svasdssvasds

กรมการค้าภายใน โต้ไม่อนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยเกรดที่ใช้ในประเทศแน่นอน

กรมการค้าภายใน โต้ไม่อนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยเกรดที่ใช้ในประเทศแน่นอน

กรมการค้าภายใน โพสต์โต้ "พิชัย" ยันไม่เคยส่งออกหน้ากากอนามัยเกรดที่ใช้ในประเทศ ยันที่ให้ส่งออกตามเกณฑ์

วันนี้ (14 มี.ค. 63) กรมการค้าภายใน เผยแพร่ข้อมูล ยัน! ไม่เคยอนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยที่ใช้ได้ในประเทศแน่นอนผ่านเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมการค้าภายใน ภายหลัง นายพิชัย นริพทะพันธ์ อดีตทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อมูลอ้างว่า กรมการค้าภายในอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยไปต่างประเทศ นับล้านชิ้น โดยระบุว่า ยัน! ไม่เคยอนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยที่ใช้ได้ในประเทศแน่นอน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2563 จนถึงปัจจุบัน ห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย ภายใต้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเลขาธิการ กกร ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณา คือ หน้ากากอนามัยที่ ประเทศไทยไม่ใช้ สินค้าที่มีลิขสิทธิ์ของต่างประเทศ โรงงานที่ผลิตได้รับบีโอไอให้ผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น รวมถึงหน้ากากเฉพาะที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ถึงจะอนุญาต ให้ส่งออกได้ โดยในการพิจารณามีคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ที่กกร.แต่งตั้งขึ้น ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ผู้แทนองค์การเภสัชกรรม และผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผู้แทนจากกรมการค้าภายใน ร่วมกันพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ซึ่งในการพิจารณาอนุญาตส่งออกแต่ละครั้งผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะพิจารณาชนิด และคุณภาพของหน้ากากอนามัย หากปรากฏว่าเป็นสเป็คดังกล่าวข้างต้นจึงจะอนุญาตให้ส่งออกได้ แต่หน้ากากอนามัยแบบที่ไทยต้องใช้ ไม่มีการอนุญาตให้ส่งออก

กรมการค้าภายใน โต้ไม่อนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยเกรดที่ใช้ในประเทศแน่นอน

ดังนั้น ตามที่มีการเผยแพร่ภาพใบอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในสื่อโซเชียลมีเดียนั้น เป็นไปตามเงื่อนไขการส่งออกที่กำหนด ซึ่งการที่จะระงับการส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าว ไม่มีเหตุผลที่จะนำมาอ้างต่อผู้ขอส่งออก และอาจจะต้องรับผิดจากความเสียหายที่เกิดขึ้น การส่งออกตามกรณีดังกล่าวข้างต้น ขอยืนยันว่าไม่อนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัย ที่ใช้ในประเทศอย่างแน่นอน

related