svasdssvasds

แพทย์เผยคนโทรปรึกษา สายด่วนเลิกเหล้า พุ่งสูงช่วงประกาศ พรก.ฉุกเฉิน

แพทย์เผยคนโทรปรึกษา สายด่วนเลิกเหล้า พุ่งสูงช่วงประกาศ พรก.ฉุกเฉิน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สายด่วนเลิกเหล้า แพทย์เผยคนโทรปรึกษาพุ่งสูงช่วงประกาศ พรก.ฉุกเฉิน สถานการณ์โควิด ชี้อาการลงแดงอันตราย เปิด 7 ข้อ ของคนที่มีภาวะติดเหล้า แนะนำถ้ามีอาการให้โทรปรึกษา 1413 หรือพบแพทย์ในรายที่อาการหนัก

เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.อ.(พิเศษ) นพ.พิชัย แสงชาญชัย ผู้อำนวยการศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา  1413 สายด่วนเลิกเหล้า  สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า   ในช่วงที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินและมีการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบว่า   มีประชาชนโทรเข้ามาขอรับคำปรึกษาเพื่อให้สามารถหยุดการดื่มได้อย่างปลอดภัยจำนวนมาก โดยเกือบเท่ากับช่วงที่ สสส. มีการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาตลอด 3 เดือน โดยภาวะการติดเหล้า จะมีข้อบ่งชี้ 7 ข้อ  คือ 1.มีภาวะดื้อแอลกอฮอล์ ต้องดื่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เมาเท่าเดิม  2.มีภาวะถอนแอลกอฮอล์หลังงดดื่มหรือลดการดื่มลง  3.ดื่มมากกว่าหรือนานกว่าที่ตั้งใจไว้ 4.พยายามลดลงหรือเลิกดื่มแต่ก็ไม่สำเร็จ 5.หมกมุ่นและใช้เวลาหมดไปกับการดื่ม 6.เสียงานเสียการเนื่องจากปัญหาการดื่ม 7.ยังคงดื่มอยู่ แม้ว่าเกิดผลกระทบอย่างมากแล้ว

“หากใครที่มีอาการ 3 ข้อขึ้นไป จาก 7 ข้อ เรียกว่าอยู่ในภาวะติดเหล้า หากหยุดหรือลดการดื่มกะทันหัน บางรายอาจมีภาวะถอนแอลกอฮอล์ที่รุนแรงตามมา  ระดับความรุนแรงหลังการหยุดดื่มขึ้นอยู่กับปริมาณและความยาวนานของการดื่มในอดีตที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเลิกดื่ม หรือมีภาวะถอนแอลกอฮอล์ สามารถโทรปรึกษาได้ที่ 1413 สายด่วนเลิกเหล้า หรือ Line ID: 1413helpline หรือ facebook fanpage: ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา Alcohol Help Center จะมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาการดูแลตัวเองในเบื้องต้น และให้คำปรึกษาการส่งต่อไปยังสถานพยาบาล เพื่อหยุดดื่มอย่างปลอดภัย การให้คำปรึกษาเหมือนเป็นการให้กำลังใจ สร้างพลังให้ผู้ที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองทำได้สำเร็จจริงๆ” ผู้อำนวยการศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรากล่าว

 

Cr. thaihealth.or.th

related