svasdssvasds

รับมือไวรัสโคโรนา สธ. ระดมบุคลากรเพิ่ม 5 พันคน

รับมือไวรัสโคโรนา สธ. ระดมบุคลากรเพิ่ม 5 พันคน

สธ. ยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา มี 8 ราย หายขาด 5 ราย แจงไทยไม่มีคนเสียชีวิตตามข่าวลือ ใช้วิธีเดียวกับโรคซาร์ส ระดมบุคลากร 5 พันคน รับมือ ย้ำยังไม่มีการแพร่ระบาดภายในไทย เตรียมคัดกรองเพิ่ม 2 เมือง กว่างโจว และฉางชุน

ไวรัสโคโรนา - วันที่ 27 ม.ค. 2563 นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณะสุข นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ รุ่งเรือง กิจผาติ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ร่วมแถลงความคืบหน้าสถานการณ์โคโรนาไวรัส 2019 ยืนยันว่าขณะนี้ในไทยยังพบ ผู้ป่วยอยู่ที่ 8 หาย รักษาหาย 5 ราย อีก 3 ราย อยู่โรงพยาบาล ทั้งหมดติดเชื้อจากต่างประเทศ เป็นชาวจีน 7 ราย ชาวไทย 1 ราย ไม่มีคนเสียชีวิตตามข่าวลือ  โดยชาวไทยได้รับเชื้อจากการไปท่องเที่ยวจีน 

รับมือไวรัสโคโรนา สธ. ระดมบุคลากรเพิ่ม 5 พันคน

ส่วนยอดผู้ป่วยเฝ้าระวังมีทั้งสิ้น 102 ราย กลับบ้านแล้ว 54 ราย ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 48 ราย โดยเชื้อที่เจอส่วนใหญ่คือโรคไข้หวัดใหญ่ ยืนยันว่า ไวรัสโคนา 2019 สามารถรักษาให้หายขาดได้ 100 %

โดยมาตรการหลังจากนี้ จะเพิ่มการคัดกรองนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเพิ่มอีก 2 เมือง คือ กว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง และฉางชุน  มณฑลจี๋หลิน สาธารณรัฐประชาชนจีน หากเมืองไหนแพร่ระบาดเพิ่มความเสี่ยงการเข้ามาพร้อมกับโรค ก็จะคัดกรองเพิ่มขึ้น พร้อมยกระดมบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีประสบการณ์ในการควบคุมการแพร่ระบาดที่รุนแรง เช่น ไข้หวัดใหญ่ 2009 ไข้หวัดใหญ่เมิร์สโควี

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารสุข ยังระดมบุคลากร 5 พันคน มาช่วย โดยดึงมาจากจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่มีสนามบินสลับสับเปลี่ยนกัน ในการควบคุมการแพร่ระบาดตามเเผนเดิม เน้นการดูแลผู้ป่วย คุมเข้มท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ ใช้เครื่องเทอร์โมสแกนคัดกรอง สนับสนุนแอลกอลฮอล์ เครื่องมือบุคลาการทางการแพทย์ป้องกันตัว

ด้านโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แนะการปฏิบัติตัว กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย อย่าเพิ่งเที่ยวจีน โดยเฉพาะเมืองที่ประกาศไว้ หลีกเลี่ยงสถานที่ แออัด หลีกเลี่ยงอาหารเนื้อสัตว์ดิบ ไม่ใช้มือขยี้ปากตาไม่จำเป็น ไม่ใช้แก้วน้ำร่วมกับคนอื่น

รับมือไวรัสโคโรนา สธ. ระดมบุคลากรเพิ่ม 5 พันคน

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า สำหรับการรับพัสดุที่ส่งมาจากจีน มีโอกาสน้อยที่จะทำให้ผู้รับติดเชื้อ เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนาไม่สามารถทนอยู่ได้นานขนาดนั้น ไวรัสบางตัวมีอายุ 8 ชม. ส่วนเรื่องที่มีคนจีนที่ป่วย ต้องการมารักษาในไทย เชื่อว่า ขณะนี้จีนก็มีมาตราการดูแลการเข้า-ออก ประเทศอย่างเข้มงวด

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวถึงยาต้านไวรัสที่จะใช้รักษาไวรัสโคโรนา 2019 ระบุว่ายังไม่มีทีมแพทย์ใด พิสูจน์ ได้ว่ารักษาได้จริง แต่สาธารณสุขไทย เตรียมยาต้านไวรัส ทามิฟูล ที่ใช้รักษาโรคเอดส์ไว้ ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้จริง ยืนยันว่ามีเพียงพอ โดยยึดผลการศึกษาจากจีนที่ระบุว่าใช้แล้วได้ผล ที่ผ่านมาผู้ป่วย 8 ราย ใช้กระบวนการรักษาแบบโรคซาร์ส ซึ่งหายขาดเป็นปกติแล้ว 5 ราย

สำหรับยอดนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ยังอยู่ในไทย ข้อมูลจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวจีน 2 หมื่นกว่าคน กำลังทยอยเดินทางกลับ อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง ทีมแพทย์มีความพร้อมที่จะไปรับ คนไทยที่อยู่ที่อู่ฮั่น โดยเตรียมมาตรฐานทางแพทย์ ดูแล คัดกรอง อย่างละเอียด ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

related