svasdssvasds

สธ.รับไทยอยู่ในระยะพบการติดเชื้อภายในประเทศ หลังมีรายงานสาวกิมจิติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

สธ.รับไทยอยู่ในระยะพบการติดเชื้อภายในประเทศ หลังมีรายงานสาวกิมจิติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

สธ.เผย นทท.เกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ มีโอกาสเป็นไปได้เพราะมีการแพร่เชื้อในวงจำกัด พร้อมประสานไปยังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ ขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยรายนี้ เพื่อใช้ในการสอบสวนโรคในประเทศไทย

นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยยังคงที่อยู่ที่ 19 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายกลับบ้านแล้ว 8 ราย ยังคงเหลือรักษาในโรงพยาบาล 11 ราย ส่วนผู้เข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังโรคอยู่ที่ 492 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 119 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 373 ราย เฉพาะเมื่อวันที่ 3 ก.พ.มีผู้เข้าเกณฑ์ 7 ราย

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยที่อยู่ในการดูแลของรพ. 11 รายนั้น ทุกรายอาการดี โดยเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จะอยู่ในตัวผู้ป่วยค่อนข้างยาวนานกว่าเชื้อตัวอื่น ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ต้องให้การดูแลจนกว่าจะปลอดเชื้อจริงๆ ถึงจะให้กลับประเทศได้ แม้ว่าตอนนี้ผู้ป่วยหลายรายจะอาการเป็นปกแล้วแล้วก็ตาม

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ ยืนยันวันนี้ (4 ก.พ.) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายที่ 16 เป็นหญิงวัย 42 ปี เพิ่งกลับจากไทย 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เริ่มมีอาการหนาวสั่น 25 ม.ค.ก่อนเข้ารับการตรวจสอบเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ซึ่งผลยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  ขณะนี้เราได้ประสานไปยังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยรายนี้แล้ว ว่ามีการสอบสวนโรคอย่างไร อาการอย่างไร ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) เป็นอย่างไร ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการสอบสวนโรคในประเทศไทยต่อไป

นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า ถามว่ากรณีนี้จะเปลี่ยนอะไรหรือไม่ เรียนว่าตอนนี้ประเทศไทยก็อยู่ในระยะที่มีพบการติดเชื้อภายในประเทศแล้วในวงจำกัด ถ้ามองตามเหตุตามผลว่าคนจีนที่ยังอยู่ในเมืองไทย สามารถป่วยในเมืองไทย และสามารถแพร่เชื้อให้คนไทยได้ และโดยทั่วไปนักท่องเที่ยวเวลาไปเที่ยวที่ไหนมักจะไปเป็นกลุ่มก้อน พื้นที่ไหนนักท่องเที่ยวเยอะคนจีนไปที่ไหน คนเกาหลีก็ไปที่นั่น

ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อระหว่างนักท่องเที่ยวด้วยกันก็เป็นไปได้อยู่แล้ว แต่อย่างที่เรียนไปตั้งแต่ต้นว่าเรามีการแพร่เชื้อในประเทศแล้ว คนจีนเริ่มแพร่เชื้อให้คนไทย ดังนั้นสำหรับตนตอนนี้ไม่ได้เปลี่ยนอะไร ยังเป็นการแพร่โรคในวงจำกัดเหมือนเดิม และไม่ได้เปลี่ยนระดับความเสี่ยงของคนไทย

ตอนนี้เรามีโอกาสในระดับค่อนข้างต่ำในการสัมผัส แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่การแพร่โรคยังดำเนินต่อไป โดยที่เราไม่สามารถตรวจจับได้ ระยะหนึ่งเราอาจจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และเมื่อมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไปจำนวนหนึ่ง ระดับความเสี่ยงของคนไทยก็จะเพิ่มขึ้น ตอนนี้อยู่ในระดับที่เราพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุม และค้นหาผู้ป่วยให้เจอมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะถ้าค้นพบก็จะค้นเจอคนสัมผัส จะได้นำเข้าสู่ระบบการตรวจติดตามเชื้อ

related