svasdssvasds

ระวัง! กรมควบคุมโรคเตือน ไข้ปวดข้อยุงลาย 'ชิคุนกุนยา' มาพร้อมฝนตก

ระวัง! กรมควบคุมโรคเตือน ไข้ปวดข้อยุงลาย 'ชิคุนกุนยา' มาพร้อมฝนตก

กรมควบคุมโรคออกเตือนประชาชนในช่วงที่มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วไทย ระวังการระบาดของโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ซึ่งระบาดไม่แพ้ไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 เฟซบุ๊กของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสามารณสุข ได้มีการออกประกาศการพยากรณ์โรค และภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ โดยมีการกล่าวถึง การคาดการณ์โรคที่มาพร้อมฤดูฝน และสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ที่อาจนำพา โรคไข้ปวดข้อยุงลาย มาด้วย ทั้งนี้การแพร่กกระจายจะเกิดมากในเขตฝนตกหนัก อาทิภาคใต้ ซึ่งมีทั้งฝนตกหนัก และฝนตกอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการแพร่ระบาดยังอาจมากับผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาดอีกด้วย

โดยจากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์ โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา ในปี พ.ศ. 2563 นั้นมีการตรวจพบผู้ป่วยแล้วจำนวน 1.630 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดย 3 กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ

 

กลุ่มอายุ 25 - 34 ปี (19.45%)

กลุ่มอายุ 35 - 44 ปี (18.53%)

กลุ่มอายุ 45 - 54 ปี (16.26%)

 

ส่วนพื้นที่ๆ พบการแพร่ระบาด และผู้ป่วยมากที่สุดได้แก่ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามลำดับ

 

เนื่องจากยุงลายเป็พาหะของโรค และสามารถพบได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย ดังนั้นหากผู้ป่วยมีอการไข้ ปวดข้อ หรือมีผื่นเกิดขึ้น ควรรีบแจ้งต่อหน่วยงานสธารณสุขในพื้นที่อย่างเร่งด่วนเพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

 

ข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

related