svasdssvasds

สปสช. ย้ำ รพ.เอกชน ตรวจหาโควิดตามหลักที่กำหนด ไม่ใช่การตรวจตามต้องการ

สปสช. ย้ำ รพ.เอกชน ตรวจหาโควิดตามหลักที่กำหนด ไม่ใช่การตรวจตามต้องการ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากการปรับกระบวนการค้นหาและคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทย จากช่วงแรกที่เป็นการดำเนินการเชิงรับ ไปเป็นการค้นหาเชิงรุก (Active case finding) และการค้นหาผู้ป่วยในชุมชน (Asymptomatic infection finding) ให้มากขึ้น ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

อย่างไรก็ดี จากการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาพบว่าการให้บริการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสถานพยาบาลเอกชนที่เป็นคู่สัญญาหรือดำเนินการร่วมกับสถานพยาบาลของรัฐ อาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เช่น มีการตรวจคัดกรองเป็นการทั่วไปตามต้องการโดยไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ดังนั้น สปสช.ในฐานะหน่วยงานที่สนับสนุนการจ่ายชดเชยค่าบริการตรวจคัดกรองและการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อให้แก่หน่วยบริการ ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์สำหรับคนไทยทุกสิทธิการรักษานั้น ขอเน้นย้ำว่าสถานพยาบาลเอกชนต้องปฏิบัติตามประกาศกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เรื่องแนวทางการให้บริการตรวจคัดกรองและตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 นอกสถานพยาบาล

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า แนวทางการตรวจคัดกรองตามประกาศดังกล่าว ผู้รับบริการจะต้องเป็นกลุ่มเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยในระดับพื้นที่ให้ยึดกลุ่มเป้าหมายและแนวปฏิบัติตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้กำหนด

นพ.ศักดิ์ชัย ยกตัวอย่างเช่นจังหวัดนนทบุรี ล่าสุดทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี และเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ส่งหนังสือแจ้งผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่แจ้งว่าการดำเนินการค้นหาเชิงรุกหรือการค้นหาผู้ป่วยในชุมชนต้องได้รับอนุญาตจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เป็นลายลักษณ์อักษรก่อนทุกครั้ง

นอกจากนี้ การสุ่มตรวจต้องมีการจัดทำแผนปฏิบัติการและมาตรการในการดำเนินการที่ชัดเจนและกำหนดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีเป็นผู้ชี้เป้าหรือกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ส่วนโรงพยาบาลใดที่มีแผนการดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก การค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน และการออกตรวจโควิด-19 นอกสถานพยาบาล ให้ประสานการปฏิบัติมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีเพื่อจัดทำแผนร่วมกันก่อนดำเนินการทุกครั้ง เป็นต้น

 

ติดตามข่าว ล่าสุด “COVID-19”

กดที่ลิ้งค์นี้ —> https://bit.ly/2UxjSwR

#โควิด19 #Covid_19 #COVID19 #ข่าวจริง #สปริงนิวส์ #Springnews #COVID2019 #coronavirus #ไวรัสโคโรนา #โควิท19

 

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> แพทย์แนะ มาตรการต้องมีในที่ชุมนุมชน รับมือไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/623982

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> 4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/627250

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

related