svasdssvasds

มหาวิทยาลัยกว่า 156 แห่ง ผนึกกำลังรวมใจ ฝ่าวิกฤตโควิด-19

มหาวิทยาลัยกว่า 156 แห่ง ผนึกกำลังรวมใจ ฝ่าวิกฤตโควิด-19

มหาวิทยาลัยทั่วไทย ผนึกกำลังรวมใจ ฝ่าวิกฤตโควิด-19 และให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของนิสิตนักศึกษา และคุณภาพของการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ พร้อมทั้งการสนับสนุนนิสิตนักศึกษาและอาจารย์ให้สามารถใช้ระบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 ผมได้ประชุม ผ่านระบบ VDO conference กับอธิการบดีสถาบันอุดมศึกษาจากทั่วประเทศ จำนวน 156 แห่ง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมไปถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เพื่อรับทราบมาตรการช่วยเหลือนิสิต นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และประชาชนทั่วไปที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ดำเนินการในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของนิสิตนักศึกษา และคุณภาพของการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ พร้อมทั้งการสนับสนุนนิสิตนักศึกษาและอาจารย์ให้สามารถใช้ระบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มหาวิทยาลัยกว่า 156 แห่ง ผนึกกำลังรวมใจ ฝ่าวิกฤตโควิด-19

พร้อมกันนี้ ผมได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากมหาวิทยาลัยต้องถูกปรับเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย หรือเพื่อการกักตัวในพื้นที่ของแต่ละมหาวิทยาลัย โดยให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทุกภาคส่วน

นอกจากนั้น กระทรวง อว. ยังได้ปรับงบประมาณปี 2563 จำนวน 3,000 ล้านบาทมาช่วยประเทศในการสู้ภัยโควิด-19 โดยแบ่งเป็นงบประมาณในการวิจัยและพัฒนาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นจำนวน 1,000 ล้านบาท

ซึ่งอาจารย์ทุกมหาวิทยาลัยสามารถมีส่วนร่วมในการดำเนินการ และงบประมาณในการเยียวยาช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจจำนวน 2,000 ล้านบาท ผ่านการให้ทุนสำหรับนักศึกษา หรือดึงคนตกงานกลับมาเรียนต่อในมหาวิทยาลัย รวมไปถึงจ้างงานกับบัณฑิตจบใหม่ผ่านโครงการยุวชนสร้างชาติ และอบรมเพิ่มหรือปรับทักษะ สำหรับอาชีพหลังโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดนี้ มหาวิทยาลัยสามารถร่วมดำเนินการกับกระทรวง อว. ได้

มหาวิทยาลัยกว่า 156 แห่ง ผนึกกำลังรวมใจ ฝ่าวิกฤตโควิด-19

 

สำหรับกลุ่มนักวิจัย ผมได้มอบนโยบายให้ กสว. และ วช. กำหนดให้โครงการวิจัยที่ได้รับทุนจากอว. ต้องจ้างบัณฑิตจบใหม่เป็นผู้ช่วยวิจัย ไม่ต่ำกว่า10% ของงบฯวิจัยที่ได้ เพื่อรองรับบัณฑิตจบใหม่ที่อาจหางานได้ลำบากในช่วงโควิด-19 ด้วยครับ

การประชุมในครั้งนี้ ทำให้ผมมั่นใจว่านิสิตนักศึกษาทุกคนจะได้รับการดูแลจากมหาวิทยาลัยเป็นอย่างดี และมหาวิทยาลัยจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ในการฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปได้ครับ

 

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

อ่านข่าวแนะนำ >>> How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/635009

อ่านข่าวแนะนำ >>> How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ

https://www.springnews.co.th/alive/edutainment-alive/636779

related