svasdssvasds

'หม่อมเต่า' จ่อเสนอจ่ายเงินให้กับผู้ประกันตนที่ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย เป็น 75% ยาวถึงสิ้นปี

'หม่อมเต่า' จ่อเสนอจ่ายเงินให้กับผู้ประกันตนที่ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย เป็น 75% ยาวถึงสิ้นปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี อนุมัติจ่ายเงินให้กับผู้ประกันตนที่ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย เป็น 75% ยาวถึงสิ้นปี

ประกันสังคม ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าถึงการดำเนินงานจ่ายสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตน กรณีว่างงาน หรือถูกเลิกเนื่องจากเหตุสุดวิสัย จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

โดยเร่งจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนที่ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ให้แล้วเสร็จภายใน 15 พฤษภาคมนี้ ขณะนี้ได้รับการอนุมัติแล้ว จำนวน 49,223 ราย เป็นเงินจำนวน 2,563 ล้านบาท และมีลูกจ้างที่ว่างงาน จำนวน 289,104 ราย ที่ยังรอนายจ้างจำนวน 50,000 แห่ง เข้ามารับรองสิทธิ

พร้อมแจ้งเตือนไปยังนายจ้างขอให้เข้ามารับรองการหยุดงานของลูกจ้าง ภายใน 8 พฤษภาคม นี้ ไม่เช่นนั้นจะถูกปฏิเสธการรับเงิน แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือจะเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ ในวันที่ 18 พฤษภาคมเป็นต้นไป ที่สำนักงานประกันสังคมทุกจังหวัดที่ลูกจ้างทำงานอยู่

ขณะเดียวกันเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการจ่ายเงินให้กับผู้ประกันตนที่ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย เป็น 75% ของค่าจ้างรายวัน ยาวไปจนถึงสิ้นปี จากเดิมที่จ่าย 62% ของค่าจ้างรายวัน เพียง 3 เดือน ระหว่างเดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2563 

related