svasdssvasds

"เฟซบุ๊ก" ตอบรับ "ดีอีเอส" นำภาพ-คลิป กราดยิงโคราชออกจากระบบ

"เฟซบุ๊ก" ตอบรับ "ดีอีเอส" นำภาพ-คลิป กราดยิงโคราชออกจากระบบ

"ดีอีเอส" เผยประสาน เฟซบุ๊ก นำภาพ-คลิป ผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกราด จ.นครราชสีมา ออกจากระบบ เร่งประสานทวิตเตอร์ ควบคุมเฟคนิวส์ไวรัสโคโรน่า วอนขอความร่วมมือจากคนไทย อย่าโพสต์ภาพของผู้เสียชีวิตถือเป็นการให้เกียรติผู้ตายด้วย

วันนี้  9 ก.พ.2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)​ เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเอส ได้ประสานงานกับเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้เฟซบุ๊กตรวจสอบและนำภาพการเสียชีวิต จากเหตุยิงกราดที่ จ.นครราชสีมา ออกจากระบบด้วย รวมถึงคลิปการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และทยอยนำออกจากระบบแล้ว และจากนี้ไปจะร่วมกันมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิดด้วย

"เฟซบุ๊ก" ตอบรับ "ดีอีเอส" นำภาพ-คลิป กราดยิงโคราชออกจากระบบ

“ขณะนี้เฟซบุ๊กตอบอีเมลล์กระทรวงดีอีเอสแล้ว ว่าจะให้ความร่วมมือในการนำภาพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงกราด ซึ่งเป็นภาพที่แสดงความรุนแรงเหล่านั้น ออกจากระบบ

นอกจากเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังสร้างความหดหู่ ให้กับพี่น้องคนไทยด้วย แต่ก็ต้องขอความร่วมมือจากคนไทย อย่าโพสต์ภาพของผู้เสียชีวิตเลย ถือเป็นการให้เกียรติผู้ตายด้วย”

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ในวันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ทางผู้บริหารของทวิตเตอร์ ที่ประจำการอยู่สิงคโปร์ จะบินมาประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความไวรัสโคโรน่า เนื่องจากปัจจุบันมีการโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ หรือ เฟคนิวส์ จำนวนมาก

"เฟซบุ๊ก" ตอบรับ "ดีอีเอส" นำภาพ-คลิป กราดยิงโคราชออกจากระบบ

ซึ่งได้สร้างความสับสนแก่ประชาชน จึงจะขอความร่วมมือจากทวิตเตอร์ รวมถึงจะหารือถึงกรณีที่มีการนำภาพผู้เสียชีวิต คลิปวีดีโอที่เป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์ยิงกราดที่โคราช ออกจากระบบด้วย

ทั้งนี้ อยากฝากให้คนไทยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้สูญเสีย ไม่โพสต์ภาพของผู้เสียชีวิตหรือภาพความรุนแรง รวมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนใช้วิจารณญาณในการนำเสนอข่าวการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสมตามมาตรฐานจริยธรรมด้วย นายพุทธิพงษ์ กล่าว

related