svasdssvasds

กรมหม่อนไหมยืนยันเกษตรกร 2 หมื่นรายรับสิทธิ์แน่นอนรอลุ้นกว่า 4 พันรายเยียวยาหรือไม่

กรมหม่อนไหมยืนยันเกษตรกร 2 หมื่นรายรับสิทธิ์แน่นอนรอลุ้นกว่า 4 พันรายเยียวยาหรือไม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 63 หลังที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้เพิ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรให้มีสิทธิ์ในการรับเงินเยียวยา ผ่านการรับเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือนโดยรวมใช้วงเงินทั้งสิ้น 1.5 แสนล้านบาท

โดยยึดจากฐานทะเบียน 5 หน่วยงานหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมปศุสัตว์,กรมประมง,กรมปศุสัตว์,การยางแห่งประเทศไทย (กยท.),กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมหม่อนไหม ซึ่งก่อนหน้านี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สัมภาษณ์ 4 กรมไปเรียบร้อยแล้วเหลือแต่กรมหม่อนไหม

นายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ อธิบดีกรมหม่อนไหมเปิดเผยว่า ทางกรมได้ทำการส่งเอกสารทั้งหมดให้แก่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เป็นที่เรียบร้อย ในจำนวนที่ส่งไปจะแยกออกเป็นกลุ่มดังนี้ ในส่วนที่เป็นเกษตรกร และมีการลงทะเบียนอยู่แล้วจำนวน 23,681 ราย กลุ่มนี้จะได้เงินแน่นอน อีก 11,500 รายไปจดทะเบียนแต่เป็นสมาชิกของครอบครัวในพืชอื่นๆ อยู่แล้ว คาดว่าจะไม่ได้รับเยียวยาเพราะเป็นสมาชิกครัวเรือนแล้วยังมีเกษตรกรที่ยังคงเหลืออยู่ 4,330 ราย เป็นกลุ่มเกษตรกรทอผ้าไหม และฟอกย้อม ซึ่งกลุ่มนี้จะไปจดทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรไม่ได้  เพราะไม่มีพื้นที่ในการดำเนินการ ซึ่งทางกรมได้ส่งกลุ่มนี้เข้าไปด้วย หากกระทรวงเห็นชอบแล้วยื่นเสนอให้กระทรวงการคลังเข้าไปด้วยก็มีโอกาสได้

 

[caption id="attachment_659778" align="aligncenter" width="1572"] กรมหม่อนไหมยืนยันเกษตรกร 2 หมื่นรายรับสิทธิ์แน่นอนรอลุ้นกว่า 4 พันรายเยียวยาหรือไม่ นายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ อธิบดีกรมหม่อนไหม[/caption]

 

ทั้งนี้การได้จะต้องไม่ใช่สมาชิกของครัวเรือนต้องเป็นหัวหน้าครัวเรือน แต่ถ้าไปซ้ำซ้อนกับการขึ้นทะเบียนกรมปศุสัตว์ หรือการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ก็ไม่ได้เพราะให้สิทธิ์เดียว ดังนั้นง่ายที่เกตรกรจะสามารถตรวจคุณสมบัติเบื้องต้นได้ ก็คือ 1.เป็นหัวหน้าครัวเรือนหรือไม่ 2.สมัครกับอาชีพใดบ้าง จะต้องไม่ซ้ำ แล้วใช้ 1 สิทธิ์เท่านั้น แต่ถ้าเป็นแค่สมาชิกครัวเรือนก็ไม่ได้สิทธิ์เยียวยา

 

กรมหม่อนไหมยืนยันเกษตรกร 2 หมื่นรายรับสิทธิ์แน่นอนรอลุ้นกว่า 4 พันรายเยียวยาหรือไม่

 

นายวสันต์ กล่าวว่า ทางกรมยืนยันว่าสมาชิกกรมหม่อนไหมที่จะต้องได้รับเงินแน่นอนก็คือ 23,681 ราย คือเป็นหัวหน้าครัวเรือนแล้วทำอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมจริง ซึ่งทางกรมตัดยอดการขึ้นทะเบียนเกษตรกรไปเมื่อวันที่ 30 เมษายนไปแล้ว ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีรอบ 2 หรือไม่ แต่ถ้ามีก็ขอให้เกษตรกรที่ยังเหลืออยู่ที่ทำงานฝึกหม่อนเลี้ยงไหมตอนนี้ให้ไปขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร แล้วถ้าหากไม่ไปขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรก็ให้มาขึ้นทะเบียนที่กรมหม่อนไหมให้หมดเลย ตอนนี้กำลังเปิดรับขึ้นทะเบียนทั้งหมด 21 ศูนย์ทั่วประเทศ พร้อมกับตัวแทนไหมอาสากว่า 1 พันคน ลงไปในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบด้วย

 

กรมหม่อนไหมยืนยันเกษตรกร 2 หมื่นรายรับสิทธิ์แน่นอนรอลุ้นกว่า 4 พันรายเยียวยาหรือไม่

 

 

ติดตามข่าว ล่าสุด “COVID-19”

กดที่ลิ้งค์นี้ —> https://bit.ly/2UxjSwR

#โควิด19 #Covid_19 #COVID19 #ข่าวจริง #สปริงนิวส์ #Springnews #COVID2019 #coronavirus #ไวรัสโคโรนา #โควิท19

 

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> แพทย์แนะ มาตรการต้องมีในที่ชุมนุมชน รับมือไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/623982

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> 4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/627250

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

related