svasdssvasds

รมต.สำนักนายกฯ สั่ง 'สำนักพุทธฯ' สำรวจภาพวาดล่อแหลมภายในวัด

รมต.สำนักนายกฯ สั่ง 'สำนักพุทธฯ' สำรวจภาพวาดล่อแหลมภายในวัด

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ มีการสั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำรวจ ตรวจสอบ รูปไม่เหมาะสม หรือมีความล่อแหลมตามพระอุโบสถวัดทั่วประเทศ แม้ไม่มีอำนาจสั่งการให้ลบเพราะเป็นดุลยพินิจของเจ้าอาวาส

วันนี้ (5 มิ.ย. 63) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า สั่งการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ทั่วประเทศ ให้สำรวจว่ามีรูปที่ไม่เหมาะสม หรือรูปที่อาจมีความล่อแหลมในพระอุโบสถวัดใดบ้าง โดยให้รายงานเพื่อแก้ไขต่อไป อย่างไรก็ตาม สำนักพุทธไม่มีอำนาจในการสั่งให้ลบ หรือสั่งให้เก็บไว้ เป็นอำนาจของเจ้าอาวาสวัดที่ตัดสินใจเองตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ช่วงสายที่ผ่านมาได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กในชื่อ วรา จันทร์มณี มีการโพสต์ข้อความต่อกรณีรูปภาพไม่เหมาะสมภายในวัด พร้อมภาพประกอบโดยมีเนื้อหาว่า

#จากสิตางศุ์ถึงประยุทธ์ประวิตรกับแนวคิดเผด็จการอนุรักษ์นิยม

นอกจากข่าวที่สำนักพุทธฯ ไปสั่งลบภาพของคุณสิตางศุ์ บัวทอง ที่วัดหนองเต่า (ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี) แล้ว มีข่าวที่สังคมยังไม่ทราบคือ เมื่อวานซืน (3 มิ.ย.63) ได้มีชายใส่เสื้อกั๊กดำข้างหลังเขียน #กรมการปกครอง เข้ามาลบภาพที่มีคนลอยคอ ดูคล้ายพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรที่ช่างเขียนได้สอดแทรกเป็นอรรถรสเล็กๆ ไปในฉาก ‘ผจญมาร’ พระแม่ธรณีบีบมวยผม

การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องปกติสำหรับพวกชอบใช้อำนาจ แต่เป็นเรื่องไม่ปกติของสังคมอารยะที่เปิดกว้างมีประชาธิปไตย ในบ้านเมืองที่เจริญ ผู้นำต้องพร้อมที่จะรับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์ ข้าราชการมีสำนึกรับใช้ให้เกียรติประชาชน มิได้ทำตัวเป็นนายและตักตวงคอรัปชั่นแบบตะกละตะกรามเหมือนในบางประเทศ

เมื่อพูดถึงผู้นำที่ดีมีอยู่คราวหนึ่งที่หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช พูดถึงท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ แล้วถูกท่านอังคารโต้กลับด้วยการเขียนจดหมายบริภาษ แต่อาจารย์หม่อมก็ไม่โกรธ กลับชอบใจ เอาจดหมายใส่กรอบแขวนโชว์ แถมชมเปาะว่าลายมือท่านอังคารสวย นี่คือเสน่ห์ของผู้นำชั้นสูง ถูกผิดดีเลวผิดพลาดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสามัญมนุษย์ รับฟังได้ ถูกด่าได้ แก้ไขได้ สำนึกผิดได้ ไม่ถึงกับคลุ้มคลั่ง จะเป็นจะตายอะไรนักหนา

ผู้นำชั้นสูงของไทย เขาวิพากษ์วิจารณ์กันด้วยภาษาสละสลวยมีภูมิปัญญาและมีขันติธรรม ผู้นำจีนเขาอ่านหนังสือ เวลาเขาจะด่าใคร เขาร่ายกวีด่ากันในสภา รสนิยมทางศิลปะคือสุนทรียะของชีวิต/สังคม จิตใจที่กว้างขวางไร้อัตตาของผู้นำ ส่งเสริมบรรยากาศแห่งความสงบสุข ความสงบเกิดจากภูมิธรรม เมื่อผู้นำมีขันติธรรม บ้านเมืองย่อมมีขันติธรรม หากผู้นำกักขฬะหยาบกร้าน สมุนที่รับใช้ก็เหลิง มีสันดานกักขฬะชั้นต่ำตามนาย

ผู้นำที่ดีย่อมมีจิตอันเป็นกุศล ลดละมานะ ห่างไกลจากกิเลสมิจฉาทิฏิ พร้อมที่จะรับฟังปัญหาหรือความเห็นต่างโดยดุษฎีเพื่อแก้ไข ปรับปรุงตัว พัฒนาบ้านเมืองให้รุ่งเรืองขึ้น การซุกปัญหาไว้ใต้พรม ใช้อำนาจบาตรใหญ่กดขี่ราษฎร แม้จะลบภาพออกจากจิตรกรรมฝาผนัง ก็มิอาจลบความทรงจำหรือประวัติศาสตร์ที่เลวร้ายที่ฝังอยู่ในใจประชาชน

หากชายที่สวมเสื้อดำของกรมการปกครองคือคนของกรมการปกครองจริง สิ่งที่เขากระทำในครั้งนี้ย่อมเป็นครุกรรม เป็นบาปหนักซึ่งเป็นเครื่องตอกย้ำว่ากรมการปกครอง #ใช้อำนาจเป็นธรรมมิได้ถือธรรมเป็นอำนาจ มันล้าสมัยไปแล้วครับสำหรับยุคนี้ และเขานั่นแหละคือตัวบั่นทอนสร้างความฉิบหายเสื่อมเสียให้องค์กร การกระทำของเขาเหมือนจะปกป้องแต่กลับทำร้ายนาย ทำลายความศรัทธาและเพิ่มความเกลียดชังในใจของประชาชนซึ่งมีมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

หากเป็นการกระทำของกรมการปกครองจริง การกระทำในครั้งนี้เป็นอนันตกรรม เป็นชัยชนะที่พ่ายแพ้ของกรมการปกครอง

 

รมต.สำนักนายกฯ สั่ง 'สำนักพุทธฯ' สำรวจภาพวาดล่อแหลมภายในวัด

 

 

 

รมต.สำนักนายกฯ สั่ง 'สำนักพุทธฯ' สำรวจภาพวาดล่อแหลมภายในวัด

 

 

related