svasdssvasds

ราชกิจจาฯ ประกาศ ขยายเวลายื่นเสียภาษี "บุคคลธรรมดา" ถึง 31 ส.ค. 63

ราชกิจจาฯ ประกาศ ขยายเวลายื่นเสียภาษี "บุคคลธรรมดา" ถึง 31 ส.ค. 63

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ อนุมัติ ขยายเวลาเสียภาษี บุคคลธรรมดา ออกไปจากกำหนดการเดิม ไปถึง 31 ส.ค. เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๒ (ฉบับที่ ๒) ความว่า

โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อบรรเทาและเยียวยาผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีตามประมวลรัษฎากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๒ ลงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีตามมาตรา ๕๖ และมาตรา ๕๗ จัตวา แห่งประมวลรัษฎากร ตามแบบ ภ.ง.ด.๙๐ แบบ ภ.ง.ด.๙๑ และแบบ ภ.ง.ด.๙๕ ส าหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งต้องยื่นรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ หรือภายในวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ สำหรับการยื่นรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ แล้วแต่กรณี ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๓ กรณีการยื่นรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามข้อ ๑ และได้รับสิทธิผ่อนชำระเป็น ๓ งวด ตามมาตรา ๖๔ (๑) แห่งประมวลรัษฎากร จะต้องผ่อนชำระภายในกำหนดเวลา ดังนี้

(๑) งวดที่หนึ่ง ต้องชำระพร้อมกับการยื่นรายการภายในกำหนดเวลาที่ได้รับอนุมัติให้ขยายออกไป

(๒) งวดที่สอง ต้องชำระภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันสุดท้ายที่ต้องชำระงวดที่หนึ่ง

(๓) งวดที่สาม ต้องชำระภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันสุดท้ายที่ต้องชำระงวดที่สอง

การชำระภาษีตามวรรคหนึ่ง หากไม่ชำระงวดใดงวดหนึ่งภายในเวลาที่กำหนดไว้ ผู้ต้องเสียภาษี หมดสิทธิที่จะชำระภาษีเป็นรายงวดต่อไป และต้องเสียเงินเพิ่มตามมาตรา ๒๗ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับงวดที่ไม่ชำระและงวดต่อๆ ไป โดยคำนวณเงินเพิ่มตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการ ที่ได้รับอนุมัติให้ขยายออกไปตามประกาศนี้จนถึงวันชำระ

ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

อุตตม สาวนายน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ราชกิจจาฯ ประกาศ ขยายเวลายื่นเสียภาษี "บุคคลธรรมดา" ถึง 31 ส.ค. 63

ราชกิจจาฯ ประกาศ ขยายเวลายื่นเสียภาษี "บุคคลธรรมดา" ถึง 31 ส.ค. 63

related