svasdssvasds

เช็กอิน www.ไทยชนะ.com เข้า-ออกห้างหวังคุมระบาด ทำให้เป็นนิสัยเดี๋ยวก็ชิน

เช็กอิน www.ไทยชนะ.com เข้า-ออกห้างหวังคุมระบาด ทำให้เป็นนิสัยเดี๋ยวก็ชิน

ศบค. เผยข้อมูล ไทยชนะ ถูกใช้มากที่สุดในเขต กทม. พร้อมขอความร่วมมือร้านค้าเอกขนเข้าร่วมลงทะเบียนเพื่อเก็บข้อมูลสำหรับเฝ้าระวังเชื่อเก็บข้อมูลครบ 60 วันไว้ติดตามย้อนหลัง

วันนี้ (20 พ.ค. 63) ศูนย์แถลงข่าว ศบค. ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการใช้งาน www.ไทยชนะ.com ด้วยข้อมูลล่าสุดจากวันที่ 19 พ.ค. 63 (วานนี้) ว่ามียอดสะสมร้านค้าเข้าร่วมลงทะเบียน www.ไทยชนะ.com ตั้งแต่เริ่มค้นโครงการที่ 67,904 ร้าน อีกทั้งมีผู้ใช้งานเข้าลงทะเบียนใช้งานแล้วทั้งสิ้น 5,077,978 ราย มีจำนวนผู้ใช้งานเข้าเช็คอิน 8,584,803 ราย เช็คเอ้าท์ 6,359,921 ราย นอกจากนี้ยังมีการร่วมประเมินร้านค้าอีก 3,984,641 ราย

โดย นพ.ทวีศิลป์ ให้ข้อมูลว่า ข้อมูลดังกล่าวจาก ไทยชนะ จะถูกเก็บ และนำมาวิเคราะห์สืบหาต้นตอการระบาด หากเกิดการระบาดขึ้นมาอีกในแต่ละจุด จะทำให้สามารถค้นหาผู้ป่วย หรือกลุ่มเสี่ยงได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการสืบหาบุคคล แม้การเข้าใช้งานในครั้งแรกนั้นอาจดูยุ่งยาก แต่อีกซักพักจะเกิดความคุ้นเคย

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวอีกว่า พื้นที่ๆ มีการใช้งาน เช็คอิน-เช็คเอาท์ มากที่สุดอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รองลงมาคือ ชลบุรี นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี และเชียงใหม่ตามลำดับ ส่วนประเภทของธุรกิจที่มีการเช็คอินมากที่สุดได้แก่ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ภัตตาคาร ศูนย์อาหาร รองลงมาเป็น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และอันดับที่สามคือ ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก-ค้าส่ง

 

"ตอนนี้ร้านค้าต่างๆ น่าจะมีการลงทะเบียนมากกว่า 11,000 ร้าน แต่แค่เฉพาะร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศมีเกิน 12,000 ร้านจึงอยากให้ผู้บริการของร้านสะดวกซื้อหรือร้านค้าต่างๆ ช่วยกันลงทะเบียนให้มากกว่านี้ เพื่อจะได้มีระบบป้องกันประชาชนอย่างเข้มแข็ง ทาง ศบค. มีความห่วงใยเนื่องจากบางร้านมีความแออัด อยากให้ข้อความร่วมมือช่วยกันตรงนี้" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

ต่อข้อถามว่าการเช็คอินทั้งการเข้าห้าง และการเข้าร้านค้าย่อยภายในห้าง นพ.ทวิศิลป์ ตอบคำถามนี้อีกว่า ห้างสรรพสินค้าแต่ละแห่งมีความสามารถในการรองรับผู้คนได้นับหมื่น หากพบผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าไปยังห้างสรรพสินค้าดังกล่าว และมีการลงทะเบียนผ่าน ไทยชนะ เอาไว้ก็ไม่จำเป็นต้องเรียกคนหลักหมื่นมาตรวจคัดกรอง แต่จะเรียกเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในร้านค่าย่อยที่ผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้เวลาทำกิจกรรมภายในเท่านั้น

ส่วนกรณีการเก็บข้อมูลนานถึง 60 วันทาง ไทยชนะ นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ให้ข้อมูลว่าจะนำไปติดตามสถานการณ์ย้อนหลัง โดยใช้ประสบการณ์ภายในประเทศที่เคยมีมาก่อนคือ กลุ่มผู้ติดเชื้อจากสนามมวย โดยมีการติดตามผลทั้งหมด 4 รุ่น รุ่นละ 14 วันทำให้ต้องวางระยะเวลาไว้ถึง 60 วันซึ่งตัวเลขที่เกิดขึ้นเหล่านี้ล้วนมีเหตุผล

 

 

ข้อมูลจาก : ศูนย์ข้อมูล COVID-19

related