svasdssvasds

วิกฤตโควิด-19 จ.เชียงใหม่ 21 วัน สูญรายได้ 674 ล้านบาท

วิกฤตโควิด-19 จ.เชียงใหม่ 21 วัน สูญรายได้ 674 ล้านบาท

รองประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์ฯ เผยไวรัสโควิด-19 กระทบท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชี้กรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวจีนลดจากหลักหมื่นเหลือหลักพันคน สูญเสียรายได้กว่า 674 ล้านบาท ขณะที่แพทย์สวนดอก จับตากลุ่มเสี่ยงอาจระบาดรอบสองจากการฟักตัว

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.  2563 ที่สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดเสวนา "ผ่าทางตัน วิกฤตและโอกาสไวรัสโคโรนากับการท่องเที่ยวล้านนา" โดยมีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเสวนา

วิกฤตโควิด-19 จ.เชียงใหม่ 21 วัน สูญรายได้ 674 ล้านบาท

รศ.นพ.เฉลิม ลิ่วศรีสกุล แพทย์เฉพาะทางด้านโรคปอดและระบบการหายใจ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงนี้การควบคุมการระบาดไวรัสที่มาจากชาวจีน สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เพราะว่าจากการที่จีนมีมาตรการยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ และห้ามชาวจีนในหลายเมืองเดินทาง ทำให้มีปริมาณชาวจีนหรือนักท่องเที่ยวชาวจีน เข้ามาน้อยลง แต่สิ่งที่ต้องจับตามอง และน่าเป็นห่วง คือ

ในช่วงที่มีการแพร่เชื้อในช่วงแรกยังเป็นระยะฟักตัว และกำลังจะมีการระบาดรอบสองตามหากเชื้อฟักตัวเสร็จแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน เช่น ไกด์นำเที่ยว พนักงานร้านนวดและสปา แต่ถ้าหากผ่านช่วงนี้ไปแล้วไม่พบคนไทยติดเชื้อ จังหวัดเชียงใหม่ ก็ไม่มีอะไรให้ต้องห่วง

วิกฤตโควิด-19 จ.เชียงใหม่ 21 วัน สูญรายได้ 674 ล้านบาท

ส่วนดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ ผู้อำนวยการศูนย์ CIC มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนักศึกษาชาวจีนประมาณ 2,000 คน แต่ในช่วงที่เริ่มมีการระบาดในจีน นักศึกษาอยู่ในช่วงกลับไปบ้านที่ประเทศจีน แต่ในช่วงก่อนที่มีการประกาศห้ามชาวจีนเดินทาง ก็ได้มีนักศึกษาเดินทางกลับเข้ามาเพื่อเรียนหนังสือ ทางอาจารย์จึงมีมาตรการในการดูแล โดยให้นักศึกษาชาวจีนอยู่ในหอพักเป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งวัดอุณหภูมิร่างกายส่งให้คณะอาจารย์ในทุกวันหากไม่พบการป่วยภายใน 14 วัน ก็จะอนุญาตให้กลับเข้าเรียนตามปกติ

ทั้งนี้ จากการที่สังเกตการณ์สถานการณ์ของไวรัสโคโรนา จะคล้ายๆตอนการระบาดของโรคซาร์ ที่ในช่วงของการระบาดเศรษฐกิจของประเทศจีนจะฟุบตัว พอเศรษฐกิจในประเทศจีนไม่ดี ก็ส่งผลให้ชาวจีนออกเดินทางท่องเที่ยวน้อยลง โดยเฉพาะเชียงใหม่ ที่มีชาวจีนเป็นตลาดหลักย่อมจะได้ผลกระทบตามมา ถ้าสถานการณ์ยังคงกินเวลายาวนาน จะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้แน่นอน

วิกฤตโควิด-19 จ.เชียงใหม่ 21 วัน สูญรายได้ 674 ล้านบาท

ด้านนายมานพ แซ่เจีย รองประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย(ภาคเหนือ) กล่าวว่า ตั้งแต่ที่ทางการจีนประกาศยกเลิกการเดินทางของกรุ๊ปทัวร์ ไม่ให้ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ตั้งแต่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 21 วัน ทำให้ในส่วนของกรุ๊ปทัวร์ชาวจีน ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวหายไป 70,000 คน มีเข้ามาแค่ 8,000 คน

วิกฤตโควิด-19 จ.เชียงใหม่ 21 วัน สูญรายได้ 674 ล้านบาท

โดยรายได้ต่อหัวนักท่องเที่ยวแต่ละคนในช่วง 4 คืน 5 วัน ที่จังหวัดเชียงใหม่จะได้ อยู่ที่คนละ 23,000 บาท เฉลี่ยรายได้หายไปวันละ 32 ล้านบาท รวม 21 วัน จังหวัดเชียงใหม่สูญรายได้ไปแล้วกว่า 674 ล้านบาท ตัวเลขนี้ยังไม่ได้นับรวมนักท่องเที่ยวแบบเอฟไอที หรือการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ที่เดินทางมาเที่ยวด้วยตนเอง คาดว่าการระบาดครั้งนี้จะทำให้เสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

[caption id="attachment_619277" align="alignnone" width="840"] วิกฤตโควิด-19 จ.เชียงใหม่ 21 วัน สูญรายได้ 674 ล้านบาท edf[/caption]

อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของจังหวัดเชียงใหม่คือ เป็นเมืองที่นักเที่ยวจีนชื่นชอบเป็นลำดับต้นๆ และเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวจีนชอบมาเที่ยวมากกว่ากรุงเทพมหานครและพัทยา ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าหากผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาอย่างถล่มทลาย นอกจากนี้เชื่อว่าชาวจีนจะเริ่มมองหาบ้านหลังที่สองในประเทศไทย การจับจองคอนโดและบ้านจัดสรร อาจมีชาวจีนมาลงทุนเพิ่มมากขึ้น

related