svasdssvasds

ตม.ร่วมสธ. คุมเข้มด่านตรวจทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19

ตม.ร่วมสธ. คุมเข้มด่านตรวจทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19

ตรวจคนเข้าเมืองจับมือสาธารณสุข คุมเข้มด่านตรวจทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเสี่ยงไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 มั่นใจระบบการคัดกรองและสกัดกั้นเชื้อ มีประสิทธิภาพ ขอให้ประชาชนสบายใจได้

จากกรณีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขประเทศมาเลเซีย ตรวจพบนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน จำนวน 2 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 และทั้ง 2 ได้โดยสารมากับเรือ “เวสเตอร์ดาม” ซึ่งจอดเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิล ประเทศกัมพูชา จากนั้นภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทางการกัมพูชา ได้ปล่อยตัวนักท่องเที่ยวบนเรือสำราญลำดังกล่าว เพื่อให้สามารถเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ ตามที่ต้องการ โดยนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน ได้เดินทางไปประเทศมาเลเซีย ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ จนกระทั่งทางการมาเลเซีย ได้ตรวจพบว่าบุคคลทั้ง 2 มีอาการไข้และติดเชื้อโควิด-19

[caption id="attachment_620388" align="alignnone" width="840"] ตม.ร่วมสธ. คุมเข้มด่านตรวจทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-แห่งที่ 1 หนองคาย[/caption]

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) เปิดเผยถึงการคัดกรองผู้โดยสาร หรือชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ตามสนามบินต่างๆ ว่า สำหรับการตรวจและการคัดกรองชาวต่างชาตินั้น เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ได้สั่งการให้ทุกด่านตรวจทั้งภายในสนามบิน และด่านตรวจต่างๆ ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีอาการผิดปกติ หรือมีไข้ ซึ่งเรื่องนี้ทาง ตม.ได้ทำงานร่วมกับทางกระทรวงสาธารณะสุขอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

[caption id="attachment_620387" align="alignnone" width="840"] ตม.ร่วมสธ. คุมเข้มด่านตรวจทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต[/caption]

ซึ่งหากทาง ตม.พบเป้าหมาย คือ พบนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ก็จะชี้เป้าให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ใช้มาตราการตรวจสอบอย่างเข้มข้นกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนั้นๆ และหากพบพิรุธก็จะดำเนินการ กักกันพื้นที่ในทันที ฉะนั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ระบบการคัดกรองของกระทรวงสาธารณะสุข และทุกกหน่วยงานที่ทำงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง มีความเข้มข้นเป็นอย่างมาก

[caption id="attachment_620385" align="alignnone" width="840"] ตม.ร่วมสธ. คุมเข้มด่านตรวจทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ท่าอากาศยานนานาชาติ อู่ตะเภา จ.ระยอง[/caption]

“ขอย้ำเลยนะครับว่า จากการตรวจสอบตามด่านตรวจต่างๆ จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เนื่องจากการทำงานของทุกภาคส่วนที่เป็นระบบ และการคัดกรองทำกันอย่างเข้มข้น ดังนั้น จึงทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อผ่านด่านตรวจเข้ามาได้” ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ฯ หน้าด่านที่ทำงานคัดกรอง ได้มีการตรวจสอบอาการ หรือพักผ่อนเพียงพอหรือไม่ พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า เรื่องนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ได้สั่งการลงมาเป็นพิเศษให้ดูแลเจ้าหน้าที่หน้างานอย่างใกล้ชิด เพราะถือว่าเป็นส่วนแรกๆ ที่ต้องสัมผัสผู้โดยสาร ทั้งนี้ หากช่วงเวลาใดที่มีไฟล์บินจำนวนน้อย ก็ให้เจ้าหน้าที่ฯ แบ่งกำลังเข้ามาพัก หรือเป็นการพักตามวงรอบ พร้อมกับมีการสแกนตรวจสอบร่างกายอย่างละเอียด

[caption id="attachment_620383" align="alignnone" width="840"] ตม.ร่วมสธ. คุมเข้มด่านตรวจทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 สวนนงนุชพัทยา[/caption]

related