svasdssvasds

ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

วินนี่-ฮีโร่ 2 พี่น้องชายหญิง วัย 7 และ 8 ขวบ ชาวจังหวัดตรัง เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Keziah (เคสิยาห์)  กับการเปิดโอกาสจากครอบครัว ให้พื้นที่ในการแสดงออกตามฝันและจินตนาการ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าที่อายุน้อยที่สุดในโลก  

Keziah - วันที่ 4 ก.พ. 2563  เรื่องราวน่าทึ่งของ 2 พี่น้อง ด.ช.วจนะ ชุมพวง หรือฮีโร่ อายุ 8 ขวบ และด.ญ.เคสิยาห์ ชุมพวง หรือ วินนี่ อายุ 7 ขวบ 2 พี่น้องหนูน้อยมหัศจรรย์ที่เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์และจินตนาที่เป็นเลิศในด้านการวาดภาพ จนกลายมาเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Keziah

ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านถนนโคกขัน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ใกล้โรงพยาบาลศูนย์ตรัง พบกับครอบครัว “ชุมพวง” เจ้าของแบรนด์ Keziah ประกอบด้วย นายกรกมล ชุมพวง (พ่อโพ) กับน.ส.ยุภวัลย์ ย่องภู่  (แม่มุ้ย) ทั้ง 2 คน ประกอบอาชีพทนายความ

ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

พบว่าบ้าน 4 ชั้น  เก็บสะสมภาพวาดของหนูน้อยทั้ง 2 คน ไว้นับตั้งแต่เริ่มวาดภาพเป็น จนตอนนี้มีมากรวมกันนับพันภาพ โดยชั้นล่างนอกจากภาพวาดแล้ว ยังมีแบบผ้าเป็นม้วนๆลวดลายต่างๆ สีสันสวยสดใส รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ลาย  และจัดโชว์เสื้อผ้าที่ผ่านการตัดเย็บแล้วทั้งของผู้ใหญ่ และของเด็กทั้งเสื้อ กางเกง กระโปรงสั้น กระโปรงยาว ชุดแซก  กระเป๋า  ทั้งหมดล้วนเกิดจากฝีมือของ 2 พี่น้อง

[caption id="attachment_611157" align="alignnone" width="840"] ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ผลงานแบรนด์ Keziah ตัดสำเร็จ[/caption]

คุณพ่อโพและคุณแม่มุ้ย เล่าว่า น้องฮีโร่ เริ่มวาดภาพมาตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบ เริ่มจากการเล่นสีเอาสีมาผสมระบายลงบนกระดาษก่อน พอสีผสมกันสนุกและเพลิดเพลิน ครอบครัวก็เปิดพื้นที่ให้เขาเล่น จนสามารถแยกสีได้ว่าอะไรเป็นท้องฟ้า ใบไม้ ทะเล ภูเขา หลังจากนั้นพออายุได้ประมาณ 3 ขวบ ภาพวาดก็เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา หลังจากนั้นก็พัฒนาการวาดมาเรื่อยๆ มีการนำภาพไปใส่กรอบเอาไว้ดูเองในครอบครัว ให้ญาติ เพื่อน พอเห็นคนชื่นชมก็มีกำลังใจวาดต่อ จนสามารถพัฒนาฝีมือมาเรื่อยๆ จนตอนนี้น้องฮีโร่อายุได้ 8 ขวบเศษ มีผลงานภาพวาดมากกว่า 800 ภาพ และตอนนี้พัฒนามาวาดวาดภาพสีอะคริลิคด้วยแล้ว

[caption id="attachment_611153" align="alignnone" width="840"] ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ฮีโร่ กับภาพวาดชื่อ หงษ์[/caption]

ส่วนน้องวินนี่เริ่มต้นจากการที่ครอบครัวนำผลงานของพี่ฮีโร่ไปร่วมจัดแสดงผลงานที่งานถนนสตรีทอาร์ต ทำให้คนเริ่มรู้จักพี่ฮีโร่ มีคนมาขอถ่ายรูป แต่ตัวน้องวินนี่ยังไม่ค้นหาตัวเองไม่เจอ ครอบครัวก็ให้เขาเล่นสี เช่น วาดสีน้ำ ซึ่งเขาวาดได้ แต่ไม่ชอบ จนกระทั่งวันหนึ่งน้องวินนี่ค้นพบตัวเองว่าชอบวาดภาพประเภทนามธรรม หรือ Abstract ก็เริ่มเล่นมาตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ

[caption id="attachment_611161" align="alignnone" width="840"] ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ วินนี่ กับหนึ่งในผลงานที่ชอบที่สุด เพราะใช้สีเยอะ[/caption]

ตอนแรกคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่รู้ว่า ผลงานของน้องวินนี่เป็น วาดภาพประเภทนามธรรม กระทั่งไปร่วมงานประกวดวาดภาพของเด็กและเยาวชนที่จัดโดยศิลปินแห่งชาติที่ จ.กระบี่ กรรมการเขาเก็บภาพของน้องวินนี่ไปด้วย ปรากฏว่าภาพวาดพี่ฮีโร่ชนะเลิศ ส่วนภาพของน้องวินนี่ได้อันดับ 2  ซึ่งได้รับรางวัลจากศิลปินแห่งขาติทั้งคู่  จึงทำให้ได้รู้จากศิลปินแห่งชาติว่า งานที่วินนี่ทำนั้นจัดเป็นงานศิลปะอีกแขนงหนึ่ง ประเภทนามธรรม  หรือ Abstract แสดงถึงความอิสระทางการคิด

[caption id="attachment_611169" align="alignnone" width="840"] ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ผลงาน Abstract ของ วินนี่[/caption]

หลังจากนั้นจึงพยายามศึกษาหาข้อมูลและส่งเสริมให้น้องวินนี่ ได้แสดงออกทางความคิดกับงานศิลปะของเขาต่อไป น้องวินนี่ ก็พัฒนาฝีมือมาเรื่อยๆ นับจาก 5 ขวบ จนมาตอนนี้อายุได้ 7 ขวบ มีผลงานแล้วมากกว่า 200 ชิ้น  ส่วนแนวคิดที่นำภาพวาดของน้องวินนี่ และพี่ฮีไร่ไปพิมลงบนผืนผ้านั้น เริ่มมาได้ประมาณ  1 ปีเศษ มีอยู่วันหนึ่งน้องวินนี่ทำงานสำเร็จอีกชิ้นหนึ่งเขาตั้งชื่อว่า “ป่าหิมะ”

น้องวินนี่ บอกว่า อยากใส่กระโปรงลายนี้  จึงหาข้อมูลและติดต่อหาโรงงานไปที่กรุงเทพฯ จึงทดลองสั่งพิมลงบนผ้าคอตตอน จนกระทั่งได้ผ้าผืนแรกมาประมาณ 2 หลา มาตัดเป็นกระโปรงให้วินนี่ใส่ พอใส่ก็มีคนมาทักว่าสวย เขาก็มั่นใจ และภูมิใจว่าเป็นงานของเขาเอง  หลังจากก็เอาชื่อ Keziah (เคสิยาห์)  ซึ่งเป็นชื่อของน้องวินนี่มาใส่ จึงได้ชื่อแบรนด์ Keziah นับจากนั้น

[caption id="attachment_611160" align="alignnone" width="840"] ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ภาพ "ป่าหิมะ"[/caption]

หลังจากนั้นก็เอาภาพวาดของพี่ฮีโร่ไปพิมลงบนผืนผ้า ก็ใช้ชื่อแบรนด์เดียวกัน มาโชว์ทั้งเป็นม้วนๆ หลากหลายลวดลายและตัดเป็นชุดสำเร็จ  เมื่อไปร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ ก็มีคนรู้จักเสื้อผ้าแบรนด์ Keziah  และรู้ว่าเจ้าของผลงาน เจ้าของไอเดียแบรนด์ “Keziah“ เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ จึงเป็นที่สนใจและกลายเป็นที่ยอมรับ จนตอนนี้มีรายการโทรทัศน์ นิตยสาร เพจต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศติดต่อขอสัมภาษณ์ไปออกอากาศแล้วหลายสถานี

ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

ด้านด.ช.วจนะ หรือฮีโร่ บอกว่า  เริ่มวาดภาพมาตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบกว่า  แต่ไม่ชอบการประกวด เพราะอึดอัด คนเยอะ เคยได้รางวัลมาแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นก็ไม่ไปแข่งอีกเลย เพราะไม่ชอบ เมื่อถามว่าทำไมถึงชอบวาดภาพ ฮีโร่บอกว่าจำไม่ได้แล้ว เคยรู้แต่ลืมแล้ว  ใฝ่ฝันอยากเป็นศิลปิน และเกมเมอร์  แต่ไม่อยากไปประกวด เพราะไม่อยากไปที่คนเยอะ ส่วนกับน้องวินนี่พี่ฮีโร่ก็ไม่ต้องสอน เพราะฮีโร่ไม่รู้เรื่องของวินนี่เลย วินนี่วาดรูป Abstract แต่ฮีโร่วาดรูปเหมือนที่พอจะมองออกว่าเป็นภาพอะไร ส่วนคุณครูที่โรงเรียน ก็ไม่ว่าอะไรได้แต่ทวงลายผ้า  โดยมีคนอยากได้ลายผ้าเยอะ ก็ดีใจที่รูปภาพไปอยู่บนผ้าที่สวมใส่

ฝั่งด.ญ.เคสิยาห์ หรือน้องวินนี่ บอกว่า วินนี่ชอบภาพวินนี่มาก ใช้สีเยอะแยะ ใช้เวลาทำไม่นาน ไม่กี่นาทีก็เสร็จ  และดีใจที่ภาพวาดตัวเองอยู่บนผ้า ได้ใส่ด้วย

ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

ซึ่งถือได้ว่าแบรนด์ Keziah มาจากการครอบครัวเปิดพื้นที่ให้เขาทำตาม "จินตนาการและความสุข" ผลงานที่เกิดขึ้นทั้งศิลปะภาพวาดบนกระดาษ และศิลปะบนผืนผ้าเกิดจากการฟังเสียงของสมาชิกทุกคนในบ้าน  การเปิดโอกาส การให้พื้นที่ในการแสดงออกตามฝันและจินตนาการของลูกเป็นสำคัญ และถือเป็นเคล็ดลับในการเลี้ยงดูลูกด้วย

ทึ่ง 2 หนูน้อย สร้างงานศิลปะ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

พ่อ แม่ ต้องฟังเสียงของสมาชิกทุกคนในครอบครัว ไม่เอาเสียงของผู้ใหญ่เป็นสำคัญ  เสียงของเด็กตัวเล็กๆก็ต้องรับฟังและหาทางส่งเสริมให้ทุกคนมีพื้นที่ส่วนตัวในการแสดงออก และทำตามความฝันจินตนาการและความสุขของเขา  แต่ในขณะนี้ทางครอบครัวไม่ได้เน้นเรื่องการออกจำหน่าย หรือการออกทำตลาดมากนัก เพราะไม่อยากจะสูญเสียเวลาของครอบครัวไป  จึงเน้นการขายทางออนไลน์มากกว่า  ซึ่งหากใครสนใจก็สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางออนไลน์ทั่วประเทศ

related