svasdssvasds

ลุ้นผ่อนปรนระยะที่ 3 เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ เลขา สมช.เผยเข้าที่ประชุม 27 พ.ค.นี้ ก่อนเสนอ ศบค.ใหญ่

ลุ้นผ่อนปรนระยะที่ 3 เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ เลขา สมช.เผยเข้าที่ประชุม 27 พ.ค.นี้ ก่อนเสนอ ศบค.ใหญ่

สมช.เผยวันนี้ 27 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมพิจารณาผ่อนปรนระยะที่ 3 พร้อมปรับเวลาเคอร์ฟิว ก่อนเสนอให้ ศบค.ใหญ่ พิจารณา 29 พ.ค.นี้

ผ่อนปรนระยะที่ 3 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งศิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19  เปิดเผยว่า

ในการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ จะพิจารณาผ่อนปรนมาตรการให้กับกิจการ กิจกรรมเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ากิจการประเภทใดบ้าง ที่จะได้รับการผ่อนปรนระยะที่ 3 

เพราะจะต้องรอการประชุมที่จะนำข้อมูลจากหลายส่วนมาพิจารณาประกอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลจากแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุข และข้อมูลด้านเศรษฐกิจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมไว้ แต่ยังยึดหลักการเดิม คือ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค ควบคู่กับเรื่องเศรษฐกิจอย่างที่เคยพิจารณาผ่อนปรนไปแล้วในระยะ 2

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาผ่อนปรนในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งเป็นประเภทธุรกิจที่มีความเสี่ยงมากกว่าระยะที่ 1 และ 2 นั้น จะต้องพิจารณาปัจจัยประกอบหลายอย่าง เช่น การเตรียมเปิดภาคเรียนของโรงเรียนบางส่วนที่จะเริ่มเรียนในเดือน มิ.ย.และก.ค.นี้ ,สภาพอากาศที่เข้าฤดูฝน รวมถึงการประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน หรือ เคอร์ฟิว ที่ต้องสอดรับมีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ

อย่างไรก็ตามขอให้ธุรกิจที่รอการผ่อนปรน เตรียมตัวและปรับแนวทางการให้บริการ เพราะหากแม้ไม่ได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 ก็จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 4 อยู่แล้ว

นอกจากนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ จะพิจารณาระยะเวลาในการประกาศเคอร์ฟิวว่าจะยังคงไว้ที่เวลา 23.00-04.00 น. ต่อไปอีกหรือไม่ หรือหากจะปรับลด ควรจะขยับเป็นเวลา 23.00-03.00 น. หรือตั้งแต่เวลา 24.00-04.00 น.ซึ่งทุกอย่างต้องสอดคล้องกัน

โดยผลที่ได้จากการประชุมในวันที่ 27 พ.ค.นี้ จะถูกเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ เพื่อพยายามให้การผ่อนปรนระยะที่ 3 เริ่มได้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

related