svasdssvasds

อย. เตือน! ระวังกาแฟผสมยาปลุกเซ็กส์ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิต

อย. เตือน! ระวังกาแฟผสมยาปลุกเซ็กส์  อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิต

เตือนพบผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อย. เตือนภัยผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิต

วันที่ 16 เม.ย. 2563 นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ (HPVC) ได้ติดตามเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกิดขึ้นในต่างประเทศจากเว็บไซต์ของหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ

โดยล่าสุด Health Sciences Authority (HSA)สาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้แจ้งเตือนพบ ซิลเดนาฟิล และ ทาดาลาฟิล ซึ่งเป็นยาอันตรายในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 รายการ ได้แก่ 1. Kopi Jantan Ali Macca 2. Kopi Panggung Al-Ambiak Natural Herbs Coffee 3. Berry Jaga Chewable Candy และ จากการสืบค้นข้อมูลในระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. พบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. แต่พบมีการขายผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชื่อว่า Kopi Panggung Al-Ambiak Natural Herbs Coffee ทางอินเทอร์เน็ต ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) เป็นยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ มีผลข้างเคียงทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา ถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และอาจเป็นภัยร้ายรุนแรงถึงชีวิตโดยคาดไม่ถึง และทาดาลาฟิล (tadalafil) อยู่ในกลุ่มเดียวกับซิลเดนาฟิล ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด มีข้อควรระวังในการใช้ในผู้ป่วยโรคตับและไต ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจล้มเหลว โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่ ผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวจัดเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยแก่การบริโภค จึงขอเตือนภัยไปยังผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟผงสำเร็จพร้อมบริโภคที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพทางเพศ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ ซึ่งการอวดอ้างในลักษณะดังกล่าว อย. ไม่เคยอนุญาตให้มีการโฆษณา เพราะอาจปลอมปนยาและส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะผ่านเว็บไซต์ และ Social Media ขอให้แจ้งมาได้ที่ อย. โดยตรง ทางสายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด

อย. เตือน! ระวังกาแฟผสมยาปลุกเซ็กส์  อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิต

ข้อมูลเพิ่มเติม

related