svasdssvasds

สธ. เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุ 'แรงงานพม่า ติดโควิด-19' หลังออกจากไทย

สธ. เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุ 'แรงงานพม่า ติดโควิด-19' หลังออกจากไทย

สธ. ยืนยีนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในไทยอย่างต่อเนื่อง สวนทางคำถามที่ว่าประเทศไทยตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อเพราะตรวจน้อยหรือไม่

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขประเทศเมียนมา ได้ระบุว่ามีการตรวจพบแรงงานผิดกฎหมายในประเทศไทยจำนวน 23 คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเดินทางกลับมาจากประเทศไทย ล่าสุดวันนี้ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบที่มาที่ไปของโรค

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ด้านพรมแดนแม่สอด จ.ตาก เพื่อสอบสวนโรคสำหรับผู้ที่อยู่ในด่าน เนื่องจากแรงงานกลุ่มนี้เป็นแรงงานผิดกฎหมาย และถูกเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยส่งตัวกลับไปตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน โดยขณะที่มีการส่งตัวกลับไปนั้นบุคคลกลุ่มนี้ยังไม่มีการแสดงออกถึงลักษณะเข้าเกณฑ์โรค จึงยังไม่ได้มีการตรวจหาเชื้อ และไปแสดงอาการรวมถึงมีการตรวจเชื้อภายหลัง

 

"ส่วนในฝั่งของประเทศเมียนมา ประเทศไทยจำเป็นต้องทราบว่าทางการประเทศเมียนมา มีมาตรการในการกักกันโรค (State Quarantine) ของผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างไร เพื่อความสบายใขของประเทศไทยเอง แต่ทางทีมสอบสวนโรคของไทย ก็ได้ลงพื้นที่ด่านกักกันรัหว่างพรมแดนดังกล่าว และสอบสวนโรคว่าแรงงานกลุ่มนี้อยู่ที่ใดบ้างก่อนเดินทางออกจากประเทศไทย" นพ.ธนรักษ์ กล่าว

 

ต่อข้อถามว่าจากกรณีมีเสียงสะท้อนว่า การที่ประเทศไทยไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากมีการตรวจค้นหาผู้ป่วยน้อยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อจำนวนที่ไม่น้อย คือมากกว่า 5 หมื่นรายต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 7 พันรายต่อวันนั่นเอง ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานไปยังกรมควบคุมโรคแล้วว่า ประเทศไทยมีการตรวจหาการติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 5.2 แสนรายแล้ว

 

"ในการตรวจค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 ของประเทศไทย มีการดำเนินการอย่างเข้มข้น ที่ผ่านมานั้นตรวจไปแล้วแต่ไม่พบผู้ป่วย ส่วนเรื่องของแรงงานกลุ่มนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ หรือสรุปใดๆ เนื่องจากยังอยุ่ในระหว่างการสอบสวนโรคทั้งในประเทศไทย และในประเทศเมียนมา" นพ.ธนรักษ์ กล่าว

related