svasdssvasds

ชง พระ-สามเณร เย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง เหตุค้าภายในจัดหาให้ไม่ได้

ชง พระ-สามเณร เย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง เหตุค้าภายในจัดหาให้ไม่ได้

"เทวัญ" ผุดไอเดีย จัดวัตถุดิบให้พระ-เณร เย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง กันโควิด-19 แม้สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานเงินให้จัดหา เหตุกรมการค้าภายในจัดหาไม่ได้

วันนี้ (4 มี.ค. 63) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสํานักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสืบเนื่องจากที่สมเด็จพระสังฆราชทรงประทานเงินเพื่อจัดหาหน้ากากอนามัยให้กับพระสงฆ์และสามเณรได้ใช้ป้องกันไวรัสโควิค-19 จำนวน 2 ล้านบาท โดยคาดว่า จะสามารถนำไปจัดซื้อหน้ากากอนามัยได้ 8 แสนชิ้น เนื่องจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พ.ศ) ไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ โดยปัจจุบันมีพระทั่วประเทศ ประมาณ 3 แสนรูป

เบื้องต้นได้ประสานกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยนำไปแจกจ่ายให้กับวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เพราะมีความเสี่ยง เนื่องจากต้องรับกิจนิมนต์บิณฑบาตตามย่านชุมชนต่างๆ เช่น วัดในกทม. ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก

แต่ขณะนี้ทางกรมการค้าภายใน ยังไม่สามารถจัดหาได้ เนื่องจากจะต้องใช้เป็นจำนวนมาก จึงต้องประสานรอความพร้อมก่อน ขณะนี้มีแนวคิดว่าเราอาจจะซื้อวัตถุดิบ เพื่อให้พระและสามเณรที่มีฝีมือจัดทำกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีใครเป็นผู้รับผิดชอบดูแล นายเทวัญ กล่าวว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ วันนี้จะหาข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบศูนย์ โดยศูนย์ดังกล่าวจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่บูรณาการจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมกับรับเรื่องราวร้องทุกข์ ตลอดจนประสานงานกับทุกกระทรวง โดยต่อยอดจากหน่วยงานต่างๆ และนำมาชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ เช่น ถ้าจะต้องหยุดโรงเรียนจะต้องทำอย่างไร หรืออาจจะเชิญสมาคมกีฬามาให้ข้อมูลว่ามีกีฬาประเภทใดบ้างที่ต้องหยุดแข่งขันไปก่อน เป็นต้น และจะมีการชี้แจงความคืบหน้าให้ทราบทุกวัน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ชี้แจงในส่วนของสถานการณ์ของโรคและผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวคิดที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เสนอแนวทางให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) บริจาคเงินเดือนเพื่อช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวด้วย นายเทวัญ กล่าวว่า นายกฯ เสนอแนวคิดดังกล่าว แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีคนไหนสะดวก คิดว่าน่าจะเป็น 1 เดือนก่อน

เมื่อถามว่า จะสามารถนำเงินในส่วนของกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธาณภัยมาดำเนินการในเรื่องโควิด-19 ได้หรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า กองทุนดังกล่าวต้องประชุมกันก่อนว่าจะสามารถนำเงินมาใช้ได้หรือไม่ และถ้าใช้ได้ก็อาจจะนำเงินกองทุนตรงนั้นมาซื้อหน้ากากอนามัยมาแจกประชาชนได้อีกทางหนึ่ง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข้อสังเกตว่าการแจกหน้าการอนามัยอาจจะไม่ได้คุณภาพ ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร นายเทวัญ กล่าวว่า ทราบว่ามีส.ส.คนหนึ่งนำมาแจกให้ประชาชน แต่เข้าใจว่าเขามีเจตนาดี คงไม่ทราบว่าไม่ได้คุณภาพ ซึ่งเราเองก็อาจจะไม่ทราบเช่นกันว่าอย่างไหนได้คุณภาพหรือไม่ได้คุณภาพ ก็ถือเป็นอุทาหรณ์ และก็ต้องระวังกัน ในวันนี้จะหารือกับ สคบ. เพื่อหาต้นตอว่าถ้าหน้ากากไม่ได้คุณภาพแล้วนำมาขายได้อย่างไร 

related