svasdssvasds

ฉากกั้นโต๊ะอาหารก็ยังไม่ปลอดภัยจาก โควิด-19 หมอแนะถอยห่าง 1.5 เมตรดีที่สุด

ฉากกั้นโต๊ะอาหารก็ยังไม่ปลอดภัยจาก โควิด-19 หมอแนะถอยห่าง 1.5 เมตรดีที่สุด

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเผย แผงกั้นโต๊ะอาหารไม่ได้ปลอดภัยจาก โควิด-19 เต็มร้อยยังต้องเว้นระยะห่าง 1.5 เมตรเช่นเดิม พร้อมกั้นระหว่างโต๊ะด้านข้างด้วย

วันนี้ (10 พ.ค. 2563) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มีการกล่าวถึงสถานการณ์ โควิด-19 ล่าสุดที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังมาตรการผ่อนปรนกิจการ กิจกรรม โดยเฉพาะกรณีร้านอาหารบางแห่งที่ใช้แผงฉากใสกันระหว่างบุคคล โดยระบุว่า ในมาตรการผ่อนปรน ร้านอาหารที่จัดตั้งแผงฉากกั้นระหว่างบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่ใช้แผงกั้น นอกจากจะกั้นตรงกันข้ามกันแล้ว ยังแนะนำให้มีการปิดกั้นระหว่างโต๊ะอาหาร ซ้ายและขวาเพิ่มเติมเพื่อเสริมความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการรับเชื้อ

โดยในส่วนของแผงกั้นใสที่ทาง นพ.ธนรักษ์ แนะนำนั้นเป็นลักษณะกั้นรอบทิศทางทั้ง 4 ทิศ รวมถึงมีความสูงกว่าศรีษะทั้งขณะนั่ง และยืน อีกทั้งยังได้กล่าวถึงระยะห่างความปลอดภัยเพื่อป้องกันการกระจายเชื้อด้วยว่า พลาสติกใสดังกล่าวที่เป็นฉากกั้นระหว่างโต๊ะอาหารที่กำลังนิยมในปัจจุบัน ก็ยังมีความเสี่ยงในการรับ และแพร่เชื้ออยู่สูง จึงแนะนำให้นั่งห่างจากฉากกั้นดังกล่าว 1.5 เมตรดังเดิม

 

"เวลาเรานั่งประจันหน้ากัน ก็จะมีการพูดคุยกัน บางแห่งแผงกั้นไมได้สูงมาก เพราฉะนั้นก็ยังมีละอองฝอยน้ำลายได้ โดยต้องมีความสูงระดับหนึ่ง และความกว้าง" นพ.ธนรักษ์ กล่าว

 

นอกจากนี้ผู้ประกอบการต้องลดความเสี่ยงให้กับคนที่คนมาในห้าง คัดกรอง ทำความสะอาดพื้นผิวบ่อยที่สุด จัดการระบบอากาศถ่ายเทภายใน เพราการที่อากาศปิดจะเพิ่มความเสี่ยง ระบบอากาศในห้างต้องพืจารณาปรับปรุงใหม่

 

 

ข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก กระทรวงสาธารณสุข

related