svasdssvasds

ปลดล็อกโรงหนัง แต่การเข้าชม จะไม่เหมือนเดิม อะไรเปลี่ยนไปบ้างอ่านที่นี่!

ปลดล็อกโรงหนัง แต่การเข้าชม จะไม่เหมือนเดิม อะไรเปลี่ยนไปบ้างอ่านที่นี่!

แม้ ศบค. จะพิจารณาปลดล็อกโรงหนังเรียบร้อยแล้ว แต่การกลับเข้าไปชมภาพยนต์หลังจากนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ไม่ว่าจะด้วยที่นั่งที่ต้องเว้นระยะห่าง จำนวนผู้ชมในโรง หรือแม้กระทั่งการรับประทานป็อปคอร์น ของขบเคี้ยวที่อยู่คู่โรงหนังมาหลายทศวรรษก็อาจเปลี่ยนไป

วันนี้ (29 พ.ค.) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการอนุญาตเปิดโรงภาพยนตร์ของการคลายล็อกเฟสสาม ซึ่งให้มีการจัดระยะห่าง แต่สามารถนั่งคู่กันได้ ว่า เบื้องต้นจากการหารือกับผู้ประกอบการและมีการเสนอมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 นั้น หลักการเบื้องต้น คือ

ต้องมีการทำความสะอาดหลังจบรอบฉายทุกครั้ง และต้องมีรอบทำความสะอาดระบบเครื่องปรับอากาศและระบายอากาศด้วย และไม่ฉายภาพยนตร์ต่อเนื่องกันอย่างที่เป็นมา ส่วนอย่างอื่นก็ต้องมีการคัดกรองวัดไข้ก่อนเข้าโรง มีการล้างมือ และลงทะเบียนด้วยระบบไทยชนะ ทั้งนี้ การนั่งชมภาพยนตร์ที่ให้นั่งติดกัน แต่ต้องรักษาระยะห่างนั้น เท่าที่โรงหนังเสนอมาคือ จะให้นั่ง 2 ที่นั่ง แล้วเว้น 3 ที่นั่ง เพื่อให้ได้ระยะห่างที่เหมาะสม 1-2 เมตร

"ที่ผ่านมาโรงหนังเคยเสนอมาตรการนั่ง 1 คน เว้นที่นั่ง 1 ที่ แต่ก็มองว่ายังไม่ความห่างไม่เพียงพอ เพราะเว้นเพียง 1 ที่นั่ง ก็ไม่ได้ระยะ 1 เมตร เนื่องจากเวลาในการชมภาพยนตร์ในเวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง หากจะเว้นที่นั่ง 2 ที่นั่งก็ปริ่มๆ จึงให้เว้นระยะ 3 ที่นั่ง และให้สวมหน้ากากตลอดเวลาที่รับชม ส่วนที่นั่งแต่ละแถวไม่จำเป็นต้องเว้น

แต่จะจัดที่นั่งแบบสับหว่างกันไปไม่ให้นั่งตรงกัน โดยการจองระบบที่นั่ง ทางโรงหนังก็จะเปิดระบบให้จองที่นั่งได้เฉพาะที่นั่งที่เปิดให้จอง ส่วนเรื่องอุณหภูมิภายในโรงหนัง ตามปกติก็มีระบบระบายอากาศอยู่แล้ว ในการดึงอากาศบริสุทธิ์ภายนอกเข้ามา ก็ต้องมีการตรวจสอบให้ได้ค่าตามระบบ" พญ.พรรณพิมลกล่าว

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ส่วนการรับประทานป็อปคอร์นและเครื่องดื่มระหว่างชมนั้น ต้องขอความร่วมมือห้ามดื่มและกินโดยเด็ดขาด เนื่องจากต้องถอดหน้ากากและอาจสัมผัสใบหน้า ละอองฝอยน้ำลายอาจกระเด็นออกมาได้ แต่หากจะมีการขายเครื่องดื่มและอาหาร โรงภาพยนตร์อาจต้องจัดที่ทางให้เหมือนกับร้านอาหารภายนอกที่มีฉากกั้นระหว่างการรับประทาน

related