svasdssvasds

เลขา อย. ยัน อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพียงพอ

เลขา อย. ยัน อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพียงพอ

เลขาธิการ อย.เผย กระจายอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปยังสถานพยาบาลแล้วและยืนยันมีเพียงพอ

นายแพทย์ ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์ คือ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย N95 ชุดPPE เวชภัณฑ์ยา ว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ ต่างๆ จะถูกกระจายไปยังสถานพยาบาลต่างๆ ให้บุคลกรทางการแพทย์ และยังคงยืนยันว่ามีเพียงพอ แต่ยอมรับอาจติดขัดเรื่องระยะเวลา

โดยระหว่างวันที่ 6มีนาคม-24มีนาคม 2563 องค์การเภสัชกรรมจัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หรือ surgical mask แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกให้ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 6 มีนาคม- 24 มีนาคม 2563 7,129,350 ชิ้น / และโรงพยาบาลนอกสังกัด 334,000 ชิ้น

เลขา อย. ยัน อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพียงพอ

ส่วนที่สอง ให้โรงงานเป็นผู้จัดส่งโดยตรงให้กับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย 1,570,000 ชิ้น / รพเอกชนและคลินิก 3,160,000 ชิ้น และ รพ.สังกัดกทม 1,445,000 ชิ้น / รวมจัดสรร ทั้งหมด 13,638,350 ชิ้น

ส่วนยา ฟาวิลิพาเวีย องค์การเภสัชกรรมจะเป็นผู้กระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆในสังกัด และต่างโรงพยาบาลต่างจังหวัดประจำเขตสุขภาพ12แห่ง

สำหรับ ชุด PPE และหน้ากากอนามัย N95 ขณะนี้ เลขาธิการ อย. ยืนยัน มีเพียงพอ และทันต่อเวลา ซึ่งได้ให้ฝ่ายที่ทำการขนส่งกระจายไปตามสถานพยาบาลต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ โดยยึดหลักของจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ จากกรมควบคุมโรค เพื่อแบ่งสัดส่วนให้มีความสอดคล้องแต่ละสถานที่

เลขา อย. ยัน อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพียงพอ

ขณะนี้มีการเก็บสำรองชุด PPE ฉุกเฉิน แบ่งเป็น ในพื้นที่ กทม. 10,000 ชุด และ ในเขตสุขภาพ12แห่ง อีก10,000 ชุด

ส่วนกระแสข่าวในโลกออนไลน์ ถึงความไม่พอเพียง ของอุปกรณ์ทางการแพทย์ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ซึ่ง มีการเชื่อมโยง กับบุคลกรทางกรกระทรวงกลาโหม ว่า มีชุด PPE ใช้ ทาง เลขาธิการสำนักงานอาหารและยา ชี้แจ้งว่า การจัดอุปกรณ์ทางการแพทย์ทั้ง3 ส่วน เช่น หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากาก N95 และชุดPPE ได้จัดสรร ให้กับบุคลกรทางการแพทย์ สังกัด กระทรวงสาธารณสุข และ สังกัด กระทรวงกลาโหม เช่น ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อาสา โดยคำนึงถึงความเหมาะสม และความจำเป็น แต่ไม่สามารถระบุสัดส่วนอย่างชัดเจนได้ ยืนยันอีกครั้งว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์มีความพอเพียง.

related