังไม่ใช่กำไร​ จริงๆแล้วก็เป็นต้นทุนที่เป็นเงินหมุนเวียน ไม่อยากใส่ใจเรื่องตัวเลขมากนัก

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค​ กล่าวว่า​ อย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์การแพร่ระบาด​ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีการควบคุมและคัดกรองบุคคลเข้าออกภายในประเทศเป็นอย่างดีสำหรับการแพร่เชื้อ โดยปกติแล้วจะแบ่งเป็น 3 ระดับคือระดับฟักตัว​ ระดับแพร่เชื้อ​ และระดับหายขาด ซึ่งในระดับแพร่เชื้อจะมีอาการบ่งชี้​ เช่น​ เป็นไข้ไม่สบาย​ สามารถคัดกรองได้​ ส่วนในระดับฟักตัวอาจยังไม่มีการแพร่เชื้อ เช่นกลุ่มผู้ป่วยที่มาจากประเทศจีน​ ที่พบว่ามีการติดเชื้อ เมื่อทำเมื่อทำการเฝ้าระวัง​ บุคคล​ใกล้ชิด​ ก็ไม่ได้ติดเชื้อตามไปด้วย แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวัง การแพร่ระบาด​

ก.สาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบ 8 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศทั้งหมด ก.สาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบ 8 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศทั้งหมด

related