svasdssvasds

โควิด-19 ทำพิษ! สงกรานต์ปีนี้กร่อย ขอนแก่นประกาศงดจัดงานถนนข้าวเหนียว

โควิด-19 ทำพิษ! สงกรานต์ปีนี้กร่อย ขอนแก่นประกาศงดจัดงานถนนข้าวเหนียว

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ประกาศงดเล่นสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวและขบวนแห่สงกรานต์ปี2563 แต่ยังคงประเพณีทำบุญตักบาตรรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

วันที่ 5 มีนาคม 2563 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสปอดอักเสบ โควิด-19 มีหลายหน่วยงานยกเลิกกิจกรรม ล่าสุด เทศบาลนครขอนแก่น ได้ประกาศงดกิจกรรมสำคัญในเทศกาลสงกรานต์ คือขบวนแห่สงกรานต์ และกิจกรรมถนนข้าวเหนียว ที่จัดต่อเนื่อง 3 วัน และมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมในแต่ละวันจำนวนมากจนถึงหลักแสนคน

โควิด-19 ทำพิษ! สงกรานต์ปีนี้กร่อย ขอนแก่นประกาศงดจัดงานถนนข้าวเหนียว

โดย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า งานประเพณีดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว เป็นกิจกรรมที่ร่วมกับเครือข่าย ได้มีการหารือกับคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ พนักงาน และประชาชน เบื้องต้นมีความเห็นชอบร่วมกัน เป็นฉันทมติว่า จะงดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวในปีนี้ เนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวจะมีคนมารวมตัว เพื่อเล่นสงกรานต์มากที่สุดต่อวันถึงหลักแสนคน หากจนถึงเดือนเมษายน สถานการณ์ยังคงเป็นแบบนี้ คงไม่มีความสุขที่จะออกมาเล่น กับความเสี่ยงเชื้อ ที่อาจจะไปปะปนในน้ำ คงจะทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ เกิดการตอบรับที่ไม่ดี จึงขอประกาศว่า ปีนี้งดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวและขบวนแห่

โควิด-19 ทำพิษ! สงกรานต์ปีนี้กร่อย ขอนแก่นประกาศงดจัดงานถนนข้าวเหนียว

แต่ถึงกิจกรรมเล่นน้ำที่ถนนข้าวเหนียวและขบวนแห่สงกรานต์จะยกเลิกไป แต่ในส่วนของงานบุญประเพณีสงกรานต์จะยังคงจัดที่บึงแก่นนคร เพื่อเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม ทั้งการตักบาตรวันสงกรานต์ การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงแบบอีสาน ยังคงเอาไว้ แต่ไม่เน้นจัดใหญ่โต จัดเพียงเพื่อคงรักษาประเพณีให้ครอบครัวที่มีลูกหลานกลับมาบ้านได้มีช่วงเวลา มีพื้นที่รวมตัวกันเพื่อทำบุญ แต่ถ้าสถานการณ์เปลี่ยนไปจากนี้ ก็จะมีการเตรียมมาตรการและให้แปรไปตามสถานการณ์ ณ เวลานั้นๆ

[caption id="attachment_626498" align="alignnone" width="840"] โควิด-19 ทำพิษ! สงกรานต์ปีนี้กร่อย ขอนแก่นประกาศงดจัดงานถนนข้าวเหนียว btr[/caption]

แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดจากส่วนกลาง แต่ก็มีการวิเคราะห์สถานการณ์ว่า หากจัดงานตามหน้าที่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ถ้าประชาชนไม่มีความสุข จัดไปแล้วคงจะไม่เป็นผลดีต่อผู้จัดและคนมาเที่ยว จึงขอประกาศงดไว้ก่อน และแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางบวก ใกล้วันสงกรานต์ก็ทำอะไรไม่ทัน เพราะประกาศงดไปแล้ว โดยงานนี้ได้มีการเตรียมตัวมาแล้วครึ่งปี เตรียมกันมา 5 เดือน หรือประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือเดือนเดียวแล้วประกาศ ถ้ากลับใจมาจัดใหม่คงจะไม่ทัน โดยเฉพาะเรื่องของศิลปิน เมื่อประกาศงดก็ต้องยกเลิกทุกอย่าง

นายธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า เทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว เป็นกิจกรรมที่กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด โดยประเมินว่ามี เงินสะพัดมากกว่า 200 ล้านบาท แต่วงจรที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือประเมิน มีเงินสะพัดถึง 900 ล้านบาท การไม่จัดกิจกรรมก็แสดงว่าช่วงเงินสะพัดที่ขาดหายไปอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดเหตุแบบนี้ก็จำยอมเพื่อเอาความปลอดภัยไว้ก่อน

related