svasdssvasds

แพทย์ศิริราช ชี้ มาตรการคุมเข้มโควิด 19 เริ่มได้ผล แต่ห้ามประมาท

แพทย์ศิริราช ชี้ มาตรการคุมเข้มโควิด 19 เริ่มได้ผล แต่ห้ามประมาท

แพทย์ศิริราช ชี้ สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดของไทยตอนนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง หลังมีมาตรการต่างๆ ในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ย้ำ อย่า ชะล่าใจ แนวโน้มผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มสูงได้ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐร้องขอ

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ไลฟ์สด “การคาดการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19" ผ่านทางเฟซบุ๊ก ว่า จากวันที่23 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีการคาดการณ์ในเวลานั้นถึงสถานการณ์ที่แย่ที่สุด หากไม่มีการดำเนินการทำอะไรเลย

แพทย์ศิริราช ชี้ มาตรการคุมเข้มโควิด 19 เริ่มได้ผล แต่ห้ามประมาท

ระบุ อัตราผู้ป่วยอาจสูงถึงประมาณ 10,000 ราย แต่หากเรามีมาตรการที่เข้มข้น จะทำให้อัตรการเพิ่มของผู้ป่วยอยู่ที่ร้อยละ20 และจะทำให้ระบบการดูแลสุขภาพต่างๆเพียงพอและควบคุมได้

แพทย์ศิริราช ชี้ มาตรการคุมเข้มโควิด 19 เริ่มได้ผล แต่ห้ามประมาท

โดยแนวโน้มของสถานการณ์ประเทศไทยเริ่มสูงจากคราวที่แล้วที่คาดการณ์ไว้ขึ้นมาเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับประเทศมาเลเซีย ที่คราวก่อนใกล้เคียงกัน ตอนนี้ สถานการณ์ต่างกันแล้ว คือมาเลเซียมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่าไทย อยู่ที่ประมาณ 37 ราย รวมถึงในประเทศกลุ่มอาเซียน ที่มีบางประเทศ ที่แนวโน้มน่าเป็นห่วง อย่าง ประเทศเวียดนาม

จะเห็นว่า ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จาก 100ราย ไป 200 ราย ช่วงเวลาห่างกันมาก ทำให้โอกาสที่ประเทศเวียดนามจะมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น คงไม่มากนัก

ส่วนประเทศไทยจุดเปลี่ยนสำคัญ คือ วันที่มีการเคลื่อยย้ายของประชาชนจำนวนนึงออกจากกรุงเทพมหานคร

จึงทำให้สัดส่วนคนไข้โควิด-19 สัดส่วนในต่างจังหวัดเท่าๆกับ กรุงเทพมหานคร และมีเกณฑ์สลับขึ้นลงจนถึงปัจจุบัน โดย กทม.ร้อยละ50 ต่างจังหวัดร้อยละ 50

ถึงแม้เราจะมีคนไข้ที่กระจายไปยังต่างจังหวัด โดยพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีผู้ป่วยยืนยัน10-50 ราย คือเชียงใหม่ อุบลราชธานี นครราชสีมา และโซนทางภาคใต้

โดยสถานการณ์ล่าสุดของการระบาด สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ที่ได้มีมาตรการต่างๆออกมาเป็นช่วงๆ จากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และประชาชน

ขณะนี้มาตรการต่างๆเริ่มส่งผล เห็นได้จากตัวเลขของผู้ติดเชื้อในประเทศไทยตอนนี้ ข้อมูล ณวันที่ 30 มีนาคม 1,524 ราย เพิ่มขึ้น 136 ราย เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ประเทศไทยถือว่าอยู่ตรงกลางของกลุ่มประเทศที่ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อได้ และกลุ่มที่ควบคุมไม่ได้จากทั่วโลก โดยอยู่อันดับ 2 ในกลุ่ม 10 ประเทศอาเซียน

สถานการณ์ตอนนี้ จึงถือว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะมาตรการหลายทาง และความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทำให้สามารถดึงจำนวนผู้ป่วยให้อยู่ใกล้เคียงกับศักยภาพของระบบสาธารณสุข ที่จะดูแลได้

โดยในส่วนของศิริราช มีจำนวนเตียงที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 102 เตียง ปัจจุบันมีผู้ป่วย 70 ราย อาการหนัก 6 ราย ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และคาดว่าจำนวนเตียงที่มี จะสามารถรองรับผู้ป่วยเพิ่มได้อีก 16-25 เตียง

สิ่งที่อยากจะฝากให้คนไทยทุกคนยังต้องช่วยกัน แม้ว่าตอนนี้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อจะดูแนวโน้มไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งน่าเป็นห่วง เพราะศักยภาพการรองรับด้านสาธารณสุขของประเทศตอนนี้ ถือว่าเป็นยังคงปริ่มน้ำ และค่อนไปทางขาดแคลน

ดังนั้นเพื่อให้ ระบบสาธารณสุข ยังคงมีศักยภาพในการดูแลผู้ติดเชื้อได้ ประชาชนทุกคนยังต้องช่วยกันในการลดจำนวนคนไข้ โดยปฏิบัติตามมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยชาติ เพราะการออกจากบ้าน หากไม่มีเชื้อ ก็มีโอกาสที่จะไปรับเชื้อได้ แต่หากมีเชื้อ ก็จะมีโอกาสแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้ ขอให้คำนึงไว้เสมอให้เว้นระยะห่าง 2 เมตร และใส่หน้ากากอนามัย ใช้เวลาอยู่นอกบ้านให้น้อยที่สุด หากสามารถช่วยกันได้ จำนวนคนไข้ให้น้อยลง

โดยคนไข้ที่มีอยู่ตอนนี้ ส่วนหนึ่งเป็นคนไข้ที่มีเชื้ออยู่แล้ว แต่ค่อยๆทยอยมาตรวจเชื้อที่โรงพยาบาล ซึ่งหากสามารถควบคุมและสกัดได้ดีพอ จำนวนของผู้ป่วยใหม่จะน้อยลง และระบบบริการสุขภาพของประเทศ จะเพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วยทุกคนได้

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

อ่านข่าวแนะนำ >>>   วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ

related