svasdssvasds

ร้านพี่เล็ก59 ร้านอาหารจีนตำนานเมืองหาดใหญ่ ประกาศปิดกิจการ

ร้านพี่เล็ก59 ร้านอาหารจีนตำนานเมืองหาดใหญ่ ประกาศปิดกิจการ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ร้านพี่เล็ก59 ร้านอาหารจีนระดับตำนาน 50 ปี เมืองหาดใหญ่ ประกาศปิดกิจการอันมีผลพวงมาจากพิษเศรษฐกิจ ประกอบกับช่วงไวรัส COVID-19 ระบาดทำให้ยอดขายยิ่งถดถอยจนถึงขั้นเลิกราธุรกิจครอบครัวที่ทำร่วมกันมายาวนาน

ร้านพี่เล็ก59 ร้านอาหารจีนตำนานเมืองหาดใหญ่ ประกาศปิดกิจการ

ประกาศปิดกิจการ ร้านพี่เล็ก59 พร้อมข้อความจากทายาทกิจการหลังจำใจปิดสาขาต้นตำหรับเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ และไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ลูกค้าลดจำนวนลงอย่างน่าใจหาย ระบุ "ความในใจจากครอบครัวของเราหลังจากปิดตำนานร้านอาหารพี่เล็ก 59 หาดใหญ่อู่ข้าวอู่น้ำของเรา ขอบคุณหมะกับซุกที่ให้ชีวิตลูกหลานทุกคน.... ภาพวันวานตอนเด็กๆแล่นอยู่ในหัว ทุกอย่างมันมีวาระของมันจริงๆ อ่านไปน้ำตาไหลไป “บ้าน”

ร้านพี่เล็ก59 ร้านอาหารจีนตำนานเมืองหาดใหญ่ ประกาศปิดกิจการ

"ปิดตำนานร้านอาหารพี่เล็ก59 สาขาต้นตำรับ สาย1 อยากเล่าตำนานให้เพื่อนๆอ่าน ร้านอาหารพี่เล็ก59 เป็นธุรกิจครอบครัวเปิดขายอาหารมาร่วม50ปีโดยมีคุณพ่อที่ใครๆก็รู้จักกันในนาม(โกฉ่อย)พวกเราเรียกเป็นภาษาจีนกวางตุ่งว่า ซุก และคุณแม่ใครๆก็เรียกกันว่า(พี่เล็ก)พวกเราเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า หมะ ซึ่งท่านทั้ง2 ก็ได้จากพวกเราไปโดยเฉพาะหมะพึ่งจะจากเราไปตอน เดือน มิถุนายน ปีที่แล้วเรามีพี่น้อง 5คนก็เลยมีที่มาของคำว่า ร้านอาหารพี่เล็ก 59 ซึ่งหมายถึง 5คือลูก5คน 9คือความก้าวหน้า ซุกและหมะได้ก่อร่างสร้างตัวในอาชีพเปิดร้านอาหารเล็กๆเพื่อเลี้ยงครอบครัวในสมัยเมื่อประมาณ50 ปีก่อน จากร้านเล็กๆ1คูหาจนปัจจุบันขยายเป็น 4คูหา ร้านเรามีชื่อเสียงรู้จักกันทั่วเมืองหาดใหญ่ร่วมถึงประเทศมาเลเซีย สิงคโปร ร้านเราโด่งดังใน มาเลเซียมาก ถึงขนาด หนังสือพิมพ์มาเลเซีย และสื่อต่างๆนำไปโฆษณาเขียนคอลัมน์เชียรนักท่องเที่ยวให้มากินอาหาร ร้านเราขายดีมาก ขายได้ถึงวันละ 6หลัก ร้านเรามีเมนูเด็ดๆหลายอย่าง ด้วยฝีมือการทำอาหารของซุกและหมะที่ถ่ายทอดกันมาร้านเราบางวันขายดีจนไม่มีเวลานับเงิน เวลามีวันหยุดยาวเรามักจะลงมาช่วยเสมอ และปัจจุบัน พวกพี่ๆของเราแต่ละคน ก็เข้าสู่วัยเกษียณทุกคน และทุกคนอยากมีชีวิตส่วนตัวอยากท่องเที่ยว อยากออกกำลังกายเพราะระยะเวลาที่ผ่านมา40-50ปี ไม่มีเวลาใช้ชีวิตส่วนตัวต้องผูกติดกับร้านตลอดแทบทั้งชีวิต ส่วนพี่ชายคนที่ 2 ก็ได้แยกตัวออกไปเปิดร้านพี่เล็ก59สาขา 2 ปัจจุบัน ร้านอยู่ถนนนิพัทธอุทิศ 3 พวกพี่ๆสาขาสาย 1 ซึ่งเป็นสาขาต้นฉบับโดย มีเฮียอี๊ด เจ้หมวย เจ้อ้อย เป็นผู้สืบทอดจากซุกหมะได้ตั่งใจตกลงคุยกันไว้ว่าจะเกษียณอายุเลิกกิจการภายในอีก2ปีเพราะทำกันไม่ไหวแล้วด้วยอายุที่มากขึ้นทุกวันส่วนลูกหลานของพวกเราก็ไม่มีใครสานต่อร้านอาหารเลยเพราะเด็กๆเรียนจบก็ได้ทำงานที่ตัวเองถนัดและแล้วก็ไม่เป็นไปตามความตั่งใจ ที่คิดว่าจะทำต่อไปอีก2ปี ด้วยพิษเศรษฐกิจของไทยและมาเลเซีย ค่าเงินบาทแข็ง ราคายางตกต่ำ ผนวกกับพิษไวรัสโควิค 19 ทำให้ค้าขายเงียบแบบปิดสวิตไฟฟ้าทำให้เกิดเปลี่ยนใจอย่างกระทันหัน และไม่รอเวลาจึงตัดสินใจอวสานตำนานร้านพี่เล็ก 59 ภายใน 2วัน และ จบตำนานในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เราในฐานะ น้องสาวคนสุดท้องรู้สึกใจหายที่กิจการซุกหมะสร้างมาต้องจบลงแต่อีกใจก็ดีใจที่พวกพี่ๆจะได้มีเวลาพักผ่อนเป็น ส่วนตัวและจะได้ทำในสิ่งที่อยากจะทำ ต้องขอขอบคุณซุกและหมะ ที่ได้สร้างร้านอาหารที่มีชื่อเสียงทำให้กิจการเจริญรุ่งเรืองค้าขายดีมาโดยตลอดและสร้างความมั่นคงไว้ให้กับลูกๆหลานในกิจการร้านอาหารแบบครอบครัวพร้อมยังทำให้พวกเราอยู่สุขสบายจนถึงวัยเกษียณ พวกพี่ๆฝากขอบคุณลูกค้าที่เป็นขาประจำและลูกค้าชาวต่างชาติที่สนับสนุนอุดหนุด ร้าน อาหารพี่เล็ก 59 ตลอดมา และขอจบตำนานเพียงเท่านี้"

ร้านพี่เล็ก59 ร้านอาหารจีนตำนานเมืองหาดใหญ่ ประกาศปิดกิจการ

สำหรับ ร้านพี่เล็ก59 ถือเป็นร้านเก่าแก่ที่ชาวหาดใหญ่รู้จักและคุ้นเคยมาตลอด 50 ปี ตั้งอยู่บนถนนนิพัทธ์อุทิศ1 เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ในอดีตเต็มไปด้วยลูกค้าเก่าแก่ และนักท่องเที่ยวทั้งมาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่มักจัดทัวร์มาชิมรสชาติอาหารไทย - จีน ที่เป็นเอกลักษณ์แน่นร้านแทบทุกวัน

 

 

 

Cr. เนื้อหา Anchana Choolaxsanadecha ภาพประกอบ Somkuan Chandang

related