svasdssvasds

เปิดความจริงทำไม วินมอเตอร์ไซค์ ได้เงิน 5,000 แต่ "ก่อสร้าง" ไม่เข้าเกณฑ์

เปิดความจริงทำไม วินมอเตอร์ไซค์ ได้เงิน 5,000 แต่ "ก่อสร้าง" ไม่เข้าเกณฑ์

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลักเกณฑ์อาชีพลงทะเบียนรับ 5,000 บาท มาตรการ "เราไม่ทิ้งกัน" เยียวยาโควิด 19 เกิดข้อสงสัย และถกเถียงโดยเฉพาะกลุ่มอาชีพที่ได้รับการยืนยันว่าจะผ่านเกณฑ์ และได้รับเงินก่อน อาทิ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือคนขับแท็กซี่ ขณะที่อาชีพแรงงาน หรือกรรมกรก่อสร้างกลับถูกระบุว่าไม่เข้าเกณฑ์ฯ

เปิดความจริงทำไม วินมอเตอร์ไซค์ ได้เงิน 5,000 แต่ "ก่อสร้าง" ไม่เข้าเกณฑ์

กระทรวงการคลังตอบข้อสงสัยมาตรการเยียวยาโควิด "เราไม่ทิ้งกัน" ที่เปิดให้ลงทะเบียนก่อนมีการชี้แจงหลักเกณฑ์อาชีพที่ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการรับเงิน 5,000 บาท และนำไปสู่การเปิดระบบยกเลิกการลงทะเบียน สำหรับกลุ่มอาชีพที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในที่สุด

เปิดความจริงทำไม วินมอเตอร์ไซค์ ได้เงิน 5,000 แต่ "ก่อสร้าง" ไม่เข้าเกณฑ์

อย่างไรก็ตามเกิดข้อเปรียบเทียบระหว่างอาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง คนขับแท็กซี่ที่กระทรวงการคลังยืนยันผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยาโควิด 5,000 บาท กับกลุ่มอาชีพแรงงาน กรรมกรก่อสร้าง รวมถึงโปรแกรมเมอร์ ที่ถูกใส่ไว้ในกลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา โดยมีเหตุผลประกอบว่า "เป็นผู้ที่ยังมีความยืดหยุ่นในการทำงานสามารถ ประกอบอาชีพต่อไปได้"

เปิดความจริงทำไม วินมอเตอร์ไซค์ ได้เงิน 5,000 แต่ "ก่อสร้าง" ไม่เข้าเกณฑ์

ทั้งนี้เหตุผลที่กลุ่มอาชีพอย่างวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือคนขับแท็กซี่ ได้รับการยืนยันก่อนเพราะมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบ และผ่านเกณฑ์การรับเงินได้ก่อนกลุ่มอาชีพอื่น ส่วนความเข้าใจเรื่องอาชีพอย่างเกษตรกร หากเป็นรายย่อยจะมีโอกาสได้รับเงินช่วยเหลือเหมือนกัน

เปิดความจริงทำไม วินมอเตอร์ไซค์ ได้เงิน 5,000 แต่ "ก่อสร้าง" ไม่เข้าเกณฑ์

นอกจากนี้กลุ่มอาชีพงานอิสระ หรือฟรีแลนซ์ ที่ไม่เข้าเกณฑ์เพราะส่วนใหญ่ไม่เข้าสู่ระบบด้วยการจดทะเบียนการค้า ทำให้ตรวจสอบได้ยาก เพระาไม่มีรายชื่อในฐานข้อมูลอยู่ พบอาจกลัวการถูกเรียบเก็บภาษีทั้งที่หากเป็นรายย่อยจะเสียภาษีในเรทต่ำ หรือแทบไม่เสียเลย ซึ่งการจดทะเบียนจะมีประโยชน์เวลามีความช่วยเหลือจากองค์กรภาครัฐก็จะได้รับก่อนเนื่องจากมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบไม่ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบหลายขั้นตอนนั่นเอง

 

related