svasdssvasds

สภาองค์การนายจ้างฯ ประเมิน โควิด-19 ทำให้ตกงานกว่า 6.5 ล้านคน

สภาองค์การนายจ้างฯ ประเมิน โควิด-19 ทำให้ตกงานกว่า 6.5 ล้านคน

สภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการคและอุตสาหกรรมไทย ประเมินผลกระทบโควิด-19 ทำให้ตกงาน 6.5 ล้านคน กลุ่มท่องเที่ยวมากสุด รองลงมากลุ่มธุรกิจในห้าง

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการคและอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า จากไวรัสโควิด -19 เริ่มระบาดในไทยมานานกว่า 2เดือน เริ่มส่งผลกระทบรุนแรงต่อการจ้างงาน คาดว่าในเดือนมีนาคมต่อเนื่องถึงเดือนเมษายน จะมีคนตกงานไมน้อยกว่า 6.5 ล้านคน

นายธนิต  กล่าวต่อไปอีกว่า ตัวเลขตกงานสูงขึ้นเรื่อยๆ ต้องรอดูว่าไวรัสโควิด-19 จะจบอย่างไร หากสามารถจบได้เร็วภายใน 1 เดือนธุรกิจน่าจะฟื้นตัวได้เร็ว แต่ถ้าจบช้าลากยาวไปอีกหลายเดือน การฟื้นตัวจะลำบากมากขึ้น เพราะตอนนี้การท่องเที่ยวหายไปเกือบหมด 

ดังนั้นรัฐบาลต้องการประกาศเคอร์ฟิว เพราะไม่อย่างนั้นอุตสาหกรรมหลายๆ แห่งคงจะต้องปิดตัว ซึ่งตัวเลขคนว่างงานอาจจะสูงกว่าที่ประเมินไว้ข้างต้น

สภาองค์การนายจ้างฯ ประเมิน โควิด-19 ทำให้ตกงานกว่า 6.5 ล้านคน

นายธนิต กล่าวว่า นายจ้างไม่อยากให้พนักงานออก จะพยายามรักษาแรงงานไว้ หากเศรษกิจฟื้นตัวได้เร็ว ทำให้ธุรกิจฟื้นตัวได้ แต่การแพร่ระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้เศรษฐกิจโลก ถดถอย รุนแรง ต่ำที่สุดตั้งแต่เคยเป็นมา

สิ่งสำคัญขณะนี้ของภาคธุรกิจคือสภาพคล่องผู้ประกอบการ  การที่รัฐเตรียมออกมาตรการเยียวยารระยะที่ 3 วงเงิน 1.6-1.7 ล้านล้านบาท คาดว่าจะเข้าช่วยดูแลประชาชนและธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งมาตรการระยะที่ 1 และ 2 ใช้เงินรวมกัน 5.258 แสนล้านบาท มีสินเชื่อกว่า 2 แสนล้าน

แม้รัฐมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไปก่อนหน้านี้จากธนาคารออมสิน 1.5 แสนล้านบาทดอกเบี้ย 2% ต่อปีถูกกว่าที่ธุรกิจไปกู้แบงก์ต้องเสียดอกเบี้ย 7-8% ต่อปี แตเงื่อนการปล่อยกู้ของธนาคารต่างๆ ยังมีเงื่อนไข เช่น ต้องมีผลประกอบการที่ดี มียอดขาย ซึ่งทำให้เอสเอ็มอีรายเล็กยังเข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่ได้ ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องผ่อนเกณฑ์เงื่อนไขการกู้เงิน รวมถึงต้องบรรษัทสินเชื่อขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เข้ามาเพิ่มวงเงินค้ำประกันเช่น 50% จากเดิมค้ำประกันไม่เกิน 30% เพื่อให้ธนาคารกล้าปล่อยกู้ นายธนิตกล่าว

สภาองค์การนายจ้างฯ ประเมิน โควิด-19 ทำให้ตกงานกว่า 6.5 ล้านคน

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

อ่านข่าวแนะนำ >>> How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/635009

อ่านข่าวแนะนำ >>> How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ

https://www.springnews.co.th/alive/edutainment-alive/636779

 

related