svasdssvasds

'หมอศิริราช' ชี้มาตราการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี แต่อย่าประมาท !

'หมอศิริราช' ชี้มาตราการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี แต่อย่าประมาท !

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงถึงสถานการณ์และแนวโน้มของการแพร่ระบาดโควิด 19 ว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาภาครัฐและเอกชนมีมาตรการออกมา ซึ่งก็เริ่มได้ผลและเห็นภาพ โดย ณ วันนี้ ประเทศไทยมีแนวโน้มระหว่างกลุ่มที่ควบคุมได้กับควบคุมไม่ได้ ปัจจุบันเรามีผู้ป่วยสะสม 1524 คน ซึ่งเป็นจำนวน ณ วันที่ 30 มีนาคม  หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ที่มีการเคลื่อนย้ายคนจากกทม.สู่ภูมิภาค ทำให้เริ่มมีสัดส่วนของผู้ติดเชื้อระหว่าง กทม. และต่างจังหวัดเริ่มมีความใกล้เคียงกันประมาณ 50-50 %

 

[caption id="attachment_639470" align="aligncenter" width="1280"] 'หมอศิริราช' ชี้มาตราการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี แต่อย่าประมาท ! ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล[/caption]

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์เวลานี้เราประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยเรามีมาตรการหลายอย่างที่ออกโดยรัฐบาลและจังหวัดและกทม.และความร่วมมือจากภาคเอกชน ที่ทำให้ผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นยังสามารถอยู่ในศักยภาพที่ระบบสาธารณสุขจะดูแลได้ แม้ว่าจากเส้นกราฟต่างๆ อาจทำให้สบายใจขึ้นได้ว่าอาจจะไม่มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการต่างๆในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ด้านหนึ่งก็ยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นอยู่ เราจึงเป็นห่วงว่าทรัพยากรที่ใช้ในการดูแลสุขภาพอาจจะทำให้เกิดความขาดแคลนได้ หากเรามีคนไข้หนักมากขึ้นเมื่อถึงจุดหนึ่งก็อาจจะเกินศักยภาพ

 

"ดังนั้น สิ่งที่คนไทยทุกคนช่วยกันทำได้ คือ ช่วยกันลดจำนวนคนไข้ เพื่อให้ศักยภาพระบบสาธารณสุขที่มีอยู่จะสามารถดูแลได้ โดยวิธีการที่จะช่วยกันลดคนไข้ได้ คือ การอยู่บ้าน เพื่อไม่ให้ไปรับเชื้อหรือแพร่เชื้อ การออกจากบ้านเป็นสิ่งที่มีความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องออกจากบ้านก็ต้องมีการเว้นระยะห่าง 2 เมตรและใส่หน้ากากเพื่องดรับการรับละอองต่างๆ และใช้เวลาอยู่นอกบ้านให้น้อยที่สุด" ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวสรุปว่า ถ้าช่วยกันคนไข้จะน้อยลงแม้คนไข้อาจจะไม่น้อยลงทันทีก็ตาม  ซึ่งถ้าเรามีการสกัดได้ดีพอ เชื่อว่าคนไข้จะลดลง และระบบบริการสุขภาพของไทยจะเพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วยโควิด 19ทุกคน ที่สำคัญ ขอให้ปฏิบัติมาตรการต่างๆที่ประกาศออกมาอย่างจริงจัง และชวนผู้รู้จักเพื่อนฝูงให้ร่วมดำเนินการตามข้อเสนอแนะและมาตรการต่างๆ อย่ารอจนต้องใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

ติดตามข่าว ล่าสุด “COVID-19”

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> แพทย์แนะ มาตรการต้องมีในที่ชุมนุมชน รับมือไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/623982

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> 4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/627250

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

related