svasdssvasds

ก.สาธารณสุข วางแผนเชิงรุกต่อเนื่องตรวจหา 'โควิด 19' ทั่วไทย 27 เม.ย. ลุยสมุทรสาคร

ก.สาธารณสุข วางแผนเชิงรุกต่อเนื่องตรวจหา 'โควิด 19' ทั่วไทย 27 เม.ย. ลุยสมุทรสาคร

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (26 เมษายน 2563) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้จัดแถลงข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข โดยมีเนื้อหาเรื่องการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ที่สามารถแบ่งแยกออกเป็นสามกลุ่มดังนี้

 

กลุ่มที่ 1

ผู้เข้าข่ายเกณฑ์การสอบสวนโรค (PUI) จะต้องตรวจโดยสถานพยาบาล วิธีการตรวจที่ทางองค์การอนามัยโลก แนะนำว่าเป็นมาตราฐานคือ RT-pcr เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง และจำเป็นต้องมีความแม่นยำในการวินิจฉัย

กลุ่มที่ 2

การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (active case finding) เป็นการค้นหาผู้ป่วยในความเสี่ยงสูง เพื่อนำมาวินิจฉัย และควบคุมโรค ดังนั้นจะต้องลงตรวจในชุมชน

กลุ่มที่ 3

เป็นการเฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มที่อยู่กันอย่างแออัด กลุ่มผู้ขับรถสาธารณะ ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีการกำหนดสถานที่ และอาชีพเสี่ยงต่อไป และขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วในพื้นที่มีความเสี่ยงสูง คือกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งทำการตรวจไปมากกว่า 1 พันราย พบการติดเชื้อแต่ไม่มากนัก ส่วนจังหวัดภูเก็ตทำการตรวจจำนวนหลายพันราย ทั้งนี้รวมถึงการค้นหาเชิงรุกใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย โดยเฉพาะผู้อยู่ในสถานกักกันคนเข้าเมือง ด้วยการส่งตรวจเชิงรุก การตรวจผู้ที่กักตัวในสถานที่ทางรัฐจัดไว้ให้ (State Quarantine)

 

"ส่วนเรื่องของจำนวนที่ได้ตรวจไปแล้วอยู่ระหว่างรวบรวม แต่จากการคำนวณคร่าวๆ เกินหลายหมื่นราย อย่างไรก็ตามช่วงถัดจากนี้ไปจะมีการระบุว่า ต้องมีการระวังกลุ่มเสี่ยงใด และต้องค้นหาเชิงรุกให้มากขึ้นอย่างไรทาง สธ. จะเป็นผู้ระบุกลุ่ม และสถานที่เสี่ยง หลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่จะต้องไประบุอีกครั้งหนึ่ง ว่าในจังหวัดนั้นๆ อย่างไร" นายแพทย์โอภาส กล่าว

 

จากนั้น นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อด้วยว่า ในการตรวจเชื้อคนกลุ่มมาก อาจต้องอาศัยทางเลือกด้วยการตรวจเสมหะน้ำลาย ซึ่งผู้รับการตรวจสามารถเก็บตัวอย่างได้เอง เพื่อประหยัดทรัพยากรของเจ้าหน้าที่ๆ จะต้องเข้าไปทำการตรวจตัวอย่าง โดยคาดว่าวันที่ 27 เมษายนนี้ จะทำการลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็ขึ้นกับคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดได้กำหนดพื้นที่ๆ จะลงไปตรวจสอบเอง โดยมีการสนับสนุนห้องแล็บจากทางกระทรวงสาธารณสุข

 

ติดตามข่าว ล่าสุด “COVID-19”

กดที่ลิ้งค์นี้ —> https://bit.ly/2UxjSwR

#โควิด19 #Covid_19 #COVID19 #ข่าวจริง #สปริงนิวส์ #Springnews #COVID2019 #coronavirus #ไวรัสโคโรนา #โควิท19

 

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> แพทย์แนะ มาตรการต้องมีในที่ชุมนุมชน รับมือไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/623982

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> 4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/627250

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

 

 

related