svasdssvasds

ล่า 16 มือโพสต์ ปล่อยข่าวลวงทำสังคมตื่นตระหนก

ล่า 16 มือโพสต์ ปล่อยข่าวลวงทำสังคมตื่นตระหนก

“พุทธิพงษ์” ประสานตำรวจลุยปราบข่าวปลอม แจ้งดำเนินคดี 4 รายโพสต์เฟซบุ๊ค ทำสังคมตื่นตระหนก อีก 12 รายแจ้งเตือน สั่งแก้ไข ปราบ แม้พบผู้การกระทำผิดพบกระจายทั่วประเทศ แต่ไม่พ้นบทลงโทษทางกฎหมาย วอน การแก้ไขอาจล่าช้า แต่ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นรัฐ

วันที่ 23 เมษายน 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(รมว.ดีอีเอส) ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับการเสนอข่าวปลอมหรือบิดเบือน สร้างความตื่นตระหนกและความสับสนในสังคม ในช่วงที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการไปแล้วหลายราย ล่าสุดตรวจพบอีก 16 ราย โดยศาลได้ออกหมายค้นและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด

ล่า 16 มือโพสต์ ปล่อยข่าวลวงทำสังคมตื่นตระหนก

สำหรับผู้กระทำผิดที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจและดำเนินคดีแล้ว มี 4 ราย ซึ่งทั้งหมดโพสต์ข้อความเดียวกันว่า “ไปรษณีย์เตือน! มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากจดหมายหรือพัสดุ” คือ รายที่ 1 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ตอง สโลว์ไลฟ์ อยู่ในพื้นที่ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี รายที่ 2 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Zeaza Petra อยู่ในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ รายที่ 3 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค วิสุทธิ์ อยู่ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี รายที่ 4 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Sanchai อยู่ในพื้นที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

ล่า 16 มือโพสต์ ปล่อยข่าวลวงทำสังคมตื่นตระหนก

ส่วนผู้กระทำผิดที่เจ้าหน้าที่เตือนให้ระงับ หรือสั่งให้แก้ไขข่าว มี 12 ราย รายที่ 1 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค จรัญ อยู่ในพื้นที่เขตคลองเตย กทม. และรายที่ 2 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค มนันยา อยู่ในพื้นที่เขตบางรัก กทม. โพสต์ข้อความว่า โพล “ธนาคารกรุงไทยสาขาเซนหลุยส์ปิดทำการ หลังพบพนักงานติดเชื้อ COVID-19 หลายคน” รายที่ 3 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Wittawin อยู่ในพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ กทม. โพสต์ว่า “ลือ อาชีพที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้ผ่านด่านระหว่างตำบล-อำเภอ”

รายที่ 4 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Daravut อยู่ในพื้นที่ เขตลาดพร้าว กทม. รายที่ 5 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Wintadcha อยู่ในพื้นที่เขตหนองแขม กทม. รายที่ 6 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Isaree อยู่ในพื้นที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี รายที่ 7 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค อาณัติ อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา รายที่ 8 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Jon อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทั้งหมดโพสต์ว่า “ลือหึ่ง! ศุลกากร ห้ามนำเข้าหน้ากากอนามัย และชุดป้องกันเชื้อโควิด-19”

รายที่ 9 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Tik อยู่ในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี รายที่ 10 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค นิตยา อยู่ในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ. สระบุรี โพสต์ว่า “พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มโทษ ออกนอกบ้านไม่ใส่หน้ากากอนามัย ปรับ 2,000 บาท”

รายที่ 11 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ลูกสาว’ ว ฟี’ ฟาย อยู่ใน อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย โพสต์ว่า “เชียงของอนุญาตให้เล่นน้ำสงกรานต์ได้” รายที่ 12 ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Phuketandamannews อยู่ใน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โพสต์ว่า “ภูเก็ตหน้ากากขาดแคลนหนัก เจ้าหน้าที่ต้องซักแล้วเอามาใช้ใหม่”

รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า สังเกตได้ว่าผู้กระทำผิดกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายได้ จึงอยากให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ แม้บางเรื่องอาจจะล่าช้าบ้างเพราะมีขั้นตอนที่ต้องทำอย่างรอบคอบ แต่ก็จะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ นอกจากนี้ ยังขอเตือนไปยังผู้ที่จะโพสต์หรือแชร์ข่าวปลอมให้ระมัดระวัง เพราะสิ่งที่ทำจะส่งผลเสียต่อส่วนรวม และผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในอัตราโทษสูง เช่น จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

related